เอทิฮัดเก็บค่าใช้จ่ายเพิ่มสำหรับบัตรโดยสารแบบกระดาษ

สายการบินเอทิฮัด สายการบินแห่งชาติสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ให้บริการเที่ยวบินจากกรุงเทพฯสู่เมืองอาบูดาบีทุกวัน วันละ 2 เที่ยวบิน และอีก 44 จุดหมายปลายทางทั่วโลก จะเริ่มเก็บค่าใช้จ่ายเพิ่มสำหรับการออกบัตรโดยสารแบบกระดาษ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม เป็นต้นไป ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานการบินทั่วโลกรวมทั้งเพื่อลดช่วงเวลารอของผู้โดยสาร และลดค่าใช้จ่ายของสายการบิน

โดยทางสายการบินเอทิฮัด ที่มีศูนย์กลางการดำเนินงานอยู่ที่เมืองอาบูดาบี ได้กำหนดอัตราค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่ 2,000 บาท สำหรับอาคันตุกะผู้ทรงเกียรติที่ยืนยันความต้องการในการใช้บัตรโดยสารแบบกระดาษ

มร.เกียร์ท โบเว่น รองประธานบริหารฝ่ายขายและบริการ สายการบินเอทิฮัด กล่าวว่า “ทางสายการบินฯสนับสนุนให้อาคันตุกะผู้ทรงเกียรติใช้บัตรโดยสารแบบอิเล็กโทรนิค เพื่อลดความกังวลเรื่องบัตรโดยสารที่จะสูญหายหรือการต้องรอคิวเพื่อให้ได้บัตรโดยสารในวินาทีสุดท้ายก่อนออกเดินทาง”

องค์การขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไอเอทีเอ) ระบุว่าการเปลี่ยนการใช้ระบบบัตรกระดาษแบบเก่า มาเป็นระบบบัตรโดยสารแบบอิเล็กโทรนิค จะทำให้อุตสาหกรรมการบินประหยัดค่าใช้จ่ายได้กว่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี

ในปัจจุบัน องค์การขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศทำการออกบัตรโดยสารแบบกระดาษกว่า 300 ล้านใบต่อปี โดยค่าใช้จ่ายในการออกบัตรโดยสารแบบอิเล็กโทรนิค อยู่ที่ใบละ 1 ดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่การใช้บัตรกระดาษต้องเสียค่าใช้จ่ายมากกว่าถึง 10 เท่า

บัตรโดยสารแบบอิเล็กโทรนิคจะให้ข้อมูลการเดินทางซึ่งระบุตัวเลขยืนยันการสำรองที่นั่ง โดยอาคันตุกะผู้ทรงเกียรติสามารถแสดงข้อมูลและตัวเลขยืนยันการสำรองที่นั่งได้ที่เคาท์เตอร์เช็คอินของท่าอากาศยาน และจะได้รับบัตรที่นั่งบนเครื่องบิน (บอร์ดดิ้ง พาส)

หมายเหตุ
บัตรโดยสารแบบอิเล็กโทรนิคยังไม่เปิดให้บริการใน โคชิ, ติรุวนันตาพุราม, เตหะราน, เพชาวาร์, โคลอมโบ, คาร์ทูม และ ดามัสกัส

เกี่ยวกับสายการบินเอทิฮัด

สายการบินเอทิฮัด เป็นสายการบินแห่งชาติของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประจำเมืองหลวงอาบูดาบี ปัจจุบันสายการบินเอทิฮัดให้บริการเที่ยวบินสำหรับอาคันตุกะผู้ทรงเกียรติ 44 จุดหมายปลายทาง ครอบคลุมตะวันออกกลาง ยุโรป อเมริกาเหนือ แอฟริกา และเอเชีย ท่านสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสายการบินเอทิฮัดได้ที่ www.etihadairways.com