นิทรรศการการศิลปะเครื่องเคลือบดินเผา “UNDER 2372 °F”

คณาจารย์คณะมัณฑนศิลป์ ภาควิชาเครื่องเคลือบดินเผา มหาวิทยาลัยศิลปากร และศิลปินรับเชิญ

ระหว่างวันที่ 25 กรกฎาคม – 9 สิงหาคม 2550

10.00 น. – 19.00 น. ของทุกวัน (หยุดวันอาทิตย์)

ณ บริเวณ แกรนด์เอเทรี่ยม (ชั้น B1) เดอะ สีลม แกลเลอเรีย บางรัก กรุงเทพฯ

กว่าจะได้มาซึ่งผลิตภัณฑ์เครื่องเคลือบดินเผานั้น กรรมวิธีการผลิตต้องผ่านกระบวนการที่ยุ่งยากและซับซ้อนหลากหลายขั้นตอน ท่ามกลางเตาเผาที่ระอุด้วยความอุณหภูมิความร้อน เกิน 1832 องศาฟาเรนไฮต์ อย่างไรก็ตาม เครื่องเคลือบดินเผายังจัดได้ว่าเป็นอุตสาหกรรมที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศไทย ดังจะเห็นได้จากหลักฐานการค้นพบทางโบราณคดี เกี่ยวการผลิตเครื่องปั้นดินเผาไทย ซึ่งทำกันมาเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 8,000 ปี และมีวิวัฒนาการจนกลายเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องเคลือบดินเผาที่เราได้เห็นกันในปัจจุบัน

เครื่องเคลือบดินเผา หรือที่เรารู้จักกันในนาม เซรามิกซ์ (Ceramics) นอกจากจะเป็นสินค้าส่งออกที่สร้างรายได้ให้กับประเทศเป็นจำนวนมหาศาลแล้ว งานเครื่องเคลือบดินเผา (Ceramics) นั้นยังทรงคุณค่าในเชิงวิจิตรศิลป์และแฝงไปด้วยภูมิปัญญาที่ได้รับการถ่ายทอดมานับแต่อดีต ซึ่งการสร้างสรรค์งานเชิงวิจิตรศิลป์ในสาขานี้ยังไม่ได้รับการเผยแพร่ในวงกว้างมากนัก และยังไม่ได้มีการจัดแสดงผลงาน.ในเชิงศิลปะออกสู่สาธารณะชนเท่าที่ควร

ดังนั้นจึงนับเป็นโอกาสอันดีที่ บริษัท อาร์ทเทอรี่ อาร์ท เมนเนจเม้นท์ จำกัด และ เดอะ สีลมแกลเลอเรีย จะได้จัดนิทรรศการศิลปะเครื่องเคลือบดินเผา “Under 2372 ? F” โดย คณาจารย์คณะมัณฑนศิลป์ ภาควิชาเครื่องเคลือบดินเผา มหาวิทยาลัยศิลปากร, พร้อมศิลปินรับเชิญ คุณชลิต นาคพะวัน ในระหว่างวันที่ 25 กรกฎาคม 2550 – 9 สิงหาคม 2550 ณ แกรนด์เอเทรียม สีลมแกลเลอเรีย ถนนสีลม ตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 19.00 น. ของทุกวัน (หยุดวันอาทิตย์) เพื่อเผยแพร่ผลงานศิลปะเครื่องเคลือบดินเผาของไทยออกสู่สาธารณชนในวงกว้าง

ทั้งนี้ คุณชลิต นาคพะวัน ได้ให้เกียรติเป็นวิทยากรรับเชิญ ในการอบรมขั้นตอนและกรรมวิธีการทำเครื่องเคลือบดินเผา จากการปั้นดิน ซึ่งถือเป็นขั้นตอนสำคัญก่อนที่จะไปสู่ขั้นตอนการเคลือบและเผา จนเกิดเป็นผลงานศิลปะเครื่องเคลือบดินเผาในที่สุด พร้อมทั้งร่วมทำ Workshop ในหัวข้อ “Becoming Ceramics” กับเหล่าศิลปิน และดารารับเชิญ ใน วันที่ 25 กรกฎาคม 2550 เวลา 15.00 น. อันจะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ที่ชื่นชอบและสนใจงานเครื่องเคลือบดินเผาได้เป็นส่วนหนึ่งของงานนิทรรศการในครั้งนี้

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบผลงานศิลปะเครื่องเคลือบดินเผา จากฝีมือของเหล่าศิลปินและดารารับเชิญที่มาทำ Workshop ในงานวันเปิด ท่านสามารถทำการยื่นประมูลเครื่องเคลือบดินเผาได้ที่ บริษัท อาร์ทเทอรี่ อาร์ท เมนเนจเม้นท์ จำกัด หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 0 – 26303006 – 7 รายได้จากการประมูลทั้งหมดจะมอบให้กับเด็กที่ได้รับเชื้อ HIV โดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

แล้วมาดูกันว่า งานศิลปะที่เกิดขึ้นภายใต้ความร้อนของอุณหภูมิ 2372 ?F จะเกิดออกมาในรูปแบบใด