บ. ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ เตรียมพร้อมทดสอบระบบครั้งใหญ่ก่อน ให้บริการ Post Trade Integratio

บ. ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ เชิญบริษัทหลักทรัพย์และคัสโตเดียนร่วมประชุมเตรียมความพร้อมเพื่อใช้ระบบงาน Post Trade Integration (PTI) ซึ่งจะรวมบริการงานนายทะเบียนหลักทรัพย์ งานชำระราคาและส่งมอบ หลักทรัพย์ และงานศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ในส่วนของตราสารทุนไว้บนระบบเดียวกัน โดยจะทำการทดสอบระบบพร้อมกันทุกหน่วยงาน (Industry Wide Test) ในเดือน ส.ค. และก.ย. ก่อนเริ่มใช้จริง 22 ต.ค. 2550 นี้

นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด (TSD) กล่าวว่า ในวันนี้ (23 ก.ค. 2550) TSD ได้จัดงานประชุมเตรียมความพร้อมเพื่อใช้ระบบงาน Post Trade Integration (PTI) ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญก่อนที่ TSD จะร่วมกับสมาชิกศูนย์รับฝากฯ และสำนักหักบัญชี อันประกอบไปด้วย บริษัทหลักทรัพย์ และคัสโตเดียนทำการทดสอบระบบพร้อมกัน หรือที่เรียกว่า Industry Wide Test ในเดือนสิงหาคมและกันยายน เพื่อทดสอบความพร้อมในขั้นตอนสุดท้าย ก่อนที่จะนำระบบมาใช้งานจริงแทนระบบเดิมในเดือนตุลาคมนี้

ระบบ Post Trade Integration เป็นการบูรณาการระบบงานและโครงสร้างพื้นฐานของงานต่อเนื่องจากการ ซื้อขายหลักทรัพย์ นับเป็นพัฒนาการสำคัญที่จะส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุนไทยและสร้างความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการซึ่งจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจแก่ตลาดทุนโดยรวม โดยระบบ PTI นี้ทำให้งานนายทะเบียนหลักทรัพย์ งานชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ และงานศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ รวมเป็นเอกภาพอยู่บนโครงสร้างเดียวกัน เป็นระบบที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อลดความซ้ำซ้อนและข้อจำกัดของระบบเดิมที่มีการใช้งานกันมานานกว่า 10 ปีแล้ว กล่าวคือ การทำงานในระบบเดิมทั้ง 3 บริการจะมีการแยกกันอย่างอิสระ ต้องมีการถ่ายโอนข้อมูลของแต่ละระบบเข้าหากันตอนสิ้นวัน ทำให้ไม่สามารถเรียกดูข้อมูลบางส่วนในแบบ Real-Time ได้” นางสาวโสภาวดีกล่าว

นอกจากนี้ การพัฒนาระบบงาน PTI นี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการดำเนินงานและการให้บริการต่อเนื่องจากการซื้อขายหลักทรัพย์ทั้งในด้านการดำเนินธุรกรรมโอน – ฝาก – ถอน หลักทรัพย์ การชำระราคาและส่งมอบลดทั้งระยะเวลาและต้นทุน ซึ่งจะยังผลให้ในการพัฒนาระบบเพื่อรองรับการขยายตัวทางธุรกิจและการเพิ่มงานบริการในอนาคตเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อาทิ การเชื่อมโยงกับศูนย์รับฝากต่างประเทศ เป็นต้น

ทั้งนี้ บนระบบ PTI ยังประกอบด้วยระบบงานจองซื้อหลักทรัพย์ (Subscription) ที่เกี่ยวข้องกับบริการงาน นายทะเบียนหลักทรัพย์ โดยจะนำมาใช้แทนระบบ Securities Registration System on Personal Computer (SRGPC) เดิม เพื่อให้ผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ใช้บันทึกข้อมูลการจองซื้อหุ้น IPO และหุ้นเพิ่มทุนอย่างสะดวกรวดเร็วมากขึ้น เนื่องจากเป็นระบบที่ใช้งานง่าย (User Friendly) ผ่านอินเทอร์เน็ต

TSD ได้เตรียมการประชุมเพื่อให้ข้อมูลกับบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ (Issuer) ในส่วนที่เกี่ยวกับงานนายทะเบียนหลักทรัพย์ช่วงต้นเดือนตุลาคมด้วย เพื่อให้ทุกฝ่ายมีความพร้อมและเข้าใจในระบบงานใหม่นี้