2 ทีมไทย คว้าอันดับ 1 จากการแข่งขันแผนธุรกิจโลกที่ไต้หวัน

เด็กไทยสุดเจ๋งคว้าแชมป์แผนธุรกิจโลกที่ไต้หวันการแข่งขันแผนธุรกิจผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในงาน Global TiC Talentrepreneur Award & Forum 2007 ที่ประเทศไต้หวัน ภายใต้การทำงานของ ดร.สวัสดิ์ ตันติพันธุ์วดี รองผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) 2 ทีมไทยประกอบด้วย ทีม BioShied จากวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล และทีม RubberCare จาก MIM มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สามารถคว้ารางวัลสูงสุดได้ทั้งสองทีม จากผู้เข้าแข่งขันมากกว่า 800 ทีมทั่วโลก ถูกคัดให้เหลือเพียง 21 ทีมจาก 9 ประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกา, เม็กซิโก, บราซิล, โคลัมเบีย, ญี่ปุ่น, สิงคโปร์, ไต้หวัน, ไทย ฯลฯ เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันรอบสุดท้ายที่ประเทศไต้หวัน โดยทีมไทยทั้งสองทีมสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ ทีม BioShield ได้รับรางวัล The Best Niche Technology Award และทีม RubberCare ได้รับรางวัล The Best Creative Value Design Award

ผลิตภัณฑ์ของ BioShield คือ สารป้องกันโรคตัวแดงจุดขาวจากธรรมชาติที่ผสมในอาหารกุ้ง (White Spot Virus) ซึ่งเป็นโรคที่ร้ายแรงที่สุดในอุตสาหกรรมกุ้งในขณะนี้ สมาชิกในทีมประกอบไปด้วย นางสาวสุธีรา เฉลิมกาญจนา นางสาวพัชรินทร์ ตันชัยเอกกุล นางสาวอุดมมาศ ศรีสังวาล และนายจิรัฐ บัวแก้ว BioShield เป็นผลงานวิจัยของดร.ทิม เฟลเกิล จาก Centex Research Center มหาวิทยาลัยมหิดล ภายใต้การสนับสนุนงานวิจัย ของ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (BIOTEC) สวทช.

ขณะที่ธุรกิจของ RubberCare เน้นอุตสาหกรรมยางพารา โดยนำเสนอเทคโนโลยีในการเพิ่มมูลค่าหางน้ำยาง โดยใช้สารธรรมชาติ เพื่อดึงเนื้อยางคุณภาพสูงกลับมาใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์ยาง เช่น ยางรถยนต์ ถุงมือแพทย์ ถุงยางอนามัย เป็นต้น โดยสามารถเพิ่มกำไรให้กับผู้ประกอบการน้ำยางข้น ขณะที่ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการบำบัดน้ำเสีย และการบำรุงรักษาเครื่องจักรได้ นอกจากนี้ยังสามารถแก้ปัญหาความเป็นกรดในน้ำทิ้งจากโรงงาน ซึ่งเป็นปัญหาร้ายแรงในอุตสาหกรรมผลิตยาง และคืนคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับพนักงาน และชุมชน สมาชิกในทีมประกอบด้วย นางสาวสายพิณ ภักดิ์แจ่มใส นายกวีศิลป์ ศิริมณีธรรม และนางสาวนภัส ศิริวรางกูร RubberCare เป็นผลงานวิจัย ของ ดร.สุรพิชญ ลอยกุลนันท์

ดร.สวัสดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากความสำเร็จครั้งสองปีที่ผ่านมา คาดว่าในปีหน้าจะมีทีมที่เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันมากขึ้น และขณะนี้ยังคงเปิดรับสมัครทีมนักศึกษาและอาจารย์ นักวิจัย จากทุกสถาบัน เพื่อคัดเลือกเข้าโครงการบ่มเพาะความรู้และทักษะการเขียนแผนธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการเลือดใหม่ในโครงการ New Technopreneur Search เพื่อส่งเข้าแข่งขันในเวทีดังกล่าวอีก สำหรับผู้ที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายส่งเสริมการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี 0 2564 7000 ต่อ 1400 ,1403