กลุ่มมิตรผล เทงบ 2,300 ล้าน พัฒนาพื้นที่ปลูกอ้อยและตั้งโรงงานน้ำตาลในลาว

บริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำตาลชั้นนำภายใต้แบรนด์ “มิตรผล” ของไทย เดินหน้าขยายการลงทุนสู่คาบสมุทรอินโดจีน ล่าสุดรับสัมปทานพื้นที่ 62,500 ไร่ จากรัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อพัฒนาพื้นที่เพาะปลูกอ้อยและสร้างโรงงานน้ำตาล “มิตรลาว” ที่เมืองไซบุรี แขวงสะหวันนะเขต ขึ้นแท่นโรงงานน้ำตาลที่ใหญ่ที่สุดในลาว

นายอิสระ ว่องกุศลกิจ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด กล่าวว่า “การสร้างโรงงานน้ำตาลมิตรลาวและพัฒนาพื้นที่ปลูกอ้อย ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว)ถือเป็นอีกขั้นของความก้าวหน้าทางธุรกิจของกลุ่มมิตรผล ซึ่งสะท้อนถึงเทคโนโลยีและศักยภาพของกลุ่มที่สามารถก้าวเข้าไปลงทุนและแข่งขันในตลาดต่างประเทศได้ นอกจากนี้ การลงทุนดังกล่าวยังถือเป็นการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านอ้อยและน้ำตาล นับตั้งแต่การเตรียมพันธุ์อ้อย การเตรียมดิน การปลูก การดูแลรักษา รวมไปถึงกระบวนการผลิตน้ำตาล ซึ่งมิตรผลมีความเชี่ยวชาญไปยังสปป.ลาว”

บริษัท น้ำตาลมิตรลาว ได้รับสัมปทานพื้นที่ปลูกอ้อยและก่อสร้างโรงงานผลิตน้ำตาลจากรัฐบาลของสปป.ลาว เมื่อเดือนมีนาคม 2549 เป็นพื้นที่ประมาณ 62,500 ไร่ อายุสัมปทาน 40 ปี โดยใช้เงินลงทุนในเบื้องต้นทั้งสิ้นจำนวน 2,300 ล้านบาท โดยคาดว่าจะสามารถก่อสร้างโรงงานน้ำตาล “มิตรลาว” ได้แล้วเสร็จและเริ่มหีบอ้อยได้ประมาณเดือนธันวาคม พ.ศ. 2551 โดยมี กำลังการผลิตเฉลี่ย 5,000 ตันอ้อยต่อวัน หรือ 500,000 ตันอ้อยต่อปี คิดเป็นผลผลิตน้ำตาลประมาณ 60,000 ตันต่อปี และนอกจากพื้นที่ๆ ได้รับสัมปทานในสปป.ลาว แล้ว มิตรลาวยังมีแผนที่จะส่งเสริมให้ชุมชนในพื้นที่รอบโรงงานปลูกอ้อยอย่างถูกวิธี โดยคิดเป็นร้อยละ 20 ของอ้อยที่เข้าหีบ

นายบรรเทิง ว่องกุศลกิจ รองผู้จัดการใหญ่สายงานอ้อย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด กล่าวว่า “โรงงานน้ำตาลมิตรลาว จะดำเนินการภายใต้เทคโนโลยีด้านการผลิตที่ทันสมัย ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลที่ใช้ในโรงงานผลิตน้ำตาลรายใหญ่ของโลก รวมถึงโรงงานน้ำตาลของมิตรผลในประเทศไทย ซึ่งผลผลิตน้ำตาลที่ได้จะมุ่งส่งออกไปยังตลาดยุโรปเป็นหลัก”

ทั้งนี้ โรงงานน้ำตาลมิตรลาวในเครือกลุ่มมิตรผลได้มีพิธีวางศิลาฤกษ์อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยมีท่านเสียวสะหวาด แสวงศึกษา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า และ ดร.สุพัน แก้วมีไช รองเจ้าแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว พร้อมด้วยคณะผู้บริหารระดับสูงกลุ่มมิตรผล นำโดยนายสุนทร ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการ นายอิสระ ว่องกุศลกิจ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และพันธมิตรทางการค้าเข้าร่วมในพิธี