ฟินแลนเดีย วอดก้า จัดการแข่งขันชิงสุดยอดบาร์เทนเดอร์ ปีที่3

นายภาวิน พงศ์พันธุ์ภักดี ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บราวน์-ฟอร์แมน ไทยแลนด์ แอล.แอล.ซี. เปิดเผยว่า บราวน์-ฟอร์แมน ไทยแลนด์ แอล.แอล.ซี. ผู้นำเข้า “ฟินแลนเดีย วอดก้า (Finlandia Vodka)” ร่วมกับ สมาคมแฟลร์บาร์เทนเดอร์แห่งประเทศไทย (Thailand Flair Bartender Association: TFBA) และกลุ่มชมรม Flair Bartender Club จัดกิจกรรม “Finlandia Pure Bartending Competition 2007” เป็นปีที่ 3 เพื่อค้นหาสุดยอดแฟลร์บาร์เทนเดอร์จากประเทศไทยเป็นตัวแทนเข้าร่วมแข่งขันแฟลร์บาร์เทนเดอร์ระดับนานาชาติในงาน The Asia Pacific Cocktail 2007 ณ ประเทศสิงคโปร์ ในเดือนกรกฎาคม 2550 นี้ ซึ่งจากการจัดกิจกรรมในรอบคัดเลือกที่ผ่านมาปรากฏว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีบาร์เทนเดอร์มืออาชีพ จากโรงแรมชั้นนำ ผับ บาร์ และร้านอาหาร ทั่วประเทศสมัครเข้าร่วมการคัดเลือกเป็นจำนวนมาก โดยในรอบชิงชนะเลิศนี้มีบาร์เทนเดอร์ฝีมือเยี่ยมจากทั่วประเทศผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศจำนวนทั้งสิ้น 15 คน รวมทั้ง นายพงษ์พันธ์ แสงไทย แชมป์เก่าจากรายการ “Finlandia Pure Bartending Competition 2006” เมื่อปีที่ผ่านมาเข้าร่วมการแข่งขันด้วย

ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บราวน์-ฟอร์แมน ไทยแลนด์ แอล.แอล.ซี. กล่าวต่อไปว่า “Finlandia Pure Bartending Competition 2007” เป็นการแข่งขันบาร์เทนเดอร์รายการใหญ่อีกรายการหนึ่งของปี โดยจัดขึ้นในรูปแบบ Flaring Class หรือที่เรียกว่าการแข่งขันผสมเครื่องดื่ม Cocktail แบบโชว์ลีลา ซึ่งเป็นการรวบรวมทั้งการแข่งขันในรูปแบบ Working Flair และในแบบ Exhibition Flair เข้าด้วยกัน โดยเน้นการใช้ทักษะ และความสามารถในการทำงานในทุกๆ ด้าน ทั้งการคิดค้นสูตรค็อกเทล และการผสมให้ได้รสชาติที่เหมาะสม รวมทั้งการแสดงท่าทางในการผสมต่างๆ เพื่อสร้างความประทับใจให้กับผู้ชม ซึ่งบาร์เทนเดอร์ผู้เข้าแข่งขันจะต้องนำเสนอให้เหมือนกับว่าตนเองกำลังทำงานอยู่ใน Bar โดยจะต้องดึงเอาทักษะความสามารถมาใช้ร่วมกับการทำงาน (Working Flair) ได้อย่างมีสีสัน มีลีลาที่น่าตื่นเต้น เร้าใจ สามารถสร้างความสนุกสนานให้กับผู้ชม และกรรมการได้ ภายในระยะเวลาไม่เกินคนละ 6 นาที

สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ถือว่ามีมาตรฐานทัดเทียมการแข่งขันในระดับนานาชาติ เนื่องจากได้มีการนำกฎ กติกาการตัดสิน ของสมาพันธ์บาร์เทนเดอร์นานาชาติ (International Bartender Association) ที่ใช้ในการแข่งขันระดับ World Champion มาใช้ในการพิจารณาตัดสิน โดยมีตัวแทนจากสมาคมบาร์เทนเดอร์แห่งประเทศสิงคโปร์ (Association of Bartenders Sommeliers Singapore) และกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้าน ค็อกเทล และด้านวิชาชีพบาร์เทนเดอร์ เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสิน ซึ่งหลักเกณฑ์ในการให้คะแนนนั้นคณะกรรมการจะพิจารณาจาก เทคนิค ลีลาและความสามารถในการแฟลร์ (Flair Technical Points) และคะแนนเครื่องดื่ม โดยดูจากรสชาติ ความสวยงาม และความสมบูรณ์ของ Cocktail (Drink Point) นอกจากนี้ยังมีกรรมการบนเวทีคอยตัดคะแนนสำหรับผู้เข้าแข่งขันที่เล่นพลาด หรือทำของตก หล่น เกิดความเสียหาย

“บราวน์-ฟอร์แมน ไทยแลนด์ แอล.แอล.ซี. ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพ และมาตรฐานวิชาชีพของบาร์เทนเดอร์ไทยอย่างต่อเนื่อง และจริงจัง เพื่อเป็นการยกระดับวิชาชีพ และคุณภาพชีวิตของบาร์เทนเดอร์ไทยให้ทัดเทียมกับต่างประเทศ โดยในแต่ละปี บริษัทฯ ได้จัดกิจกรรมมากมายเพื่อพัฒนาฝีมือของบาร์เทนเดอร์ไทย อาทิ การจัดแข่งขัน แฟลร์บาร์เทนเดอร์ทั้งในระดับประเทศ และระดับนานาชาติ นอกจากนี้ยังได้มีการจัดอบรมการผสมค็อกเทลขั้นสูงโดยเชิญวิทยากรชั้นนำจากต่างประเทศมาฝึกสอนให้กับบาร์เทนเดอร์ไทยอย่างสม่ำเสมออีกด้วย” นายภาวินกล่าว

เกี่ยวกับบราวน์-ฟอร์แมน ไทยแลนด์ แอล.แอล.ซี.
บราวน์-ฟอร์แมน ไทยแลนด์ แอล.แอล.ซี ผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์ Jack Daniel’s Tennessee Whiskey, Finlandia Vodka, Pepe Lopez Tequila และ Southern Comfort โดยผ่านการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สู่ผู้บริโภคภายใต้การดูแลของบริษัท บาคาร์ดี (ประเทศไทย) จำกัด

ในส่วนของสถานบันเทิง และร้านอาหาร ทางบริษัทฯ เป็นผู้ดูแลการสร้างสรรค์กิจกรรมการส่งเสริมการขายในรูปแบบต่างๆ โดยมีทีมงานด้านการตลาดที่รับผิดชอบทั้งหมดในเขตกรุงเทพฯ และเขตท่องเที่ยวต่างๆ อาทิเช่น เชียงใหม่ หัวหิน พัทยา ภูเก็ต เป็นต้น