ดรีม เอกซ์เพรส จัดงานใหญ่ฉลองการมาเยือนของมาสค์ไรเดอร์ ฮิบิกิ

ดรีม เอกซ์เพรส ทนเสียงเรียกร้องของแฟนพันธุ์แท้ “มาสค์ไรเดอร์” เมืองไทยไม่ไหว ด่วนออเดอร์มาสค์ไรเดอร์ ฮิบิกิ จากแดนซากุระ มาเปิดตัวแบบอลังการ หวังปลุกตลาดลิขสิทธิ์การ์ตูนและคาร์แรกเตอร์ให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังกลุ่มสินค้าหลากค่ายแห่ซื้อลิขสิทธิ์จำนวนมาก เชื่อมั่นปี 2550 โกยรายได้จากการขายลิขสิทธิ์กว่า 10 ล้านบาท

นายวิเชียร หวังวีรวงศ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ดรีม เอกซ์เพรส (เดกซ์) จำกัด ผู้ดูแลลิขสิทธิ์ มาสค์ไรเดอร์ แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดขายลิขสิทธิ์การ์ตูนในปัจจุบันนั้น ตลาดคาร์แรกเตอร์ญี่ปุ่นยังถือเป็นกลุ่มที่ครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุด เนื่องจากพ่อแม่ในยุคนี้มีความประทับใจกับการ์ตูนญี่ปุ่นมาตั้งแต่สมัยยังเป็นเด็ก ประกอบกับวัฒนธรรมทางเอเชียที่ใกล้เคียงกันทำให้เด็กไทยเข้าถึงการ์ตูนญี่ปุ่นได้ง่ายกว่า ส่งผลให้แนวโน้มตลาด สินค้าลิขสิทธิ์ได้รับความสนใจและการพัฒนาทั้งผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย ผู้เป็นตัวแทนลิขสิทธิ์ และผู้บริโภค กล่าวคือสินค้ามีคุณภาพสูงขึ้น คุณภาพดีขึ้น ผู้บริโภคก็พิถีพิถันในการซื้อมากขึ้น ไม่หลงผิดซื้อสินค้าปลอมแปลงหรือสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งมีราคาถูก คุณภาพต่ำ และผิดกฎหมาย สินค้าไม่มีลิขสิทธิ์น่าจะค่อยๆหายไปจากตลาดเมืองไทยได้ในอัตราที่มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะหน่วยงานภาครัฐเองก็ให้ความสำคัญกับการปราบปรามสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์เหล่านี้อย่างจริงจัง และยังมีโครงการรณรงค์ให้คนไทยใช้สินค้าที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้องอย่างที่เห็นในปัจจุบันท่ามกลางการสนับสนุนของภาคเอกชน

ด้านผลการตอบรับของ มาสค์ไรเดอร์ ฮิบิกิ ของตลาดเมืองไทยนั้น นายวิเชียร หวังวีรวงศ์ กล่าวว่า “ในทุกๆปี จะมี มาสค์ไรเดอร์ตัวใหม่ปรากฏตัวให้เราเห็นมาตลอด ซึ่งในปีนี้ก็คือ “มาสค์ไรเดอร์ ฮิบิกิ” หลังจากที่ มาสค์ไรเดอร์ ฮิบิกิ ได้ออกอากาศตั้งแต่กรกฎาคมเป็นต้นมา เรทติ้งและความนิยมดีขึ้นเรื่อยๆ โดยดรีม เอกซ์เพรสก็ได้ตอกย้ำในการสร้าง Brand awareness และสานต่อ Brand Loyalty ของ มาสค์ไรเดอร์ ฮิบิกิ ผ่านกิจกรรม school visit ทั่วกรุงเทพฯ ซึ่งที่ผ่านมาเด็กๆให้การต้อนรับดีมาก และรู้จัก มาสค์ไรเดอร์ ฮิบิกิเป็นอย่างดี ทั้งๆที่เพิ่งฉายทางทีวี ได้ไม่นานนัก”

ทั้งนี้ มาสค์ไรเดอร์ ฮิบิกิ ถือเป็นมาสค์ไรเดอร์รุ่นใหม่ ซีรี่ที่ 6 มาสไรเดอร์ฮิบิกิเป็นชายหนุ่มที่มีพลังที่ได้จากการฝึกฝนจึงทำให้สามารถแปลงร่างเป็นมาสไรเดอร์ได้ เป็นนักรบผู้กล้าเก่าแก่ และได้รับความเคารพนับถือจากเพื่อนๆ มาสค์ไรเดอร์ด้วยกันเอง มาสค์ไรเดอร์ฮิบิกิ แปลงกายโดยใช้ Henshin Otomato Onkaku (ส้อมเสียงแปลงร่าง) ใช้กระบอง Ongeki Rekka ล้มศัตรูด้วยคลื่นเสียงจากการตีกลองด้วยท่า “เสียงชำระล้าง” นอกจากนั้นยังมี Disc Animal แผ่นดิสค์สำหรับแปลงร่างเป็นสัตว์ต่างๆเพื่อช่วยเหลือในการต่อสู้ด้วย

ในส่วนนโยบายการขายลิขสิทธิ์ของ มาสค์ไรเดอร์ ฮิบิกิ นั้น ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ดรีม เอกซ์เพรส (เดกซ์) จำกัด อธิบายเพิ่มเติมว่า “เกี่ยวกับนโยบายการซื้อขายลิขสิทธิ์ มาสค์ไรเดอร์ นั้น เราไม่ได้เลือกลูกค้าที่ให้ผลตอบแทนสูงสุด แต่เราเลือกลูกค้าที่มีความภักดี (Royalty) กับมาสค์ไรเดอร์ โดยใช้ลิขสิทธิ์เพื่อผลิตสินค้าเด็กประเภทต่างๆ ต่อเนื่องเป็นระยะเวลาติดต่อกันหลายปี และพร้อมที่จะทำตลาดไปพร้อมๆ กัน ซึ่งผลดีคือ ลูกค้าเองมีความเข้าใจตลาดลึกซึ้งขึ้น มีการเติบโตไปกับผลิตสินค้าลิขสิทธิ์มาสค์ไรเดอร์ และมาตรฐานของสินค้าก็สูงขึ้นทุกปี ไม่ว่าจะเป็นหมวดสินค้าเสื้อผ้า เครื่องเขียน อุปกรณ์กีฬาทางน้ำ ชุดว่ายน้ำ กระเป๋าและหมวดอื่นๆ ที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการเจรจา ซึ่งส่วนใหญ่ค่อนข้างพอใจเพราะเรามีภาพยนตร์ฉายทางทีวีทุกปี ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 4 แล้ว”

ปัจจุบันมีบริษัทต่างๆ ติดต่อเข้ามาซื้อลิขสิทธิ์แล้ว 7 ราย ประกอบด้วย ของเล่นดรีม ทอยส์, เสื้อผ้าเด็ก B. Boon International, ชุดว่ายน้ำ First Dream, สินค้ากิ๊ฟท์ช้อปและกระเป๋าโปรมีเดีย กิ๊ฟ, รองเท้า TSP Trading, เครื่องเขียน บี.เค.แอล และตุ๊กตาเป่าลม Wonder Toy “เราเชื่อมั่นว่า มาสค์ไรเดอร์ ฮิบิกิ จะกลายเป็นฮีโร่ขวัญใจคนไทย เพราะความโดดเด่นของคาแรกเตอร์ที่เป็นคนธรรมดาที่มีความอุตสาหะ วิริยะ และใฝ่รู้จนสามารถพัฒนาฝีมือมาปกป้องโลกได้ ซึ่งถือเป็นแนวคิดในการดำเนินชีวิตที่ดี และยังคลายคลึงและใกล้เคียงกับชีวิตมนุษย์จริงๆ อีกด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้เองที่ทำให้กระแสตอบรับของพ่อแม่และเด็กค่อนข้างดีเกินคาด ทั้งนี้ในฐานะผู้ดูแลลิขสิทธิ์ เราก็ได้มีการวางแผนการตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยเตรียมงบประมาณในส่วนนี้ไว้ถึง 5 ล้านบาท ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายอย่างแน่นอน” นายวิเชียร หวังวีรวงศ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ดรีม เอกซ์เพรส (เดกซ์) จำกัด ผู้ดูแลลิขสิทธิ์ มาสค์ไรเดอร์ แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย กล่าวสรุป