พัฒน์กล ลุยเปิดสำนักงานตัวแทนในอินโดฯ รองรับนโยบายประมงในต่างแดน

พัฒน์กลเตรียมเปิดสำนักงานใหม่ในต่างแดน เป็นสำนักงานตัวแทนในวันที่ 6 กันยายนนี้ ที่ประเทศอินโดนีเซีย เผยเร่งดูแลลูกค้ากลุ่มหลัก หลังทางการอินโดฯ เปิดโอกาสให้ต่างชาติร่วมทุนประมง ส่งผลผู้ประกอบการอาหารทะเลเบนเข็มลงทุน เล็งหาช่องทางตลาดใหม่ หลังแนวโน้มย้ายฐานผลิตสู่ต่างแดนเพิ่มมากขึ้น

ดร.ปิยะ จงวัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท พัฒน์กล จำกัด (มหาชน) หรือ PATKL ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทำความเย็น เครื่องทำน้ำแข็ง เครื่องจักรแปรรูปอาหารและเครื่องจักรในการผลิตเครื่องดื่มที่ดำเนินธุรกิจมากว่า 40 ปี โดยให้บริการด้านวิศวกรรมครบวงจร เปิดเผยว่า หลังจากประเทศอินโดนีเซียได้ประกาศจุดยืนในการส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศอย่างจริงจัง และกฏหมายใหม่ในประเทศอินโดนีเซียกำหนดให้70% ของสัตว์น้ำที่จับได้ในน่านน้ำอินโดนีเซียที่ต้องส่งขึ้นที่ท่าเรือของอินโดนีเซียเพื่อจำหน่ายหรือแปรรูปในประเทศ โดยการแปรรูปนั้นผู้ประกอบการต้องร่วมทุนกับชาวอินโดนีเซียเท่านั้น และทั้งนี้สามารถลงทุนได้สูงสุดไม่เกิน 80%

จากนโยบายดังกล่าวส่งผลให้บรรดาผู้ประกอบการด้านส่งออกอาหารทะเลรายใหญ่ต่างปรับแผนเข้าไปลงทุนในประเทศอินโดนีเซีย เนื่องจากอินโดนีเซียมีทรัพยากรทางทะเลที่สมบูรณ์ และเป็นแหล่งทำประมงนอกน่านน้ำที่ใหญ่ที่สุดของโลก

ทั้งนี้ เพื่อรองรับการปรับแผนของผู้ประกอบการดังกล่าว บริษัทฯ จึงมีนโยบายเข้าไปเปิดสำนักงานตัวแทนอินโดนีเซีย ซึ่งการเลือกเปิดสำนักงานตัวแทนที่นี่ เนื่องจากเล็งเห็นว่า อินโดนีเซียเป็นตลาดขนาดใหญ่ของอุตสาหกรรมอาหารทะเล ซึ่งถือเป็นฐานการผลิตเพื่อการส่งออกไปสหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป ประกอบกับพัฒน์กลมีประสบการณ์ที่เชี่ยวชาญ มีความชำนาญในการทำงานในพื้นที่อยู่แล้ว เนื่องจากบริษัทฯ ได้ไปทำตลาดและให้บริการลูกค้าในประเทศอินโดนีเซียมาตลอดเป็นระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา“การเปิดสำนักงานตัวแทนที่อินโดนีเซีย ถือเป็นการดูแลและอำนวยความสะดวกให้กับฐานลูกค้าหลักของเราที่อยู่ที่นั่นด้วย ขณะเดียวกัน ยังเป็นการดูแลลูกค้าที่ขยายงาน และรองรับการย้ายฐานการลงทุนของนักธุรกิจไทยและต่างประเทศ ซึ่งเชื่อว่า จะมีแนวโน้มมากขึ้นด้วย” ดร.ปิยะกล่าว

สำหรับการเปิดสำนักงานตัวแทนอินโดนีเซียนั้น บริษัทฯ จะจัดงานแถลงข่าวเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 6 กันยายนนี้ ณ บูธ บริษัท พัฒน์กล จำกัด (มหาชน) ในงาน INTER FOOD INDONESIA 2007 งานแสดงสินค้าอาหารอุตสาหกรรมเครื่องจักรผลิตอาหารและบรรจุภัณฑ์อินโดนีเซีย ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 5-8 กันยายน โดยในงานดังกล่าว บริษัทฯ ยังเตรียมทีมงานและวิศวกรเข้าไปแนะนำธุรกิจของบริษัทฯ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ ตลอดจนงานบริการด้านวิศวกรรมต่างๆ ด้วย

นอกจากนี้ PATKL ยังแต่งตั้งนายเจฟฟี่ อินดรา ผู้บริหาร บริษัท คิเนโต้ จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมความเย็นในอินโดนีเซีย เป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ โดยร่วมกับผู้จัดการขายประจำประเทศอินโดนีเซียของบริษัทฯขยายตลาด ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ตอบสนองความต้องการและการดูแลลูกค้ามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น