กระทรวงพาณิชย์ เร่งผลักดันข้าวหอมมะลิอินทรีย์ นำร่องเปิดศูนย์ปฏิบัติการข้อมูลการตลาด

กระทรวงพาณิชย์ เล็งเห็นโอกาสการเติบโตของสินค้าเกษตรอินทรีย์ ใช้ข้าวหอมมะลิอินทรีย์นำร่องเปิดศูนย์ปฏิบัติการข้อมูลการตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ แห่งแรกที่จังหวัดสุรินทร์ เพื่อเป็นศูนย์กลางข้อมูลสินค้าเกษตรอินทรีย์ ระหว่างจังหวัด รวมทั้งดำเนินแผนงานด้านการตลาดเชิงรุก

นางพิมพาพรรณ ชาญศิลป์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ผู้ประสานโครงการด้านการตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ของกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า เหตุผลที่จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการข้อมูลการตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ ขึ้นที่จังหวัดสุรินทร์ เนื่องจากสุรินทร์เป็นจังหวัดที่มีผลผลิตข้าวหอมมะลิอินทรีย์มากที่สุดในประเทศไทย โดยศูนย์ฯ แห่งนี้มีเป้าหมายเพื่อเป็นแหล่งข้อมูลการผลิต การตลาดข้าวหอมมะลิอินทรีย์ทั้งในและต่างประเทศ ดำเนินการวิเคราะห์ด้านการผลิตและการตลาด รวมทั้งให้บริการข้อมูลและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะลิอินทรีย์และสินค้าเกษตรอินทรีย์แก่หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ผู้ประกอบการ เกษตรกร และประชาชนทั่วไป เช่น ข้อมูลสถิติ ข้อมูลการผลิต ข้อมูลการตลาด และการรับรองมาตรฐานจากหน่วยงานสากล ฯลฯ

ศูนย์ฯ นี้จะเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน สมาคมการค้าเกษตรอินทรีย์ไทย สำนักงานมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ รวมทั้งศูนย์ข้อมูลเศรษฐกิจการค้าจังหวัด ของกระทรวงพาณิชย์ ก็จะพัฒนารวบรวม วิเคราะห์ข้อมูลการผลิตการตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ประเภทอื่นๆ ด้วย นอกจากนี้ จะจัดให้มีโครงการส่งเสริมการตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์เชิงรุกมารองรับอย่างต่อเนื่อง

นางพิมพาพรรณ กล่าวเพิ่มเติมว่า ศูนย์ปฏิบัติการข้อมูลการตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ จะไม่เป็นเพียงศูนย์ปฏิบัติการด้านเกษตรอย่างเดียว แต่กระทรวงพาณิชย์จะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานโดยให้เป็นศูนย์กลางกระจายงานของกระทรวงพาณิชย์ไปสู่ภูมิภาคด้วย เพื่อลดขั้นตอนการประสานงานเรื่องที่จะเข้ามายังส่วนกลางอีกทางหนึ่ง ซึ่งขณะนี้การดำเนินงานจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการข้อมูลการตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ ได้คืบหน้าไปมากแล้ว คาดว่าจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการภายในปีงบประมาณหน้า ซึ่งผู้สนใจสามารถใช้บริการได้ 2 ทาง คือ เข้ามาใช้บริการได้ที่ศูนย์ที่จังหวัดสุรินทร์โดยตรง หรือใช้บริการผ่านเว็บไซต์ www.moc.go.th/Suri