ตลาดหลักทรัพย์ฯระดม CIO ร่วมพัฒนาโครงสร้างเทคโนโลยีสารสนเทศ ตลาดทุนไทย

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นแกนกลางระดมความคิดเห็นจากผู้บริหารระดับสูงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (CIO) พร้อมเปิดตัวโครงการ “The Next Generation Platform” เพื่อสร้างแนวร่วมพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ในการสัมมนาเชิงวิชาการ CIO Forum 2007 เผยผู้เชี่ยวชาญชี้อนาคต IT กับการพัฒนาระบบงานบนโครงสร้างพื้นฐานที่สามารถเชื่อมโยงระหว่างกันทั้งในและนอกภูมิภาค จะเกิดประโยชน์และคุณค่าเพิ่มทางธุรกิจในระยะยาว ด้านประสิทธิภาพ อีกทั้งลดต้นทุนจากการใช้ทรัพยากร และการใช้ระบบร่วมกันของทั้งอุตสาหกรรม นับเป็นปัจจัยสำคัญในการแข่งขันกับตลาดทุนภูมิภาคในอนาคต

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯได้กำหนดทิศทางการพัฒนาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งเป็นแผนระยะยาว 3 ปี โดยมีแผนงานรองรับภายใต้ชื่อ The Next Generation Platform ซึ่งจะเน้นพัฒนาระบบงานที่ตอบสนองการเชื่อมต่อเทคโนโลยีที่หลากหลายจาก ภายนอกและทันต่อเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนภารกิจของตลาดหลักทรัพย์ฯในการก้าวสู่ Integrated Market และเป็นตลาดรองที่มีความสำคัญในภูมิภาคที่ทัดเทียมกับตลาดหุ้นสากล เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาสินค้าใหม่ ๆ และการทำธุรกรรมข้ามตลาด รวมทั้งการเชื่อมโยงการทำงานกับตลาดต่างประเทศในอนาคต

นายชัยยุทธ์ ชำนาญเลิศกิจ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานเทคโนโลยีและสารสนเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เริ่มศึกษาและออกแบบระบบโครงสร้างพื้นฐานที่มีความยืดหยุ่นและสามารถรองรับการเชื่อมต่อเทคโนโลยีที่หลากหลายจากภายนอก โดยระยะแรกจะมีการปรับปรุงโครงสร้างระบบงานหลังการซื้อขาย (Post Trade Integration) และ การปรับปรุงระบบจับคู่คำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2550 นี้ รวมทั้งจะมีการปรับปรุงส่วนอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ การจัดสัมมนา CIO Forum 2007 “The Next Generation Platform: Enhancing Marketplace Value” ที่ผ่านมา ได้รับความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์จากผู้บริหารระดับสูงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ทั้งด้านข้อมูลและ ทิศทางการพัฒนาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของตลาดทุนไทย โดยมีองค์กรและหน่วยงานพันธมิตรมาร่วมแสดงวิสัยทัศน์และทิศทางการดำเนินงานในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ อาทิ ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท SETTRADE.COM จำกัด บริษัท DST International (กรุงเทพ) จำกัด บริษัท Freewill Solutions จำกัด และ บริษัท ITElement จำกัด ตลอดจนผู้ประกอบการด้านการให้บริการข้อมูลออนไลน์ ได้แก่ บริษัท รอยเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท อินโฟเควสท์ จำกัด บริษัทบิสนิวส์ AFE (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ออนไลน์ แอสเซ็ท จำกัด โดยมีผู้บริหารจากภาคตลาดทุนได้แก่ บริษัท หลักทรัพย์ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานก.ล.ต. ตลาดหลักทรัพย์ฯ และบริษัทในเครือเข้าร่วมงานกว่า 250 ราย