ไซแมนเทคเปิดกลยุทธ์ใหม่ในการรวมระบบสตอเรจขององค์กรให้เป็นหนึ่ง

ไซแมนเทค คอร์ปอเรชัน เปิดตัว สตอเรจยูไนเต็ด (Storage United) แนวคิดทางธุรกิจแบบใหม่เพื่อช่วยองค์กรให้สามารถจัดการกับต้นตอของปัญหาที่อยู่เบื้องหลังต้นทุนที่เพิ่มขึ้นและความซับซ้อนของระบบจัดเก็บข้อมูลในองค์กรได้ดียิ่งขึ้น โดย สตอเรจยูไนเต็ด จากไซแมนเทคเป็นโซลูชันบนพื้นฐานของซอฟต์แวร์เพื่อช่วยให้ดาต้าเซ็นเตอร์ (data center) ขนาดใหญ่และหลากหลายสามารถควบรวมแพลตฟอร์มระบบจัดเก็บข้อมูลเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งรวมทั้งด้านการจัดการและกระบวนการบนระบบสตอเรจต่างๆ ด้วยการขับเคลื่อนสตอเรจในลักษณะของบริการ

ปัญหาของระบบจัดเก็บข้อมูล
องค์กรทุกขนาดในกิจการทุกประเภทล้วนต้องประสบกับความท้าทายของระบบสตอเรจที่เพิ่มขึ้น
ไซแมนเทคประเมินว่าปริมาณข้อมูลจะเพิ่มขึ้นสองเท่าในทุกๆ สองปี โดยที่อัตราการใช้สอยประโยชน์จากระบบจัดเก็บข้อมูลโดยเฉลี่ยในแต่ละอุตสาหกรรมจะอยู่ที่ 30-35 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ปริมาณข้อมูลที่ซ้ำกันถือเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นและเพิ่มต้นทุนให้แก่ระบบสตอเรจ ยังดีที่องค์กรไอทีในปัจจุบันเริ่มตื่นตัวกับระบบสตอเรจ ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่สร้างปัญหาการใช้พื้นที่ พลังงานและระบายความร้อนที่ตามรังควานดาต้าเซ็นเตอร์ตลอดมา ซึ่งหากองค์กรต้องการจัดการกับความท้าทายในด้านนี้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็คงต้องลงมือจัดการที่ต้นตอ ทั้งปัญหาด้านแพลตฟอร์ม ด้านการดูแลระบบ และด้านธุรกิจ

รวมแพลตฟอร์มให้เป็นหนึ่ง
ปัญหาด้านแพลตฟอร์มมาจากความจริงที่ว่า ดาต้าเซ็นเตอร์ในทุกวันนี้มีการความหลากหลายของระบบปฏิบัติการ ระบบเวอร์ชวลแมชีน (virtual machine) แพลตฟอร์มของฮาร์ดแวร์และเทคโนโลยีสตอเรจ แน่นอนว่าผู้ผลิตฮาร์ดแวร์แต่ละรายต่างก็มีเครื่องมือสำหรับควบคุมการทำงานแพลตฟอร์มของตนเอง ทำให้องค์กรถูกบังคับไปในตัวให้ต้องวุ่นวายกับการจัดการเครื่องมือนับไม่ถ้วนบนดาต้าเซ็นเตอร์ ดังนั้น เมื่อดาต้
เซ็นเตอร์มีความซับซ้อนมากขึ้น ความสามารถของระบบไอทีในการให้บริการอย่างมีคุณภาพภายใต้งบประมาณด้านไอทีที่จำกัดจึงกลายเป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย

องค์ประกอบหลักบน สตอเรจยูไนเต็ด ของไซแมนเทค อยู่ที่การให้การปกป้องข้อมูลที่ครบถ้วน มีระบบจัดการสตอเรจและซอฟต์แวร์สำหรับช่วยในการจัดเก็บข้อมูล (archiving) ที่รองรับเซิร์ฟเวอร์และระบบจัดเก็บข้อมูลชื่อดังระบบต่างๆ ที่มักใช้บนดาต้าเซ็นเตอร์ แน่นอนว่า ไซแมนเทค นั้นไม่มีนโยบายยึดติดกับฮาร์ดแวร์ ทำให้ลูกค้ามีทางเลือกที่หลากหลาย ยืดหยุ่น และควบคุมดูแลสตอเรจ เซิร์ฟเวอร์ และฮาร์ดแวร์ต่างๆ ได้ดีกว่า อีกทั้งไซแมนเทคยังเป็นผู้นำในตลาดด้านสตอเรจ ทำให้องค์กรต่างๆ มั่นใจได้ว่า จะได้รับสภาพแวดล้อมของระบบบนดาต้าเซ็นเตอร์ที่มีมาตรฐานกว่า พร้อมด้วยคุณสมบัติและความสามารถของระบบที่ดีเยี่ยมที่สุดด้วย

รวมระบบจัดการให้เป็นหนึ่ง
ปัญหาด้านระบบจัดการเกิดขึ้นเมื่อองค์กรมีระบบสตอเรจที่แยกส่วนในการจัดการ (islands หรือ silos) เพื่อจัดการกับความซับซ้อนบนระบบสตอเรจที่มีอยู่ โดยมักลืมไปว่าเมื่อมีจำนวนและสตอเรจแต่ละส่วนมีการขยายตัว ปัญหาต่างๆ ก็จะยิ่งเลวร้ายยิ่งขึ้น ท้ายสุดองค์กรต่างๆ ก็จะไม่ทราบว่าเขามีอะไรอยู่บ้างในสภาพแวดล้อมสตอเรจที่ซับซ้อนและหลากหลาย ทำให้นำไปสู่การบริหารจัดการการใช้งานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ ไซแมนเทคได้นำเสนอเครื่องมือที่ไม่เพียงแค่ทำให้มองเห็นภาพรวมของดาต้าเซ็นเตอร์ได้อย่างชัดเจนในทุกส่วน ทั้งด้านเซิร์ฟเวอร์ สตอเรจ และอุปกรณ์ปกป้องข้อมูล ทั้งจากเซิร์ฟเวอร์ไปยังระบบแซน (SAN – Storage Area Network) แต่ยังรวมไปถึงความสามารถในการจัดการและควบคุมระบบจัดเก็บข้อมูล มากกว่าแค่มอนิเตอร์ทั่วไป นอกจากนี้ แนวทางสตอเรจยูไนเต็ด ยังช่วยเสริมกระบวนการภายในให้ใช้ประโยชน์จากการผสานรวมและการแบ่งปันเทคโนโลยีที่มีอยู่บนผลิตภัณฑ์ด้านสตอเรจของไซแมนเทคให้เกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้นด้วย แน่นอนว่าไซแมนเทคจะยังคงเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ซึ่งใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยีที่มีอยู่ร่วมกัน ทั้งในด้านการติดตั้งผลิตภัณฑ์ ด้านความปลอดภัย อินเทอร์เฟสสำหรับใช้งาน เว็บเซอร์วิส การแบ่งปันข้อมูลบนระบบ การควบรวมซอฟต์แวร์จัดการ (consolidated agents) กระบวนการทำงาน และช่วยผสานการทำงานระหว่างผลิตภัณฑ์ต่างๆ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

“ระบบจัดเก็บข้อมูลยังคงเติบโตในอัตราก้าวกระโดด ขณะเดียวกันปัญหาเรื่องพื้นที่ในสำนักงาน พลังงาน และการระบายความร้อน ก็กำลังมีเพิ่มมากขึ้น สวนทางกับงบประมาณและพนักงานผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ที่มีปริมาณไม่เพียงพอ” ลอรา ดิวโบอิส ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย ของ ไอดีซี (IDC) กล่าว “องค์กรต้องการแนวทางที่ช่วยในการจัดการกับความยุ่งยากบนระบบสตอเรจ ขณะเดียวกันก็สามารถควบคุมต้นทุนและระดับคุณภาพการให้บริการได้อย่างดี ทั้งนี้ ด้วยชื่อเสียงและความเป็นผู้นำของผลิตภัณฑ์ด้านดาต้าเซ็นเตอร์จาก เวอริทัส (Veritas) จึงมั่นใจได้ว่า ไซแมนเทคได้นำเสนอโซลูชันที่ดีกว่าในการควบรวมระบบสตอเรจบนดาต้าเซ็นเตอร์ให้เป็นหนึ่งเดียวเพื่อตอบโจทย์ทางธุรกิจ สมกับที่ถูกวางตัวให้เป็นผู้นำด้านกลยุทธ์บนตลาดระบบจัดเก็บข้อมูลระดับองค์กรตลอดมา”

ระบบสตอเรจหนึ่งเดียวสำหรับธุรกิจ
ปัญหาทางธุรกิจของระบบจัดเก็บข้อมูลอยู่ที่ช่องว่างระหว่างความเข้าใจกันของเจ้าของธุรกิจกับทีมที่ดูแลระบบสตอเรจ ทำให้ สตอเรจยูไนเต็ด จากไซแมนเทค เลือกที่จะช่วยเหลือองค์กรให้สามารถนำเสนอการใช้สตอเรจในรูปแบบของบริการหนึ่งๆ เพื่อให้องค์กรสามารถมองเห็นภาพรวมของระบบจัดเก็บข้อมูล ช่วยนำมาซึ่งกระบวนการสำหรับเพิ่มอัตราการใช้ประโยชน์จากสตอเรจ การสร้างแนวปฏิบัติที่เหมาะสม และการจัดการดูแลให้ระบบสตอเรจตอบสนองความต้องการทางธุรกิจได้ดีขึ้น ซึ่งนอกจากไซแมนเทคจะเน้นด้านเทคโนโลยีและกระบวนการแนวปฏิบัติต่างๆ ที่รองรับการจัดการระบบสตอเรจได้อย่างดีแล้ว ไซแมนเทคยังสามารถสร้างรูปแบบรายงานชั้นสูงสำหรับธุรกิจที่ช่วยทีมงานสตอเรจสามารถบริหารจัดการสตอเรจเหมือนกับธุรกิจบริการที่ให้แก่แผนกอื่นๆ ในองค์กร ทำให้การสื่อสารกับบุคคลอื่นๆ ในบริษัทเป็นไปได้บนพื้นฐานของต้นทุนและระดับคุณภาพการให้บริการ ไม่ใช่แค่เฉพาะด้านเทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว
“ไซแมนเทควางตำแหน่งของบริษัทในฐานะผู้ช่วยเหลือองค์กรในการจัดการกับปัญหาและความท้าทายบนระบบสตอเรจ” นายวัชรสิทธิ์ สันติสุขนิรันดร์ ผู้จัดการฝ่ายขายประจำประเทศไทย บริษัท ไซแมนเทค คอร์ปอเรชัน กล่าว “ด้วยซอฟต์แวร์ด้านสตอเรจของเราที่ครอบคลุมและทำงานได้บนหลายแพลตฟอร์ม ทำให้
ไซแมนเทคสามารถช่วยให้องค์กรต่างๆ รวมฮาร์ดแวร์จัดเก็บข้อมูลที่หลากหลายเข้าไว้ด้วยกัน ควบรวมพื้นที่สตอเรจที่กระจายอยู่ที่ต่างๆ (isolated islands) และผสานกระบวนการด้านสตอเรจเพื่อทำให้การจัดการระบบจัดเก็บข้อมูลทั้งหมดอยู่ในฐานะบริการหนึ่งๆ”

ไซแมนเทคโกลบอลเซอร์วิสเซสช่วยองค์กรธุรกิจเพื่อจัดการบริการด้านสตอเรจ
ไซแมนเทคโกลบอลเซอร์วิสเซส (Symantec Global Services) มีความชำนาญและทรัพยากรที่ครบถ้วนในการช่วยเหลือลูกค้าให้สามารถจัดการกับความเสี่ยงด้านไอทีและต้นทุนต่างๆ พร้อมกับเพิ่มประสิทธิภาพบริการของระบบสตอเรจในองค์กรให้ดีขึ้น ที่ปรึกษาจากไซแมนเทคพร้อมช่วยเหลือให้คำแนะนำลูกค้าในด้านกลยุทธ์เพื่อรวมระบบจัดเก็บข้อมูลให้เป็นหนึ่งเดียว ลดความซับซ้อนและต้นทุนการจัดการที่ไม่จำเป็นอันเกิดจากการขาดมาตรฐานบนระบบและความแตกต่างของชุดเครื่องมือจัดการ นอกจากนี้ ไซแมนเทคยังพร้อมให้บริการแบบเอาต์ซอสและจัดเตรียมพนักงานเพื่อช่วยดูแลปกป้องข้อมูลและกระบวนการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องด้วยต้นทุนที่ประหยัดกว่า รวมไปถึงบริการด้านการให้ความรู้จากไซแมนเทค (Symantec Education Services) ที่ช่วยอบรมลูกค้าให้สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีระบบจัดเก็บข้อมูลได้อย่างคุ้มค่าที่สุด ด้วยการชี้ให้เห็นถึงความซับซ้อนบนดาต้าเซ็นเตอร์ ปรับปรุงอัตราการใช้งานระบบสตอเรจ เพิ่มความพร้อมของระบบ ลดต้นทุนและทำให้การจัดการสตอเรจเป็นไปอย่างเรียบง่ายยิ่งขึ้น

เกี่ยวกับ ไซแมนเทค
ไซแมนเทค เป็นผู้นำระดับโลกด้านโซลูชันที่ช่วยสร้างความมั่นใจให้แก่องค์กรและผู้บริโภคภายใต้โลกที่เชื่อมต่อถึงกัน และยังช่วยปกป้องโครงสร้างพื้นฐานระบบไอที ข้อมูลสารสนเทศ และการติดต่อสื่อสารระหว่างกัน ด้วยซอฟต์แวร์และบริการที่ช่วยจัดการความเสี่ยงด้านความปลอดภัย ความพร้อมใช้ของระบบ คอมไพลเอนซ์ และประสิทธิภาพ โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่คิวเปอร์ติโน มลรัฐแคลิฟอร์เนีย และมีศูนย์ปฏิบัติการในกว่า 40 ประเทศ สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเยี่ยมชมได้ที่ www.symantec.com