ฮอนด้าประกาศผล 12 โรงเรียนตัวอย่างระดับภาค ร่วมตามรอยเท้าพ่อ

ฮอนด้าประกาศผลการตัดสินโรงเรียนตัวอย่างระดับภาค จำนวน 12 โรงเรียนจากทั้ง 4 ภูมิภาค ซึ่งเป็นโรงเรียนตัวอย่างในการจัดการปัญหาน้ำเสีย ขยะ และพลังงาน ในโครงการโรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมดีเด่น เฉลิมพระเกียรติ ครั้งที่ 4 ภายใต้แนวคิด “ตามรอยเท้าพ่อ…กับฮอนด้า” และเตรียมความพร้อมเข้าสู่การตัดสินโรงเรียนชนะเลิศถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ภายในเดือนธันวาคมนี้

โครงการโรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมดีเด่น เฉลิมพระเกียรติ ครั้งที่ 4 นี้ ได้ริเริ่มและดำเนินงานโดยกลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทย ภายใต้คำปรึกษาของ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงพลังงาน และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยเริ่มดำเนินโครงการมาตั้งแต่เดือนกันยายน 2549 ที่ผ่านมา และมีโรงเรียนส่งข้อเสนอโครงการเข้าประกวดเพื่อขอรับทุนดำเนินโครงการมากถึง 627 แห่งจากทั่วประเทศ

นายอดิศักดิ์ โรหิตะศุน รองประธานกรรมการบริหารอาวุโส บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด และประธานโครงการฯ เปิดเผยว่า “จุดกำเนิดของโครงการเกิดจากเจตนารมณ์ของฮอนด้าในการที่จะมีส่วนร่วมในการน้อมนำแนวพระราชดำริด้านสิ่งแวดล้อมในการแก้ไขปัญหาด้านการจัดการน้ำเสีย ขยะ และพลังงาน เผยแพร่ออกสู่สังคมไทย เราจึงจัดโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อเป็นการจุดประกายให้เยาวชนและชุมชนได้เกิดจิตสำนึกในการร่วมกันดูแลสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น พร้อมนำแนวพระราชดำริ รวมถึงภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้แก้ไขปัญหาในโรงเรียนและชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม และเป็นที่น่ายินดีว่า โครงการยังก่อให้เกิดการเชื่อมโยงเครือข่าย ในการแก้ไขปัญหา สิ่งแวดล้อม ระหว่างโรงเรียน ชุมชน และนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นอีกด้วย”

“ฮอนด้าและหน่วยร่วมดำเนินโครงการได้ประสานการทำงานกันอย่างเข้มแข็งและต่อเนื่อง ตั้งแต่การมอบทุนให้แก่ 60 โรงเรียนทั่วประเทศ เพื่อนำไปดำเนินโครงการให้เป็นรูปธรรม การจัดค่ายเสริมความรู้และการศึกษาดูงานที่ศูนย์ศึกษาพัฒนาโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริทั่วประเทศ การตรวจเยี่ยมเพื่อให้คำแนะนำแก่โรงเรียนโดยนักวิชาการกว่า 200 คน และล่าสุดเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ฮอนด้าและคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิกว่า 50 คน จากหน่วยงานร่วมดำเนินโครงการฯ ได้เดินทางลงพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อตรวจประเมินโครงการของโรงเรียนทั้ง 60 แห่ง และคัดเลือกโรงเรียนตัวอย่างระดับภาคๆ ละ 3 โรงเรียน รวม 12 โรง ซึ่งจากการลงพื้นที่ เป็นที่น่าชื่นชมที่โรงเรียนและชุมชน มีความตื่นตัวในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกันอย่างจริงจัง สร้างความภาคภูมิใจให้แก่ผู้มีส่วนร่วมในโครงการเป็นอย่างยิ่งว่า ความฝันของเราในการสร้างเครือข่ายเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ได้เริ่มก่อตัวเป็นรูปร่างที่ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ”

ลำดับต่อไป โรงเรียนทั้ง 12 แห่งที่ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ จะต้องนำเสนอผลงานให้กับคณะกรรมการระดับประเทศ ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 15 ตุลาคมศกนี้ ณ ห้องประชุมอารีย์สัมพันธ์ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อคัดเลือก 6 โรงเรียนเพื่อเข้าสู่รอบสุดท้าย และหลังจากนั้น คณะกรรมการฯ จะลงพื้นที่จริงอีกครั้งเพื่อตรวจประเมินการดำเนินงานโครงการก่อนจะประกาศโรงเรียนถ้วยพระราชทานฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 1 รางวัล และโรงเรียนยอดเยี่ยมประเภทน้ำเสีย ขยะ พลังงาน อีกประเภทละ1 รางวัล รวมทั้งสิ้น 4 รางวัล ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถประกาศรายชื่อโรงเรียนที่เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ อย่างเป็นทางการได้ภายในวันที่ 30 ตุลาคมศกนี้

*** ผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลโครงการได้ที่ www.hondagreenschool.com