เว็ลธ์ แมเนจเม้นท์ ซิสเท็ม ลงทุน พัฒนาซอฟต์แวร์ Wealth Management

บริษัท เว็ลธ์ แมเนจเม้นท์ ซิสเท็ม จำกัด เป็นบริษัทชั้นนำของไทยที่ดำเนินธุรกิจด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์เฉพาะทางเพื่อการบริหารการเงิน การลงทุนและการบริหารความเสี่ยง ประกาศศักยภาพตอกย้ำความเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านซอฟต์แวร์เพื่อธุรกิจการเงินการลงทุนอีกครั้ง ด้วยการลงทุน 50 ล้านบาท เพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์เทรนด์ใหม่ล่าสุด โปรแกรม Wealth Management ภายใต้ผลิตภัณฑ์ในชื่อตระกูล Bonanza เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจ Private Banking ของบรรดาสถาบันการเงินต่างๆ ในประเทศไทย

นายสมเกียรติ ชินธรรมมิตร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เว็ลธ์ แมเนจเม้นท์ ซิสเท็ม จำกัด เปิดเผยถึงการพัฒนาซอฟต์แวร์ Wealth Management ว่า “เหตุผลที่ตัดสินใจลงทุนเพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์โปรแกรม Wealth Management นั้น เนื่องจากการเล็งเห็นถึงแนวโน้มที่สถาบันการเงินหลายแห่งเริ่มให้ความสนใจเปิดให้บริการ Private Banking กันมากขึ้นไปพร้อมๆ กันกับการขยายตัวของตลาดการลงทุนอย่างเห็นได้ชัด อีกทั้งยังเป็นธุรกิจการให้บริการในรูปแบบใหม่ซึ่งจะเป็นที่นิยมในอีกไม่ช้า จึงจำเป็นต้องมีระบบงานที่มีประสิทธิภาพสำหรับการจัดการ และเนื่องจากเป็นตลาดการเงินที่ใหญ่และมีมูลค่ามหาศาล มีคู่แข่งน้อยประกอบกับบริษัทฯ มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ทางด้าน Private Banking เป็นทุนเดิม จึงตัดสินใจพัฒนาระบบงานดังกล่าวขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด อีกทั้งมั่นใจว่า เราเป็นรายแรกในประเทศไทยที่สามารถพัฒนาซอฟต์แวร์โปรแกรม Wealth Management ที่สามารถใช้งานได้จริงและตอบโจทย์ความต้องการของสถาบันการเงินในประเทศไทยได้ค่อนข้างสมบูรณ์ เพราะซอฟต์แวร์ทางการเงินจากต่างประเทศส่วนใหญ่มักจะมีปัญหาด้าน Implementation เมื่อนำมาใช้งานกับสถาบันการเงินในประเทศไทย ที่สำคัญ โปรแกรมที่ดีหมายถึงการมี Business Process ที่ดีและจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องได้รับการพัฒนาโดยนักการเงินที่มีประสบการณ์จริงที่เข้าใจความต้องการของผู้ใช้ ซึ่งสิ่งนี้คือจุดแข็งของบริษัทฯ เนื่องจากทีมงานของบริษัทฯ มีประสบการณ์ทำงานในการธุรกิจ Private Banking อย่างแท้จริงมาก่อน จึงเข้าใจถึงขั้นตอนในการทำธุรกรรมการเงินทุกขั้นตอน รวมทั้งบริษัทฯ สามารถให้คำปรึกษาแก่ลูกค้า และมีบริการดูแลซอฟต์แวร์หลังการติดตั้งให้อีกด้วย”

ในปีนี้บริษัทฯ เริ่มพัฒนาซอฟต์แวร์ Wealth Management ไปถึงในระดับที่สามารถรองรับความต้องการของสถาบันการเงินได้ในระยะแรก และบริษัทฯ จะพัฒนาต่อยอดไปอีกจนกระทั่งเป็นซอฟต์แวร์ Wealth Management แบบครบวงจรในอนาคตอันใกล้

ปัจจุบัน เว็ลธ์ แมเนจเม้นท์ ซิสเท็ม สามารถครองส่วนแบ่งการตลาดในประเทศไทยประมาณร้อยละกว่า 40% ของซอฟต์แวร์ทางด้านการลงทุน ซึ่งจัดบริษัทที่ครองตลาดเป็นอันดับหนึ่งในธุรกิจซอฟต์แวร์สำเร็จรูปสำหรับธุรกิจด้านการเงินการลงทุนและการบริหารความเสี่ยง

“อาจกล่าวได้ว่า ความสำเร็จของบริษัท เว็ลธ์ แมเนจเม้นท์ ซิสเท็ม จำกัด เกิดจากการผสมผสานองค์ความรู้ระหว่างธุรกิจการเงินและไอทีเข้าด้วยกัน ภายใต้แนวคิด Professional Best ที่ทำให้ลูกค้ามั่นใจ นอกจากในประเทศไทยแล้ว บริษัทฯ ยังมีนโยบายที่จะรุกตลาดในภูมิภาคอื่นๆ ในแถบเอเชียด้วย โดยล่าสุดเราได้เซ็นสัญญากับบริษัท Alchemy ซึ่งเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงมากที่สุดทางด้าน Basel II และการบริหารความเสี่ยง ของประเทศปากีสถาน เพื่อเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ขยายฐานตลาดและบริการให้ครอบคลุมไปยังประเทศเพื่อนบ้านซึ่งรวมไปถึงกลุ่มตะวันออกกลาง โดยเราดำเนินการเปิด Office และมีเจ้าหน้าที่ประจำที่ประเทศเวียดนาม พร้อมกับเตรียมส่งซอฟต์แวร์ในตระกูล Bonanza เพื่อครอบคลุมตลาดเอเชียแปซิฟิคเพิ่มเติมจากลูกค้าปัจจุบันนอกเหนือจากประเทศอินโดนีเซียและประเทศจีน” นายสมเกียรติ กล่าวเสริม

บริษัท เว็ลธ์ แมเนจเม้นท์ ซิสเท็ม จำกัด (WMSL) ก่อตั้งในปี 2538 โดยกลุ่มผู้บริหารการจัดการลงทุน และการบริหารเงินจากธนาคารซิตี้แบงก์และผู้บริหารฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศจากบริษัท เชลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ปัจจุบัน บริษัทฯ มีทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาท และ ได้รับการส่งเสริมการลงทุน จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) มีบริการครอบคลุม ตั้งแต่ด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์สำเร็จรูปครบวงจร การบริการให้คำปรึกษา ตลอดจนการบริการฝึกอบรม โดยมุ่งเน้นด้านการบริหารเงินและการลงทุน (Treasury and Asset Management) ระบบงานควบคุม และบริหารความเสี่ยง (Risk Management) ภายใต้ชื่อผลิตภัณฑ์ตระกูล Bonanza ซึ่งเป็นระบบงานที่ได้รับการยอมรับสูงสุดระบบหนึ่ง ของประเทศไทย ในปี 1997 หนึ่งในผู้ถือหุ้นได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในห้าสิบ นักการเงินของโลกจากนิตยสาร Euromoney

นอกจากนี้ ซอฟต์แวร์ของเว็ลธ์ แมเนจเม้นท์ ซิสเท็ม ยังได้รับมาตรฐานกระบวนการในการผลิต Software ระดับโลกในปี 2545 และได้รับรางวัลมากมายถึง 5 รางวัล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 2548 ได้รับรางวัล เจ้าฟ้าไอทีรัตนราชสุดา สารสนเทศ ครั้งที่ 1 ของมูลนิธิวิจัยเทคโนโลยีสารสนเทศ จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ล่าสุดเมื่อปี 2549 คว้ารางวัล Thailand ICT Award 2006 winner (TICTA) ในหมวด Financial Application โดยกระทรวงสื่อสารและเทคโนโลยี และในรางวัลชนะเลิศหมวด Financial Application ทุกสมัย