บอร์ดตลท.อนุมัติออกเกณฑ์เพื่อสนับสนุนการระดมทุนและการจดทะเบียนภายในปี 2551

นายสุทธิชัย จิตรวาณิช รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในฐานะเลขานุการ คณะกรรมการตลาด หลักทรัพย์ฯ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ในวันนี้ (26 กันยายน 2550) มีมติอนุมัติการออกเกณฑ์การยื่นคำขอให้รับหลักทรัพย์เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน เพื่อสนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้บริษัทที่สนใจนำหลักทรัพย์เข้าจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์ฯ มีระยะเวลาเพียงพอที่จะปรับตัวให้มีคุณสมบัติครบถ้วนเพื่อซื้อขายในปี 2551 โดยบริษัทที่ยื่นคำขอต้องแสดงถึงความตั้งใจที่จะเข้าจดทะเบียนและซื้อขายในปี 2551 ซึ่งที่ปรึกษาทางการเงินเป็นผู้พิจารณาในเบื้องต้นถึงความเป็นไปได้ที่บริษัทจะมีคุณสมบัติครบถ้วนและซื้อขายในปี 2551 ดังกล่าว

“คณะกรรมการเห็นว่าขั้นตอนการยื่นคำขอที่มีการปรับปรุงจะมีส่วนกระตุ้นให้บริษัทเร่งเข้าจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์ฯ เนื่องจากขั้นตอนการเตรียมตัวเข้าจดทะเบียน ทั้งการแปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนจำกัด หรือการปรับโครงสร้างบริษัทและคณะกรรมการบริษัทใช้เวลาค่อนข้างนาน ประกอบกับประมาณต้นเดือนตุลาคมนี้ จะมีการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาที่ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีกับบริษัทที่จะจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยกำหนดให้สิทธิประโยชน์กับบริษัทที่ยื่นคำขอให้รับหลักทรัพย์ในปี 2550 นี้ ซึ่งบริษัทจะเหลือเวลาเตรียมตัวอีกเพียง 3 เดือน จึงอนุมัติให้บริษัทที่สนใจเข้าจดทะเบียนยังไม่ต้องมีคุณสมบัติครบถ้วนในการยื่นคำขอตามข้อกำหนดว่าด้วยการรับหลักทรัพย์ ณ วันที่ยื่นคำขอ” นายสุทธิชัยกล่าว

สำหรับคุณสมบัติของบริษัทจดทะเบียนตามเกณฑ์รับหลักทรัพย์ ได้แก่ การมีสถานะเป็นบริษัทมหาชนจำกัด การมีโครงสร้างกรรมการ และผู้บริหาร และโครงสร้างบริษัทตามที่กำหนด อาทิ การมีกรรมการตรวจสอบอย่างน้อย 3 คน การมีผู้บริหารชุดเดียวกันต่อเนื่อง 1 ปี รวมทั้ง การต้องมีฐานะการเงินและผลการดำเนินงานตามที่กำหนด

นายสุทธิชัยกล่าวต่อว่า การออกเกณฑ์ในเรื่องนี้จะช่วยให้บริษัทที่สนใจเข้าจดทะเบียนมีเวลาในการเตรียมตัวอย่างเพียงพอและเหมาะสม และทำให้วัตถุประสงค์ของการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ต้องการกระตุ้นให้บริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ บรรลุผล

อย่างไรก็ตาม ตามแนวทางของร่างพระราชกฤษฎีกาในเรื่องนี้ บริษัทที่จะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีต้องยื่น คำขอจดทะเบียนหลักทรัพย์ในปี 2550 และเริ่มซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ภายในปี 2551 โดยต้องมีคุณสมบัติครบถ้วนตามข้อกำหนดว่าด้วยการรับหลักทรัพย์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะนำเสนอกฎเกณฑ์และขั้นตอนการจดทะเบียนภายในปี 2551 นี้ เพื่อขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ก่อนประกาศใช้ต่อไป