ไมโครซอฟท์เปิดตัว ไลฟ์ เสิร์ช เอ็นจิน เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด

ไมโครซอฟท์ คอร์ป เปิดตัว ไลฟ์ เสิร์ช เวอร์ชั่นใหม่ (http://www.live.com) ที่เน้นการพัฒนาเทคโนโลยีเสิร์ชหลักๆ และการปรับปรุงที่เจาะลึกเข้าถึงการเสิรช์ในเนื้อหาต่างๆ มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น เรื่องที่เกี่ยวข้องกับความบันเทิง ช้อปปิ้ง เรื่องในประเทศและสุขภาพ โดยรวมแล้วการปรับปรุงเหล่านี้ถือเป็นจุดสำคัญของการพัฒนาคุณภาพ อันเนื่องมาจากความมุ่งมั่นของบริษัทที่ต้องการมอบประสบการณ์การเสิร์ชที่ดีขึ้นให้กับผู้บริโภคและผู้ลงโฆษณาออนไลน์

สัทยา นาเดลลา รองประธานองค์กร กลุ่มแพลตฟอร์มการเสิร์ชและการโฆษณาของไมโครซอฟท์ กล่าวว่า “สำหรับการเปิดตัวไลฟ์เสิร์ชเวอร์ชั่นใหม่นี้ เราจะเน้นเนื้อหาที่สำคัญต่อผู้บริโภคของเรา 200 ล้านคนที่ใช้บริการของเราทุกเดือน เรามีพัฒนาการอย่างมากในการมอบประสบการณ์การเสิร์ชที่ดีขึ้นให้กับลูกค้าของเรา เรารู้ดีว่าลูกค้าของเรามักจะเสิร์ชหาอะไร และเราได้ลงทุนในเนื้อหาที่ได้รับความสนใจสูงเหล่านั้น ได้แก่ บันเทิง ช้อปปิ้ง สุขภาพ และข้อมูลภายในประเทศ ด้วยแพลตฟอร์มหลักที่มีอยู่ เรามุ่งมั่นที่จะชนะใจลูกค้าและได้รับความไว้วางใจจากพวกเขาทุกครั้งที่พวกเขามีข้อสงสัย”

เสียงตอบรับจากลูกค้าไลฟ์เสิร์ชส่วนมากเน้นไปที่การพัฒนาความเกี่ยวข้องของการเสิร์ชโดยรวม กับการให้ผลลัพธ์ที่มีเนื้อหาเข้มข้นและเจาะลึกมากขึ้น รวมถึงการลงทุนเกี่ยวกับเนื้อหาที่ผู้บริโภคให้ความสนใจสูง เช่น บันเทิง ช้อปปิ้ง สุขภาพ และการค้นหาข้อมูลภายในประเทศ

ผลลัพธ์ที่เข้มข้นและเจาะลึกมากขึ้น
ความพยายามของไมโครซอฟท์เกี่ยวกับความพอใจในไลฟ์เสิร์ชของผู้บริโภค แบ่งออกได้เป็นด้านสำคัญๆ ดังนี้

ขนาดของดัชนีชี้วัด (Index) เพิ่มขึ้น 4 เท่า ความท้าทายของลูกค้าเกือบร้อยละ 20 มาจากทฤษฎี long tail ของเว็บ ซึ่งบ่งชี้ว่าความต้องการในขอบเขตที่กว้างขึ้นจะช่วยทำให้มั่นใจได้ว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้องเป็นจำนวนเปอร์เซ็นต์ที่สูงสุดในการตั้งคำถาม โดยไลฟ์เสิร์ชเวอร์ชั่นใหม่นี้จะตอบสนองต่อเป้าหมายของการขยายขอบเขตเป็น 4 เท่า ซึ่งบ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ที่จะทำให้เกิดการเติบโตอย่างต่อเนื่องของเว็บ

การพัฒนาอย่างจริงจังในส่วนของจุดประสงค์ของคำถาม ไลฟ์เสิร์ชเวอร์ชั่นใหม่ทำงานได้ดีขึ้นในส่วนของการคาดเดาจุดประสงค์ของคำถามที่ผู้ใช้ต้องการหาคำตอบ เพื่อแสดงผลลัพธ์ที่ดีที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ การลงทุนครั้งใหม่นี้พัฒนาความสามารถของบริการเสิร์ชให้อ่านและเข้าใจคำถามในวิธีการที่สามารถระบุจุดประสงค์ของการตั้งคำถามได้ถูกต้องมากขึ้น แทนที่จะเป็นปัญหาธรรมดาๆ เช่น สะกดคำผิด คำขยาย เครื่องหมายวรรคตอน และคำพ้องความหมาย

การปรับปรุงอย่างเห็นได้ชัดของอัลกอริธึ่ม (algorithm) ไลฟ์เสิร์ชเวอร์ชั่นใหม่ได้รวบรวมข้อมูลกิจกรรมที่ผู้ใช้ทำบนอินเทอร์เน็ต (user click-stream data) ที่บอกถึงกระบวนการความสัมพันธ์และการจัดอันดับซึ่งให้ผลลัพธ์ที่มีความเกี่ยวข้องกับคำถามต่างๆ มากขึ้น

คำตอบที่เข้มข้น โดยยึดหลักจากเสียงตอบรับของผู้ใช้ที่บางครั้งต้องการค้นหาข้อมูลหรือคำตอบที่เฉพาะเจาะจง แพลตฟอร์มคำตอบที่พัฒนาแล้วของไลฟ์เสิร์ช จึงให้คำตอบที่เฉพาะเจาะจงกับคำถามเฉพาะเรื่อง เช่น สภาพอากาศ รูปภาพ คนดัง บันเทิง กีฬา หุ้น สมุดโทรศัพท์ แผนที่ หรือข้อมูลย่อๆ จาก Encarta® เนื้อหาเฉพาะเรื่องนี้ได้ถูกผสมผสานอย่างลึกซึ้งมากขึ้นกับประสบการณ์การเสิร์ชหลักๆ เพื่อเพิ่มไปในการเสิร์ชเฉพาะเรื่อง เช่น รูปภาพและการทำแผนที่

การกลั่นกรองคำถาม ความฉลาดหลักแหลมของโปรแกรมส่วนหลัง (back end) ที่ได้รับการออกแบบเพื่อช่วยให้ลูกค้าได้รับคำแนะนำที่ดีขึ้น ช่วยให้ไลฟ์เสิร์ชให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด แม้แต่การเปลี่ยนแปลงคำถามแบบทันทีในกรณีที่กลไกมีความมั่นใจในจุดประสงค์ของลูกค้า

พัฒนาการเพิ่มเติมของบริการ ได้แก่ ยูสเซอร์ อินเทอร์เฟซใหม่ที่ชัดเจนขึ้น ซึ่งทำให้หน้าผลลัพธ์อ่านและใช้ง่ายขึ้น แพล็ตฟอร์มคำตอบที่แข็งแกร่งมากขึ้น ซึ่งสามารถเข้าใช้ข้อมูลแบบทันทีจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ในขณะที่เพิ่มความเกี่ยวข้อง และองค์กรของหน้าผลลัพธ์ที่ยึดตามเนื้อหาการเสิร์ชที่ได้รับความสนใจสูง อันได้แก่ บันเทิง ช้อปปิ้ง ข้อมูลในประเทศและสุขภาพ ซึ่งจะอยู่ในหน้าเดียว

เนื้อหาที่ได้รับความสนใจสูง
เนื่องจากร้อยละ 40 ของการเสิร์ชจะเป็นเรื่องบันเทิง ช้อปปิ้ง สุขภาพ และข้อมูลในประเทศ ไลฟ์เสิร์ชเวอร์ชั่นใหม่ได้ลงทุนอย่างมากกับการมอบเนื้อหาเฉพาะเรื่องที่ถูกนำเสนอในรูปแบบที่น่าสนใจทั่วทุกเนื้อหาสำคัญเหล่านี้

บันเทิง ช่วยให้ลูกค้าได้รับข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับวงการบันเทิง ด้วยคำตอบแบบทันทีของคนดัง ที่มาพร้อมกับรูปภาพและคุณสมบัติการเสิร์ชวีดิโอแบบใหม่ที่นำเสนอ motion previews อันคมชัด ข้อเท็จจริง ซุบซิบ และการจัดอันดับคนดังในแบบ xRank

ช้อปปิ้ง ช่วยให้ลูกค้าค้นหาและค้นพบผลิตภัณฑ์ได้ง่ายขึ้น พร้อมด้วยข้อมูลเกี่ยวกับคำวิจารณ์ คำแนะนำ ราคา และข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

สุขภาพ แสดงผลลัพธ์การเสิร์ชที่เกี่ยวกับการแพทย์ โดยการใช้เทคโนโลยี Topic Dashboard ที่อยู่ในไลฟ์เสิร์ช ซึ่งกลั่นกรองการเสิร์ชของลูกค้า โดยใช้คอนเซ็ปต์ด้านการแพทย์ และให้ผลลัพธ์จากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้

ข้อมูลภายในประเทศ ช่วยให้ลูกค้าค้นหารายชื่อธุรกิจในประเทศ พร้อมด้วยการตัดสินใจอย่างรอบรู้โดยยึดตามคำวิจารณ์และข้อมูลอันเข้มข้น

ด้วยพัฒนาการทั่วโครงสร้างพื้นฐานและประสบการณ์การเสิร์ชสำคัญๆ รวมถึงประสบการณ์ใหม่ๆ และเนื้อหาเฉพาะด้านในเรื่องที่ได้รับความสนใจสูง ไลฟ์เสิร์ชเวอร์ชั่นใหม่จึงทำให้ไมโครซอฟท์รับรู้ถึงความต้องการของลูกค้า และมอบประสบการณ์การเสิร์ชใหม่และได้รับการปรับปรุงแล้วทั่วทั้งขอบเขตของแผนการและอุปกรณ์ ตัวอย่างของประสบการณ์ใหม่ๆ คือ mobile search client ซึ่งเป็นอุปกรณ์พ่วงซอฟต์แวร์ไปกับบริการ (Software plus Service) สำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่ซึ่งรวบรวมประสิทธิภาพของบริการไลฟ์เสิร์ชให้อยู่บนฝ่ามือ ผู้ใช้ชาวไทยสามารถใช้ไลฟ์เสิร์ชผ่านทางเว็บท่า MSN Mobile ของประเทศไทยได้จากโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยเข้าไปที่ http://mobile.msn.co.th แล้วพิมพ์คำที่ต้องการค้นหาลงตรงด้านบนของหน้า การเสิร์ชที่อิงตามการพูดนั้น ผสมผสานซอฟต์แวร์ที่จดจำการพูด (speech-recognition software) บนโทรศัพท์เคลื่อนที่กับบริการไลฟ์เสิร์ชบนอินเทอร์เน็ต ทั้งนี้ ยังคงมีที่ว่างอีกมากมายสำหรับนวัตกรรม และไลฟ์เสิร์ชก็ปรับตัวได้ดีเพื่อที่จะเป็นผู้นำในวงการนี้

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้มีอยู่ในเอกสารข้อมูลไลฟ์เสิร์ชและบล็อกของทีมไลฟ์เสิร์ชซึ่งเข้าไปได้ที่ http://www.microsoft.com/presspass/newsroom/factsheet/LiveSearchFS.mspx และ http://livesearch.spaces.live.com/

เกี่ยวกับเอ็มเอสเอ็นและวินโดวส์ ไลฟ์
แต่ละเดือนมีผู้ใช้งานเอ็มเอสเอ็นทั่วโลกมากกว่า 465 ล้านคน และด้วยเวอร์ชั่นที่ปรับให้เข้ากับประเทศต่างๆ ถึง 42 ประเทศ 21 ภาษา จึงทำให้เอ็มเอสเอ็นกลายเป็นผู้นำระดับโลกในการมอบประสบการณ์ในด้านโปรแกรมคอนเท้นท์ที่น่าตื่นตาตื่นใจแก่ผู้บริโภค และโอกาสในด้านการโฆษณาออนไลน์ให้แก่ธุรกิจต่างๆ ทั่วโลก วินโดว์ ไลฟ์ ซึ่งเป็นชุดบริการอินเทอร์เน็ตและซอฟต์แวร์ส่วนตัว ได้รับการออกแบบมาเพื่อรวมเอาความสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ ข่าวสารข้อมูล และความสนใจในด้านต่างๆ เข้ามาไว้ด้วยกัน และยังเสริมด้วยคุณสมบัติพิเศษในด้านความปลอดภัยของคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล อุปกรณ์ต่างๆ และเว็บไซต์ เอ็มเอสเอ็นและวินโดวส์ ไลฟ์เป็นบริการเสริมของกันและกัน บริการของวินโดวส์ ไลฟ์อยู่ในช่วงทดลองใช้งานตั้งแต่วันที่1 พ.ย. 2548 โดยสามารถติดตามการอัพเดทเกี่ยวกับการทดลองใช้งานนี้ตลอดจนที่จะมีในอนาคตได้ที่http://ideas.live.com โปรแกรมวินโดวส์ ไลฟว์ สามารถใช้งานได้ที่ http://www.live.com แอดเดร็สของโปรแกรมเอ็มเอสเอ็น คือ http://th.msn.com และแอดเดร็สของเอ็มเอสเอ็น ทั่วโลกคือ http://www.msn.com/worldwide.ashx