การทลายข้อจำกัดไปสู่โมบิลิตี้

เมื่อเร็วๆ นี้ในงานอินเทล ดิเวลล็อปเปอร์ ฟอรั่ม ซึ่งจัดขึ้น ที่ประเทศไต้หวัน มร. มูลี่ อีเดน รองประธานและผู้จัดการทั่งไปแผนก Mobility Platforms Group ของอินเทล ได้พูดถึงแนวโน้มล่าสุดของการใช้ระบบการประมวลผลแบบโมบายล์ และแพลตฟอร์มสำหรับโน้ตบุ๊กของอินเทลที่จะเปิดตัวในเร็วๆ นี้ซึ่งเน้นประสิทธิภาพการใช้งานในลักษณะโมบิลิตี้ ที่ต้องคำนึงถึงอายุการใช้งานแบตเตอรี่ ขนาดของตัวเครื่อง และระบบสื่อสารแบบไร้สายโดยเฉพาะ นอกจากนั้น เขายังกล่าวถึงการนำคุณสมบัติเหล่านี้มาใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ใหม่ๆ ด้วยรูปแบบการใช้งานใหม่ๆ และปิดท้ายด้วยการพูดถึงอนาคตของระบบการเชื่อมต่อด้วยเครือข่ายไร้สาย ซึ่งรวมถึงไวแม็กซ์ด้วย

เพิ่มประสิทธิภาพให้แพลตฟอร์ม Santa Rosa : ในเดือนมกราคม พ.ศ. 2551 อินเทล จะเปิดตัว Santa Rosa Refresh ซึ่งเป็นการเปิดตัวอินเทล? เซนทริโน? โปรเซสเซอร์ เทคโนโลยี รุ่นใหม่ที่มีการพัฒนาประสิทธิภาพให้สูงยิ่งขึ้น ด้วยการใช้โมบายล์โปรเซสเซอร์รุ่นล่าสุดที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตในระดับ 45 นาโนเมตร (nm) แบบ high-k (ชื่อรหัสว่า Penryn) รวมถึงระบบกราฟิกที่มีสมรรถนะสูงขึ้น โมบายล์โปรเซสเซอร์ที่มีชื่อรหัสว่า Penryn จะช่วยให้โน้ตบุ๊กที่ใช้แพลตฟอร์ม Santa Rosa Refresh มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นและมีอายุการใช้งานแบตเตอรีที่ยาวนานขึ้น ในขณะที่การประสิทธิภาพของระบบกราฟิกของ Santa Rosa Refresh จะเน้นให้มีการนำเทคโนโลยีระบบกราฟิกรุ่นล่าสุดมาใช้อย่างเต็มที่เพื่อช่วยให้การแสดงผลทำได้ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งแอพพลิเคชั่นประเภท Directx 10 เป็นต้น นอกจากนั้นในโน้ตบุ๊กที่ใช้ Santa Rosa Refresh ยังมีชิปเซ็ตตระกูล Mobile Intel? 965 Express เทคโนโลยีการสื่อสารรุ่น Intel Next-Gen Wireless-N ระบบเชื่อมต่อเครือข่าย Intel? 82566MM และ 82566MC Gigabit Network Connection รวมทั้งยังสามารถใส่เทคโนโลยี Intel? Turbo Memory เพิ่มเป็นออพชั่นเสริมได้ด้วย

แผนการเปิดตัวโน้ตบุ๊กในอนาคต: มูลี่ ได้นำเอาเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Montevina รุ่นใหม่มาแสดงในงานนี้ด้วย โดยอินเทลตั้งเป้าไว้ว่า จะเริ่มจำหน่ายเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์รุ่นนี้ภายในกลางปี พ.ศ. 2551 ซึ่ง Montevina ประกอบด้วยโมบายล์รุ่นล่าสุดที่ใช้เทคโนโลยีการผลิต 45 nm แบบ high-k และชิปเซ็ตรุ่นต่อไปที่รองรับการทำงานกับเมมโมรี่ DDR3 ได้ ด้วยเหตุนี้ Montevina จะกลายเป็น อินเทล เซนทริโน โปรเซสเซอร์ เทคโนโลยี รุ่นแรกของอินเทลที่สามารถผสานการทำงานกับเทคโนโลยีระบบสื่อสารไร้สายได้ทั้งแบบไวไฟและไวแมกซ์ เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ติดต่อสื่อสารกับระบบบอร์ดแบนด์ไร้สายได้อย่างสะดวกเต็มที่ นอกจากนั้นโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ยังจะมีคุณสมบัติรองรับการทำงานกับระบบ HD-DVD/Blu-ray สำหรับผู้บริโภค และเพื่อใช้สำหรับการบริหารข้อมูลและระบบรักษาความปลอดภัยรุ่นใหม่สำหรับผู้ใช้ระดับองค์กรโดยตรง ทั้งนี้ ด้วยขนาดของส่วนประกอบอื่นๆ ที่เล็กลงกว่าเดิมราวร้อยละ 40 จะทำให้ Montevina เป็นที่ต้องการของผู้ผลิตโน้ตบุ๊กเพราะสามารถออกแบบโน้ตบุ๊กได้อย่างอิสระและหลากหลาย ตั้งแต่โน้ตบุ๊กขนาดเล็กไปจนถึงโน้ตบุ๊กที่บรรจุฟังก์ชั่นต่างๆ อย่างครบถ้วน

WiFi-802.11n/Cisco: เมื่อวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา ซิสโก้และอินเทลได้แถลงข่าวร่วมกันว่ากำลังทำการทดสอบมาตรฐาน 802.11n ฉบับร่าง 2.0 ร่วมกัน ซึ่งช่วยสร้างความมั่นใจว่าโน้ตบุ๊กที่มี อินเทล เซนทริโน โปรเซสเซอร์ เทคโนโลยี และระบบเครือข่ายไร้สายของซิสโก้ จะทำงานร่วมกันอย่างมีเสถียรภาพ มีประสิทธิภาพสูงสุด และทำงานสอดรับกันได้อย่างสมบูรณ์แบบอีกด้วย

เครือข่ายไวแมกซ์สำหรับโน้ตบุ๊กในปี พ.ศ. 2551: มูลี่ กล่าวว่าคุณภาพของระบบเครือข่ายไวแมกซ์ กำลังได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นเรื่อยๆ แถมยังมีการทำงานร่วมกันระหว่างผู้ค้าและการสนับสนุนมาตรฐานระบบเครือข่ายไร้สายชนิดนี้กันอย่างกว้างขวาง อีกด้วย อาทิเช่น การทดสอบโครงสร้างและความสามารถในการทำงานร่วมกัน เป็นต้น มูลี่ ได้สาธิตการใช้งานในลักษณะต่างๆ แบบโมบายล์เพื่อให้เห็นคุณประโยชน์ของ “การสื่อสารแบบโมบายล์ที่แท้จริง” โดยใช้อุปกรณ์ที่มีโค้ดเนมว่า Echo Peak ที่เป็นโซลูชั่นโมดูลซึ่งมีครบทั้งไวไฟและไวแมกซ์ ชนิดแรกของวงการเป็นตัวสาธิต โดยอุปกรณ์ชิ้นนี้จะมีจำหน่ายเป็นอุปกรณ์ เสริมสำหรับโน้ตบุ๊กที่ใช้อินเทล เซนทริโน โปรเซสเซอร์ เทคโนโลยี รุ่นใหม่ (Montevina) ในปี พ.ศ. 2551 นี้

Echo Peak ประกอบด้วยเทคโนโลยีเสาอากาศ MIMO ที่ทันสมัย ซึ่งจะช่วยให้อัตรา การรับส่งข้อมูลเพิ่มสูงขึ้น ฉะนั้นการใช้ระบบสื่อสารบอร์ดแบนด์ไร้สายของผู้ใช้ก็จะดีขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าจะอยู่ที่บ้าน ที่ทำงาน หรือในขณะเดินทางก็ตาม การผสานระบบไวไฟและไวแมกซ์ลงในแพลตฟอร์มเดียวกัน ไม่เพียงแต่จะทำให้โน้ตบุ๊กมีพื้นที่เหลือสำหรับนำไปใช้ในงานอื่นๆ ได้เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยให้เราได้โซลูชั่นที่คุ้มค่ามากขึ้น เพราะในอนาคตจะมีผู้ใช้นำเอาอุปกรณ์มาเชื่อมต่อกับระบบมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวมอีกด้วย

ผู้ผลิตหลายราย อาทิเช่น เอเซอร์ อาซุส เลอโนโว พานาโซนิก โตชิบา ต่างแสดงความสนใจที่จะนำเอาระบบไวแมกซ์ไปใส่ในโน้ตบุ๊กของตนซึ่งใช้เทคโนโลยีอินเทล เซนทริโนรุ่นใหม่ ที่จะเริ่มจำหน่ายได้ในปี พ.ศ. 2551 เป็นต้นไป

ระบบเพื่อความบันเทิงประสิทธิภาพสูง: การสาธิตของมูลี่ แสดงให้เห็นว่าอินเทล เซนทริโน โปรเซสเซอร์ เทคโนโลยี มีระบบเพื่อความบันเทิงที่สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้นทั้งภาพและเสียง โดยเขาได้นำเอาระบบมัลติมีเดียหลายชนิดมาแสดงในแพลตฟอร์มอินเทล เซนทริโน โปรเซสเซอร์ เทคโนโลยี รุ่นที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อให้ผู้ชมเห็นว่าสามารถส่งสัญญาณข้อมูลความละเอียดสูงแบบไร้สายได้แล้ว นอกจากนั้นเขายังแสดงให้ผู้ชมเห็นว่าโน้ตบุ๊กที่มี อินเทล เซนทริโน โปรเซสเซอร์ เทคโนโลยี ที่ใช้โปรเซสเซอร์ Penryn ซึ่งจะเปิดตัวในเร็วๆ นี้ จะมีระบบแสดงผลภาพและระบบเข้ารหัสวิดีโอที่ดีขึ้นกว่าเดิมอย่างไรอีกด้วย

ในฐานะผู้นำระดับโลกด้านนวัตกรรมซิลิกอน อินเทลได้พัฒนาเทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ และริเริ่มสิ่งต่างๆ เพื่อสร้างความก้าวหน้าในการทำงานและการดำรงชีวิตของผู้คน ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทล ได้ที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/pressroom และ blogs.intel.com