Emerson (อิเมอร์สัน) สานฝันเด็กไทยก้าวไกลสู่สนามประลองฝีมือระดับโลก

Emerson Climate Technologies (บริษัท อิเมอร์สัน ไคลเมท เทคโนโลยี ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจของ Emerson ประกาศเป็นสปอนเซอร์หลัก ให้การสนับสนุนทั้งด้านความรู้ เทคนิค และค่าใช้จ่ายหลักแก่นักศึกษาตัวแทนประเทศไทย สาขาช่างเครื่องทำความเย็นและปรับอากาศ ในการเข้าร่วมการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ (World Skills Competition หรือ การแข่งขันฝีมือโอลิมปิก) ครั้งที่ 39 ที่จะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2550 ณ เมืองชิสึโอกะ ประเทศญี่ปุ่น

นายธีรวุฒิ จรรยาศักดิ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดประจำภูมิภาคเอเชีย ของ Emerson Climate Technologies กล่าวว่า “ในฐานะผู้นำระดับโลกในอุตสาหกรรมระบบปรับอากาศและระบบทำความเย็น เรามุ่งมั่นในการสนับสนุนอุตสาหกรรมโดยการถ่ายทอดความรู้และความชำนาญระดับโลกสู่ผู้เกี่ยวข้องในทุกส่วนของอุตสาหกรรม ซึ่งจะช่วยยกระดับความรู้ความสามารถของผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมและเป็นประโยชน์ต่อทั้งในระดับแวดวงอุตสาหกรรมเองและระดับประเทศ การที่เราก้าวเข้ามาสนับสนุนตัวแทนของประเทศไทยในการไปแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติในครั้งนี้ นับเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ดีที่แสดงให้เห็นว่าเราให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมนี้อย่างไร ”

การแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ หรือการแข่งขันฝีมือโอลิมปิก เป็นการแข่งขันฝีมือซึ่งจัดขึ้นโดยองค์กรระหว่างประเทศ (IVTO: International Vocational Training Organisation) ซึ่งจะทำการแข่งขันทุก 2 ปี โดยประเทศสมาชิกกว่า 45 ประเทศจะหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ การแข่งขันนี้จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2493 ที่กรุงมาดริด ประเทศสเปน ทั้งนี้ ประเทศไทยส่งตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ. 2536 โดยทำการคัดเลือกจากผู้ชนะเลิศเหรียญทองการแข่งขันฝีมือแห่งชาติ

สำหรับนักศึกษาตัวแทนประเทศไทยที่จะเข้าแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ ในสาขาช่างเครื่องทำความเย็นและปรับอากาศ ครั้งที่ 39 นี้ ยังอยู่ในระหว่างการเก็บตัวและคัดเลือกระหว่าง นายณัฐพงศ์ ปัญญาศรี นักศึกษาผู้ชนะเลิศเหรียญทองจากการแข่งขันฝีมือแห่งชาติ และนายพรชัย เพิ่มสันเทียะ นักศึกษาผู้ได้รับรางวัลเหรียญเงิน จากการแข่งขันเดียวกัน ทั้งนี้ การเก็บตัวเพื่อฝึกซ้อมและเรียนรู้เทคนิคเพิ่มเติมได้เริ่มตั้งแต่วันที่ 2 เมษายน 2550 เป็นต้นมา โดยทั้งสองทำการเก็บตัวอยู่ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน นครราชสีมา ภายใต้การควบคุมดูแลของผศ. ชูชัย ต.ศิริวัฒนา อาจารย์ผู้ฝึกสอน

ทั้งนี้ นักศึกษาไทยน่าจะได้รับการจับตามองจากนานาประเทศในสาขาดังกล่าว เนื่องจากนายนิติพงษ์ บุบผามาลา สร้างผลงานโดดเด่นจนได้รับเหรียญทองแดงจากการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ ครั้งที่ 38 เมื่อปี 2548 ที่เมืองเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์

ผศ. ชูชัย ต.ศิริวัฒนา อาจารย์ผู้ฝึกสอน กล่าวว่า “นักศึกษาของเราที่จะเข้าเป็นตัวแทนในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่มีความสามารถอันโดดเด่นเท่านั้น เขายังทุ่มเทเต็มกำลังความสามารถในระหว่างการฝึกซ้อมก่อนการแข่งขัน ผมเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าคนไทยจะได้ภาคภูมิใจกับความสามารถของเด็กไทยในเวทีระดับโลกอีกครั้ง”

“ทาง Emerson Climate Technologies เล็งเห็นศักยภาพของเด็กไทยสาขาช่างเครื่องทำความเย็นและปรับอากาศ ซึ่งเป็นสาขาที่ทางเรามีความรู้และความชำนาญพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ เราจึงตัดสินใจเข้ามาเป็นสปอนเซอร์หลักเพื่อร่วมผลักดันให้นักศึกษาไทยที่จะเข้าแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ ให้มีความพร้อมในการแสดงความสามารถในเวทีระดับโลก และนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย” นายธีรวุฒิ กล่าวเสริม

Emerson Climate Technologies จะทำการเปิดตัวเว็บไซต์ที่ประกอบไปด้วยคอร์สการเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีระบบปรับอากาศและระบบทำความเย็นใหม่ๆ พร้อมแบบทดสอบ (Online University) ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษา ผู้สอน กลุ่มผู้ประกอบการ ตลอดจนผู้สนใจทั่วโลกสามารถเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับนวัตกรรมอันทันสมัยได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย

เกี่ยวกับ Emerson Climate Technologies

Emerson Climate Technologies ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจของ Emerson เป็นผู้นำระดับโลกด้านเทคโนโลยีสำหรับระบบปรับอากาศ ระบบทำความเย็น และระบบระบายอากาศ สำหรับที่พักอาศัย อุตสาหกรรม และการพาณิชย์ กลุ่มธุรกิจ Emerson Climate Technologies ประยุกต์เทคโนโลยีที่ดีที่สุดเข้ากับวิศวกรรม การออกแบบ การกระจายสินค้า การให้ความรู้ และการบริการ เพื่อให้เกิดเป็นนวัตกรรมที่ดีที่สุดสำหรับระบบปรับอากาศระบบทำความเย็น และระบบระบายอากาศ

เทคโนโลยีของ Emerson Climate Technologies เช่น คอมเพรสเซอร์โคปแลนด์สโครล (Copeland? Scroll) และ อุปกรณ์ควบคุม Flow Controls ถือเป็นนวัตกรรมระดับโลกสำหรับระบบปรับอากาศและระบบทำความเย็น ซึ่งครอบคลุมอุตสาหกรรมด้านต่างๆ เช่นการควบคุมและปรับอากาศให้มีความรู้สึกสบาย การรักษาคุณภาพอาหาร และการปกป้องดูแลสิ่งแวดล้อม

สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ EmersonClimate.com