เอชพีจัดนิทรรศการภาพถ่าย “Through Our Eyes – Thailand Close up”

กลุ่มธุรกิจภาพและการพิมพ์ บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด หรือเอชพี ร่วมกับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร และกลุ่มอาสาสมัครพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายเพื่ออนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมไทย “Through Our Eyes – Thailand Close up” เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช โดยผลงานภาพถ่ายที่จัดแสดงจำนวน 80 ภาพ เป็นผลงานที่นำเสนอมุมมองของ ความเป็นไทย ทั้งทางด้านศิลปะวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม การดำเนินชีวิตโดยช่างภาพกลุ่มอาสาสมัครพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พร้อมเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้ร่วมชมนิทรรศการภาพถ่ายเฉลิมพระเกียรติฯ แล้ววันนี้

นายประเสริฐ จรูญไพศาล ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มอิมเมจจิ้งแอนด์พริ้นติ้ง และกลุ่มเพอร์ซันแนล ซิสเต็มส์ บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงการสนับสนุน การจัดนิทรรศการภาพถ่ายในครั้งนี้ว่า “เนื่องจากปีนี้ถือเป็นปีมหามงคลสำหรับประชาชน ชาวไทยทุกคน เอชพีในฐานะบริษัทผู้นำทางด้านธุรกิจภาพและการพิมพ์มีความยินดีที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการจัดนิทรรศการภาพถ่ายเพื่ออนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมไทย “Through Our Eyes – Thailand Close Up” โดยภาพที่นำมาจัดแสดงนั้น เป็นภาพที่ถ่ายโดยสมาชิกของ กลุ่มอาสาสมัครพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ซึ่งเป็นชาวต่างชาติที่เข้ามาอาศัยหรือทำงานอยู่ในประเทศไทย จึงต้องการแสดงถึงความจงรักภักดีแด่พระมหากษัตริย์ไทย ทุกภาพล้วนนำเสนอมรดกล้ำค่าทางวัฒนธรรมไทย ผ่านมุมมองของชาวต่างชาติ สื่อถึงความหลากหลายของศิลปะชั้นสูงของไทย สะท้อนให้เห็นถึงเรื่องราว วัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิตของคนไทย ได้อย่างน่าสนใจ และด้วยความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีการพิมพ์ของเอชพี ภาพทุกภาพที่ จัดแสดงในงาน ล้วนผ่านการพิมพ์ด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์อันเปี่ยมประสิทธิภาพของ เครื่องพิมพ์ HP Designjet เครื่องพิมพ์HP Photosmart และ HP Supplies ได้แก่ กระดาษพิมพ์ภาพ และหมึกพิมพ์ HP Vivera ทำให้นำเสนอผลงานภาพถ่ายที่มีคุณภาพสมจริงผ่านงานศิลป์ของไทย สะท้อนอารมณ์ของภาพด้วยสีสัน และแสงเงา โดยเฉพาะการไล่เฉดสีที่สำคัญ อาทิ สีทอง สีเงิน สีเทา ความมันวาว และแสงเงาภายในภาพ ทำให้ผู้ชมได้รับชม

ภาพถ่ายงานศิลป์อย่างมีอรรถรส ซาบซึ้งกับมรดกทางวัฒนธรรมไทย ผ่านเลนส์ของช่างภาพมาสู่ผลงานพิมพ์ภาพที่สวยงามสมจริง”

ทั้งนี้ โครงการนิทรรศการภาพถ่ายเฉลิมพระเกียรติฯ ถือเป็นโครงการนำร่องที่เอชพีร่วมสนับสนุนงานของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ โดยได้ร่วมหารือกับทางพิพิธภัณฑ์ฯ ถึงโครงการต่อไปในการสนับสนุนวิธีการเก็บภาพถ่ายโบราณ ภาพวาดอันทรงคุณค่า หรือเอกสารโบราณ อันเป็นสิ่งล้ำค่าทางประวัติศาสตร์ ด้วยวิธี photo finishing เพื่อเก็บสำเนาภาพถ่ายเหล่านั้นให้เป็นแบบดิจิตอล อนุรักษ์ไว้เป็นสมบัติของชาติ เพื่อเป็นข้อมูลทางประวัติศาสตร์ ตลอดจนเพื่อให้ชนรุ่นหลังได้สัมผัสถึงความงดงามของมรดกล้ำค่าทางศิลปวัฒนธรรมของไทยสืบต่อไป

นางจารุณี อินเฉิดฉาย ภัณฑารักษ์ หัวหน้าฝ่ายวิชาการ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร กล่าวว่า พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมกับภาคเอกชนอย่างเอชพี และกลุ่มอาสาสมัครพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งการจัดนิทรรศการดังกล่าวถือแสดงถึงการ ร่วมแรงร่วมใจทั้งจากภาครัฐ หน่วยงานเอกชนอย่างเอชพี รวมไปถึงชาวต่างชาติของ กลุ่มอาสาสมัครพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ในการแสดงความจงรักภักดีร่วมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช อันเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย และยังเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ร่วมสัมผัสถึงความล้ำค่าของศิลปะและวัฒนธรรมไทยด้วย นอกจากนี้ ทางพิพิธภัณฑ์ยินดีที่จะร่วมอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมผ่านผลงานล้ำค่าในสมัยโบราณ จากการสนับสนุนเทคโนโลยีทางด้านการพิมพ์ของเอชพี ซึ่งถือเป็นการนำเอาเทคโนโลยีมาผสมผสานกับการอนุรักษ์ศิลปะและวัฒนธรรมได้อย่างกลมกลืน

“ในฐานะที่เอชพีเป็นผู้นำทางด้านธุรกิจภาพและการพิมพ์ระดับโลก เป็นองค์กรระดับสากลที่ดำเนินกิจการในประเทศไทย รวมไปถึงดิฉันและทีมงานซึ่งเป็นคนไทย รู้สึกภูมิใจที่เราได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแสดงความจงรักภักดี โดยการจัดนิทรรศการภาพถ่ายเฉลิมพระเกียรติฯ ในครั้งนี้ เพื่อเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษาของในหลวงอันเป็นที่เคารพรักยิ่งของพวกเรา” นางจารุณี กล่าวปิดท้าย

ผู้สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการดังกล่าวได้ ตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม – 21 พฤศจิกายน 2550 เวลา 9.00-16.00 น. ณ พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ถนนหน้าพระธาตุ กรุงเทพฯ (พิพิธภัณฑ์หยุดทำการวันจันทร์และอังคาร)

ข้อมูลเกี่ยวกับเอชพี
เอชพีมุ่งมั่นสร้างสรรค์เทคโนโลยีที่ใช้งานง่าย สำหรับลูกค้าในทุกระดับ นับตั้งแต่ผู้บริโภคระดับ คอนซูเมอร์ไปจนถึงองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ ด้วยสายผลิตภัณฑ์ซึ่งครอบคลุมถึงด้านโซลูชั่นภาพและ การพิมพ์ คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ซอฟต์แวร์ บริการ และโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที ทำให้เอชพี เป็นหนึ่งในบริษัทด้านไอทีที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ณ วันที่ 31 กรกฎาคม 2550 เอชพีมีรายได้ รวมนับจาก 4 ไตรมาสทั้งสิ้น 100.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเอชพี (NYSE, Nasdaq: HPQ) สามารถเข้าชมได้ที่ www.hp.com