กรมส่งเสริมการส่งออก ชู “TAPA 2008” เป็นเวทีผลักดันผู้ประกอบการชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ไทยสู่ตลาดโลก

กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ชูงานแสดงสินค้ายานยนต์ ชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่ง 2551 หรือ TAPA 2008 เป็นเวทีการค้าสู้ปัญหาวิกฤตเงินบาทแข็งค่า หวังผลักดันผู้ประกอบการไทยขยายตลาดชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์สู่เป้าหมายทั่วโลก เปิดรับสมัครผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าวันนี้ถึง 15 พฤศจิกายน ศกนี้

TAPA เป็นงานแสดงสินค้าที่กรมส่งเสริมการส่งออกร่วมมือกับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนจัดขึ้นเพื่อนำผู้ประกอบการและนักธุรกิจในอุตสาหกรรมยานยนต์ และชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์จากทั่วโลก มาพบปะเจรจาธุรกิจกับผู้ผลิตของไทย นับเป็นกิจกรรมที่มีส่วนช่วยส่งเสริมและผลักดันอุตสาหกรรมนี้ของประเทศ โดยในปีที่ผ่านมากลุ่มสินค้าดังกล่าวมีมูลค่าการส่งออกเป็นอันดับ 2 รองจากสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และ ไทยมีเป้าหมายผลักดันยอดการส่งออกสินค้าชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ให้ได้ถึง 400,000 ล้านบาท ในปี 2553

คุณสุขใจ เหลืองมีกูล กรรมการฝ่ายพัฒนาการส่งออก สมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย (TAPMA) ในฐานะผู้แทนหนึ่งในองค์กรผู้ร่วมจัดงานกล่าวว่า “ที่ผ่านมาประเทศไทยมียอดการส่งออกสินค้าประเภทยานยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์อยู่ในเกณฑ์น่าพอใจมาโดยตลอด โดยในปีที่แล้วมียอดการเติบโตสูงถึงร้อยละ 29 แต่ปัญหาเงินบาทแข็งค่าอาจทำให้ไทยเสียเปรียบประเทศคู่แข่งอย่างเวียดนามหรือจีน ซึ่งได้เปรียบด้านต้นทุนเพราะมีค่าแรงถูกกว่า อย่างไรก็ตาม ทางออกของไทยอาจไม่ใช่การแข่งขันทางด้านราคา แต่เป็นการหาตลาดใหม่ๆ ควบคู่ไปกับการพัฒนาผู้ประกอบการให้สามารถผลิตสินค้าที่มีคุณภาพเป็นที่ต้องการของตลาดโลก

“งาน TAPA 2008 จะมีส่วนสำคัญในการเปิดตลาดใหม่ให้กับผู้ประกอบการไทย โดยนำผู้ซื้อจากต่างประเทศมาพบกับผู้ผลิตและผู้ประกอบการในประเทศ นอกจากนั้นยังทำหน้าที่เป็นเสมือนเวทีแลกเปลี่ยนความรู้และเทคโนโลยี ตลอดจนเป็นสถานที่ที่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME.)จะมาสำรวจตลาดและนวัตกรรมใหม่ๆ และสามารถนำสิ่งที่ได้เห็นไปพัฒนาสินค้าและธุรกิจของตนเองได้ จึงอยากขอเชิญชวนผู้ที่เกี่ยวข้องในกลุ่มอุตสาหกรรมนี้ให้นำสินค้าและบริการของตนมาจัดแสดงในงาน เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความรู้และเป็นการช่วยกันผลักดันอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ไทยให้ก้าวรุดหน้าในตลาดโลก”

สำหรับงาน TAPA 2008 ในเดือนเมษายนปีหน้า คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า 400 บริษัท จากผู้ประกอบการไทยและผู้ประกอบการจากประเทศต่างๆ เช่น เกาหลี ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฮ่องกง จีน มาเลเซีย อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เยอรมนี อิตาลี สหรัฐอเมริกา และแคนาดา ซึ่งคาดว่าจะสามารถดึงดูดผู้เข้าชมงานประมาณ 17,000 รายจากต่างประเทศ อาทิ กลุ่มประเทศ ASEAN, BIMSTEC, CIS, ตะวันออกกลาง, แอฟริกาใต้, ญี่ปุ่น, เกาหลี, ไต้หวัน, ฮ่องกง, จีน, อินเดีย, สหรัฐอเมริกา, เยอรมนี, อิตาลี และสหราชอาณาจักร เป็นต้น

ภายในงาน TAPA 2008 ยังจะมีการนำเสนอกิจกรรมพิเศษที่น่าสนใจ ได้แก่ นิทรรศการเกี่ยวกับรถยนต์ประหยัดพลังงาน นิทรรศการชิ้นส่วนและอุปกรณ์รถยนต์ที่ใช้ในการเกษตรที่ผลิตโดยคนไทย การจัดประกวดออกแบบอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ และอื่นๆ อีกมาก

งานแสดงสินค้ายานยนต์ ชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่ง 2551 หรือ TAPA 2008 จะจัดแสดงระหว่างวันที่ 23-27 เมษายน 2551 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา โดยเปิดให้นักธุกิจเข้าชมงานระหว่างวันที่ 23-25 เมษายน เวลา 10.00 – 18.00น. และเปิดจำหน่ายปลีกแก่ประชาชนทั่วไปวันที่ 26-27 เมษายน เวลา 10.00 – 20.00 น.

ผู้ผลิต/ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมแสดงสินค้าได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 15 พฤศจิกายน 2550 ที่กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ โทร. 0 2513 1909 ต่อ 263, 639, 630 หรือ www.thaitradefair.com

เผยแพร่ในนามกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ โดยบริษัท ซิลเลเบิล จำกัด ต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อเผยแพร่ข่าว กรุณาติดต่อ คุณสมคิด เจริญศักดิ์ โทร. 0 2254 6895-7 โทรสาร 0 2650 7738