ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ไทย-เกาหลี ร่วมมือพัฒนาบริการสู่ระดับสากล

จากภาพ : โสภาวดี เลิศมนัสชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด (TSD) (ที่ 2 จากขวา) และซอง อิค โช (Soung-Ik Cho) ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ประเทศเกาหลี (KSD) (ที่ 2 จากซ้าย) ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อศึกษาและพัฒนางานรับฝากหลักทรัพย์ รวมทั้งแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อสนับสนุนการทำธุรกรรมข้ามชาติ และส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความรู้ของบุคลากร โดยมีปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ในฐานะประธานกรรมการ บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด (TSD) ร่วมเป็นสักขีพยาน

นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด (TSD) เปิดเผยว่า ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ไทย ได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงกับ Mr. Soung-Ik Cho ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ประเทศเกาหลี (Korea Securities Depository: KSD) เพื่อร่วมกันศึกษาพัฒนางานรับฝากหลักทรัพย์ รวมทั้งแลกเปลี่ยนข้อมูล และส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความรู้ของบุคลากรของทั้ง 2 หน่วยงาน เตรียมพร้อม รองรับธุรกรรมข้ามชาติ ซึ่งเป็นแนวโน้มของตลาดทุนทั่วโลก

การลงนามในบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสอันดีที่ทั้ง 2 องค์กรจะได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลการพัฒนางานด้านรับฝากหลักทรัพย์ ซึ่งถือเป็นงานหลักที่สำคัญของทั้ง 2 องค์กร รวมถึงแลกเปลี่ยนบุคลากรให้มีการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานระหว่างกัน ซึ่งจะช่วยพัฒนาศักยภาพพนักงาน และนำมาปรับปรุงการปฏิบัติงานในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อผู้ลงทุนและตลาดทุนโดยรวมของทั้งสองประเทศ” นางสาวโสภาวดีกล่าว

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ TSD เริ่มให้บริการระบบหลังการซื้อขายหลักทรัพย์หรือ Post Trade Integration (PTI) เมื่อวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ TSD สามารถพัฒนาต่อยอดบริการรองรับธุรกรรมใหม่ๆ ในตลาดทุนไทย และเตรียมพร้อมที่จะเชื่อมโยงกับศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศเพื่อรองรับกระแสโลกไร้พรมแดนได้ในอนาคต ดังนั้น การร่วมมือกับหน่วยงานต่างประเทศจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยให้การพัฒนางานหลังการซื้อขายมีศักยภาพในการแข่งขันและมีมาตรฐานในระดับสากล

ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ประเทศเกาหลี เป็นศูนย์รับฝากชั้นนำแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียซึ่งมีความสัมพันธ์ที่ดีกับศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ไทยมาโดยตลอด และเมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2548 ได้มีการร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงกันในการพัฒนาระบบธุรกรรมการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ (SBL) และธุรกรรมซื้อคืนตราสารหนี้ภาคเอกชน (REPO) โดยล่าสุดเมื่อเดือนเมษายนปีนี้ ทีมงานของ TSD ก็ได้ไปเรียนรู้การพัฒนาระบบงานเพื่อรองรับการเข้ามาซื้อขายของอีทีเอฟ ซึ่งเป็นสินค้าใหม่ของตลาดหลักทรัพย์ฯ

การลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 4 หลังจากที่เคยลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับศูนย์รับฝากหลักทรัพย์มาแล้ว 3 แห่ง ได้แก่ ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ไต้หวัน เวียดนาม และ ปากีสถาน ตามลำดับ

ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ประเทศเกาหลี จัดตั้งขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537 เป็นผู้ให้บริการด้านรับฝากและส่งมอบหลักทรัพย์ นายทะเบียนพันธบัตร การยืมและการให้ยืมหลักทรัพย์ (SBL) สัญญาซื้อคืน (REPO) และให้บริการข้อมูลหลักทรัพย์ ตลอดจนการให้บริการจัดการสิทธิประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากหลักทรัพย์ ปัจจุบันมีจำนวนสมาชิกทั้งสิ้น 881 ราย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : ติดต่อส่วนธุรกิจสัมพันธ์ ฝ่ายการตลาด จันทนีย์ พงษ์กระสินธุ์ โทร. 0-2229-2896 e-mail address: contact.tsd@set.or.th http://www.tsd.co.th