เหล่าศิลปินใจดี ขนงานชิ้นเอก เข้าร่วมประมูลสมทบทุนมูลนิธิมาแตร์เดอีวิทยาลัย

นับเป็นครั้งแรกสำหรับมูลนิธิมาแตร์เดอีวิทยาลัย ที่เล็งเห็นคุณค่างานศิลปะ จัดการประมูลภาพเขียน “ส่งเสริมงานศิลป์ สืบสานศึกษา” เพื่อสมทบทุนมาแตร์เดอีวิทยาลัย โดยได้ศิลปินชื่อดังอย่าง สมศักดิ์ รักษ์สุวรรณ มาช่วยคัดสรรและรวบรวมผลงานจากหลากหลายศิลปินใจบุญชั้นนำของไทย มาให้นักสะสมได้จับจองกัน ถึง 54 ผลงานคุณภาพ เมื่อวันอาทิตย์ ที่ 11 พฤศจิกายน 2550 เวลา 14.00 น. ณ บริเวณ ชั้น 1 โซน อีเดน ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

งานนี้เรียกความสนใจจากทั้งคอลเล็คเตอร์ที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดี และศิษย์เก่ามาแตร์เดอีฯ คอลเล็คเตอร์มือสมัครเล่น ที่ต่างทยอยตบเท้าเข้าร่วมงานประมูลกันอย่างหนาตาเต็มพื้นที่จัดงาน ทำให้ช่วงบ่ายของวันอาทิตย์ ในเดือนพฤศจิกายนที่เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาวค่อนข้างคึกคักเป็นพิเศษ

อาจารย์สมศักดิ์ รักษ์สุวรรณ ผู้คร่ำหวอดในแวดวงเส้นสีของเมืองไทย กล่าวถึงผลงานที่เข้าร่วมประมูลในครั้งนี้ว่า “เป็นงานที่ดูแล้วสามารถเข้าใจได้ง่าย เพราะคนที่มาประมูลส่วนมากเป็นผู้ปกครอง-ศิษย์เก่ามาแตร์เดอีฯ ที่ต้องการทำบุญกับทางมูลนิธิ แล้วได้ภาพสวยๆกลับไปประดับบ้านเรือน และนอกจากนี้ยังมีภาพวาดจากศิลปินที่มีชื่อเสียงอีกจำนวน 99 ภาพ ที่เข้าร่วมโครงการเพื่อจำหน่าย ณ บริเวณ เอเทรี่ยม(Atrium) ชั้น 1-2 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยรายได้จากการจำหน่ายส่วนหนึ่ง ศิลปินได้มอบให้กับมูลนิธิ เพื่อสมทบทุนอีกด้วย”

ได้เวลาเริ่มการประมูล เจ้าหน้าที่จากบริษัทบางกอกอาร์ตอ๊อกชั่น ทยอยลำเรียงผลงานทั้ง 54 ผลงาน ออกมาให้นักสะสมและศิษย์เก่ามาแตร์เดอีฯ ใจบุญได้จับจอง บรรยากาศการชูป้ายร่วมประมูลเป็นไปอย่างคึกคัก โดยงานนี้ได้รับเกียรติจากคุณเสริมคุณ คุณาวงศ์ ซีอีโอหัวใจศิลป์จากบริษัท ซีเอ็ม ออร์กาไนเซอร์ จำกัด ขึ้นบรรยายภาพเขียนด้วยตัวเอง ก่อนที่อาจารย์สมศักดิ์ รักษ์สุวรรณ จะรับช่วงบรรยายภาพต่อ

โดยเจ้าหน้าที่ได้อัญเชิญภาพพิมพ์หิน (Lithograph) ซึ่งเป็นภาพฝีพระหัตถ์ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ขึ้นเปิดการประมูลเพื่อเป็นเกียรติเป็นภาพแรก

ภาพ “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม” โดย ปรีชา เถาทอง ที่นักสะสมต่างให้ความสนใจ ถูกประมูลไปด้วยสนนราคา 170,000 บาท

ภาพ “Tradition in Venice” โดย รัตนฤทธิ์ จันทรรังสี ถูกประมูลไปในราคา 89,000 บาท ขณะที่ภาพ “ว่านแสงอาทิตย์” โดย จรูญ บุญสวน ก็ถูกประมูลไปในราคา 80,000 บาท ซึ่งภาพดอกไม้อย่าง “ดอกไม้สีแดง” โดย พรุต มารอด ก็ถูกใจนักสะสมได้ราคาไป 75,000 บาท และภาพที่ได้รับการประมูลสูงสุดของงานเป็นของ ธณกฤษภ์ ทิพย์วารี “The Great” ที่ได้รับความสนใจถูกประมูลไปในราคา 190,000 บาท

สิ้นสุดการประมูล มูลค่าการประมูลทั้งหมดรวมทั้งสิ้น 2,576,000 บาท … ผู้ร่วมประมูลหอบหิ้วภาพเขียนสวยๆ และรอยยิ้มอิ่มบุญติดไม้ติดมือกลับบ้านไปปิดท้ายวันหยุดสุดสัปดาห์!!

“ส่งเสริมงานศิลป์ สืบสานศึกษา” อีกหนึ่งโครงการในการสร้างช่องทางและปลุกกระแสการช่วยเหลือสังคมผ่านมิติทางงานศิลป์อันทรงค่าที่ทรงพลัง !!!