รมว. พาณิชย์ มอบรางวัลวาดภาพระบายสี ในโอกาส 40 ปี อาเซียน

นายเกริกไกร จีระแพทย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในพิธีมอบโล่รางวัลและทุนการศึกษา การประกวดวาดภาพระบายสีเกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ระดับมัธยมศึกษา หัวข้อ “ร้อยเรียงสิบดวงใจให้เป็นหนึ่งเดียว” ที่กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จัดขึ้น ในโอกาสครบ 40 ปี การก่อตั้งอาเซียนในปีนี้ เพื่อจุดประกายให้เยาวชนไทยได้ตื่นตัวและมีความสนใจเกี่ยวกับอาเซียนและการเปลี่ยนแปลงของอาเซียนที่จะก้าวไปสู่การเป็นประชาคมอาเซียนในปี พ.ศ. 2558

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า เยาวชนคนรุ่นใหม่คืออนาคตของอาเซียน ซึ่งการรวมกันของสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ เป็นประชาคมอาเซียน ประกอบด้วยสามด้านหลัก คือ การเมือง เศรษฐกิจและสังคม จะมีผลโดยตรงและเห็นเด่นชัดกับเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่กำลังจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในอีก 8 ปีข้างหน้า จึงเป็นความจำเป็น และความสำคัญยิ่งที่จะต้องประชาสัมพันธ์และกระตุ้นเยาวชน ให้ความสนใจ ตื่นตัว ศึกษาเกี่ยวกับอาเซียน ซึ่งจากการได้เห็นผลงานการประกวดวาดภาพระบายสี และแนวคิด ที่นักเรียนมัธยมศึกษาจากทั่วประเทศ ส่งเข้ามาประกวด โดยเฉพาะจากต่างจังหวัด ก็มีความประทับใจ และปลื้มใจมาก ที่นักเรียนสามารถถ่ายทอดจินตนาการ ความนึกคิด เกี่ยวกับความร่วมมือในด้านต่างๆ ของอาเซียน ที่จะนำไปสู่สันติภาพ เอกภาพ ความแข็งแกร่งทางด้านการค้า การเคลื่อนย้ายของสินค้า แรงงาน และการบริการอย่างเสรี ได้อย่างสร้างสรรค์ ลึกซึ้ง และมีความสวยงามมาก

ผลงานวาดภาพระบายสีที่นักเรียนส่งเข้าประกวดในครั้งนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 475 ภาพ แบ่งเป็นระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 335 ภาพ และมัธยมศึกษาตอนปลาย 140 ภาพ มีผลงานที่ได้รับการตัดสินเข้ารับรางวัลรวม 17 รางวัล ส่วนใหญ่ (15 คน) เป็นนักเรียนต่างจังหวัด รวมทุนการศึกษาที่มอบให้ทั้งหมดจำนวน 230,500 บาท โดยเกณฑ์การตัดสินนั้นให้ความสำคัญ ในด้านการสื่อความหมายเกี่ยวกับอนาคตของอาเซียน ความคิดสร้างสรรค์ ความสมดุลขององค์ประกอบและเทคนิคการวาดภาพ

สำหรับรางวัลชนะเลิศได้รับทุนการศึกษา 50,000 บาท และโล่จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น คือ ด.ญ.กษิรปัทม์ ปานทอง ชั้น ม.3 จากโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย สมุทรปราการ ส่วนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ คือ นายศิลปากร มณีรัตน์ ม.6 จากโรงเรียนปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวต่อว่า ผลงานที่นักเรียนส่งเข้าประกวดและได้รับรางวัล ทางกรมฯ จะนำออกเผยแพร่ โดยจะจัดแสดงนิทรรศการผลงานภาพวาดระบายสี ในโอกาสต่างๆ และจะได้นำไปจัดทำสื่อสิ่งพิมพ์ อาทิ ปฏิทิน และการ์ดอวยพรปีใหม่ เพื่อมอบให้หน่วยงานต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศด้วย