ซอฟต์แวร์ไทยคว้า 6 รางวัล APICTA ขึ้นแท่นอันดับ 2 ระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

– โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล – ซอฟต์แวร์ไทยสร้างชื่ออีกครั้ง คว้ารางวัลระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก หรือ Asia Pacific ICT Alliance (APICTA) Awards 2007 ที่ประเทศสิงคโปร์ รวม 6 รางวัล แบ่งเป็นรางวัลชนะเลิศ 3 รางวัล ได้แก่ หมวดวิจัยและพัฒนา หมวดนักเรียน และหมวดการท่องเที่ยว และรางวัลรองชนะเลิศ 3 รางวัล ได้แก่ หมวดอุตสาหกรรม หมวดสื่อและบันเทิง และหมวดนิสิตนักศึกษา นับเป็นประเทศที่ได้รับรางวัลมากที่สุดอันดับสองรองจากประเทศสิงคโปร์ ซิป้าและเอทีซีไอพร้อมใจผลักดันส่งเสริมซอฟต์แวร์ไทยต่อเนื่อง

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) และสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทยร่วมดำเนินการจัดโครงการประกวดผลงานด้านซอฟต์แวร์แห่งชาติ Thailand ICT Awards ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 และนำผลงานซอฟต์แวร์ไทยที่ชนะเลิศร่วมแข่งขันระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก หรือ Asia Pacific ICT Alliance (APICTA) Awards โดยในปีนี้ประเทศไทยร่วมส่งผลงานเข้าประกวดทั้งสิ้นจำนวน 12 ผลงาน สำหรับ 12 หมวดการแข่งขัน ซึ่ง APICTA Awards 2007 กำหนดจัดขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์และได้ดำเนินการคัดเลือกผลงานที่ชนะเลิศเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

นายธนพงษ์ ณ ระนอง รองผู้อำนวยการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) SIPA กล่าวว่า “นโยบายของ SIPA เน้นการส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ของประเทศไทย โดยกิจกรรมหนึ่งคือการให้การสนับสนุนแก่สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย ทั้งในด้านงบประมาณและด้านการตลาดในการจัดประกวด Thailand ICT Awards เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ของไทยให้มีเวทีแสดงผลงานและต่อยอดไปสู่การแข่งขันในระดับนานาชาติ เพื่อให้อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ของไทยมีการพัฒนาอย่างยั่งยืน และเป็นที่น่ายินดีว่าตลอดการจัดกิจกรรม Thailand ICT Awards จะมีนักพัฒนา ซอฟต์แวร์ของไทยเก่งๆ เข้ามาร่วมกิจกรรมเพิ่มขึ้นโดยตลอด ซึ่งผู้ประกอบการที่ได้รับรางวัลจาก

Thailand ICT Awards และ APICT Awards จะได้รับการสนับสนุนจาก SIPA เช่น การพัฒนาโครงงานร่วมกับ SIPA การร่วมแสดงผลงานในกิจกรรมต่างๆที่ SIPA จัดขึ้นทั้งในและต่างประเทศ เป็นต้น”

นายจำรัส สว่างสมุทร นายกสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย กล่าวถึงการแข่งขัน Asia Pacific ICT Alliance (APICTA) Awards ว่า “สมาคมฯ คาดการณ์ว่าซอฟต์แวร์ไทยที่ส่งเข้าประกวด APICTA ในปีนี้ มีแนวโน้มจะได้รับรางวัลมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านๆ มา เพราะว่าเป็นผลงานที่มีมาตรฐาน พัฒนาจากพื้นฐานงานวิจัยที่ดี และมีความเป็นนวัตกรรมสูงมาก เนื่องจากว่ามีผู้ให้ความสำคัญและสนใจร่วมประกวด Thailand ICT Awards มากขึ้นๆ ทุกปี จึงทำให้เราได้ผลงานดีๆ มีคุณภาพสูงขึ้นร่วมแข่งขันระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก หรือ APICTA”

“เราส่งซอฟต์แวร์ร่วมประกวดจำนวน 12 ผลงาน สำหรับ 12 หมวดสาขา โดยได้รางวัลชนะเลิศและรองชนะเลิศรวม 6 รางวัล หรือคิดเป็นครึ่งหนึ่งของผลงานที่ส่งเข้าประกวด จัดเป็นประเทศที่ได้รับรางวัลสูงสุดเป็นอันดับสองรองจากประเทศสิงคโปร์ การได้รับรางวัลระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจำนวนสูงขึ้นทุกปี แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการและความก้าวหน้าของซอฟต์แวร์ไทยด้านคุณภาพที่มีระดับมาตรฐานทัดเทียมกับต่างประเทศ นอกจากนี้ผู้ประกอบการไทยที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ APICTA ปีที่ผ่านมา เช่น บริษัท คอมพิวเตอร์ เทเลโฟนี เอเชีย จำกัด หรือ บริษัท โคแมนชี่ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ต่างยอมรับว่าการประกวดและรางวัลชนะเลิศมีผลด้านการขยายตลาดไปทั้งในและต่างประเทศ” นายจำรัสกล่าวเพิ่มเติม

นายสุธีร์ สธนสถาพร เลขาธิการ สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย และกรรมการบริหาร Asia Pacific ICT Alliance (APICTA) Awards กล่าวถึงสถิติการร่วมประกวด APICTA ว่า “ประเทศไทยได้รับรางวัล APICTA เพิ่มขึ้นทุกปี เมื่อปีที่ผ่านมาเราได้รางวัลชนะเลิศ 2 หมวดและรองชนะเลิศ 2 หมวด สำหรับปีนี้เราได้รางวัลเพิ่มขึ้นทั้งชนะเลิศและรองชนะเลิศ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากพัฒนาการของซอฟต์แวร์ที่มีมาตรฐานและคุณภาพที่ดีขึ้น อีกส่วนหนึ่งเป็นผลจากการเตรียมตัวและฝึกฝนด้านการนำเสนอ หรือ Presentation ซึ่งทางสมาคมฯ ได้จัดให้มีการอบรมแนะแนวและขอให้คณะกรรมการช่วยแนะนำผู้ร่วมประกวดทุกทีม”

“การประกวดทั้ง TICTA และ APICTA เป็นเครื่องหมายแสดงมาตรฐานและคุณภาพของซอฟต์แวร์ ซึ่งเป็นการยอมรับทั้งในประเทศและในภูมิภาค แต่สิ่งที่สมาคมฯ จะผลักดันในลำดับต่อไป คือการสร้างและขยายโอกาสทางการตลาดแก่ซอฟต์แวร์เหล่านี้ เราจะทำให้เกิดการเชื่อมโยงไปยังกลุ่มผู้ใช้หรือผู้ซื้อซอฟต์แวร์ประเภทต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยผ่านกิจกรรมต่างๆ ซึ่งจะเริ่มที่ภายในประเทศและขยายไปยังต่างประเทศต่อไป แต่ทั้งนี้ ก็ต้องได้รับการสนับสนุนอย่างจริงจังและต่อเนื่องจากภาครัฐ โดยเฉพาะ SIPA และกระทรวงไอซีที ให้มากขึ้นกว่าเดิมอีก เพราะผลที่ได้ออกมาบ่งบอกถึงความสามารถในการพัฒนาซอฟต์แวร์ แต่ยังไม่ได้บ่งบอกถึงความสำเร็จในการตลาดของอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ ในปีหน้าการประกวด APICTA จะจัดขึ้นที่ประเทศอินโดนีเซีย สมาคมฯ คาดหวังว่าจะได้รางวัลกลับมาไม่น้อยกว่าเดิม หรือขึ้นเป็นที่หนึ่งในการประกวดของประเทศในภูมิภาคนี้ให้ได้” นายสุธีร์ กล่าวในตอนท้าย