กสิกรไทยปล่อยกู้อีสท์ วอเตอร์ 1,000 ล้าน สร้างท่อส่งน้ำดิบภาคตะวันออก

กสิกรไทยปล่อยกู้ระยะยาวแก่อีสท์ วอเตอร์ 1,000 ล้านบาท สร้างระบบท่อส่งน้ำดิบหลัก เพื่อสร้างความมั่นคงด้านน้ำในภาคตะวันออก รองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมในระยะยาว และลดผลกระทบจากภัยแล้ง

นายปิติ ตัณฑเกษม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทย ได้ให้การสนับสนุนสินเชื่อแก่ บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสท์ วอเตอร์ วงเงิน 1,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นสินเชื่อระยะยาว 7 ปี เพื่อให้บริษัทนำไปดำเนินโครงการ ก่อสร้างระบบท่อส่งน้ำดิบจากแม่น้ำบางปะกงป้อนให้แก่นิคมอุตสาหกรรม โรงงานอุตสาหกรรมในภาคตะวันออกพื้นที่ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง และการประปาส่วนภูมิภาค

ทั้งนี้การปล่อยสินเชื่อระยะยาว 7 ปี แก่อีสท์ วอเตอร์ เพื่อสนับสนุนการลงทุนระบบท่อส่ง น้ำดิบที่ต้องใช้เงินลงทุนสูง โดยมีผลตอบแทนที่ค่อนข้างแน่นอนและมั่นคง เนื่องจากน้ำเป็นสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน โดยที่ผ่านมาปริมาณความต้องการใช้น้ำดิบเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 12% ต่อปี ซึ่งโครงการก่อสร้างระบบท่อส่งน้ำดิบของอีสท์ วอเตอร์ จะเป็นการสร้างความมั่นคงด้านน้ำเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมในภาคตะวันออก หลังจากที่ประเทศไทยประสบปัญหาภัยแล้งในปี 2548 ทำให้เกิดวิกฤตด้านน้ำ อีสท์ วอเตอร์จึงได้ลงทุนอย่างต่อเนื่องในการสร้างเครือข่ายท่อส่งน้ำเพื่อเชื่อมโยงแหล่งน้ำใกล้เคียงให้มีปริมาณน้ำในระบบเพียงพอต่อความต้องการใช้น้ำของโรงงานอุตสาหกรรมในภาคตะวันออกที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งเป็นการป้องกันปัญหาขาดแคลนน้ำที่อาจจะเกิดขึ้น ช่วยสร้างความมั่นคงของแหล่งน้ำในระบบและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการน้ำอีกด้วย

บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งเมื่อปี 2535 เป็น ผู้ให้บริการน้ำดิบเพียงรายเดียวในพื้นที่ 7 จังหวัดชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก บริษัทเป็นผู้ดำเนินโครงการท่อส่งน้ำดิบจำนวน 4 โครงข่าย มีความยาวท่อน้ำดิบของระบบรวม 318.6 กิโลเมตร เพื่อให้บริการในจังหวัดชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา นอกจากนี้ บริษัทยังประกอบธุรกิจอื่นที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำ ได้แก่ การให้บริการน้ำประปา การบริหารจัดการระบบบำบัดน้ำเสีย บริการน้ำดื่ม และการผลิตท่อน้ำ โดยที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทมีรายได้จากการจำหน่ายน้ำดิบคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 60% ของรายได้ทั้งหมด ธุรกิจ น้ำประปาคิดเป็น 15% ของรายได้ ที่เหลือเป็นธุรกิจบริการ น้ำดื่มและธุรกิจท่อ