อะโดบีนำเสนอ Flash Player 9 พร้อมสนับสนุนวิดีโอ H.264

อะโดบี ซิสเต็มส์ อิงค์ (Nasdaq:ADBE) เปิดตัวซอฟต์แวร์ Adobe® Flash® Player 9 Update 3 ภายใต้โค้ดเนม Moviestar โดยมีการสนับสนุนวิดีโอมาตรฐาน H.264 ซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกันกับที่มีอยู่ในเครื่องเล่นวิดีโอความละเอียดสูง Blu-Ray® และ HD-DVD® และความสามารถทางด้านเสียง High Efficiency AAC (HE-AAC) โปรแกรมรุ่นใหม่ล่าสุดนี้ยังประกอบด้วยการเล่นวิดีโอแบบเต็มหน้าจอ โดยมีประสิทธิภาพและความเร็วสูง สามารถรองรับการแสดงผลความละเอียดสูงบนระบบปฏิบัติการและเบราว์เซอร์สำคัญๆ นอกจากนี้ เมื่อใช้ Adobe Flash Player 9 ร่วมกับ Adobe Flash Media Server 3 (ซึ่งเปิดตัววันนี้เช่นกัน) ก็จะรองรับการนำเสนอภาพวิดีโอคุณภาพสูงระดับ HD แก่ผู้ชมทางระบบออนไลน์ ซอฟต์แวร์ Adobe Flash Player 9 Update 3 มีอยู่ที่ www.adobe.com/go/getflashplayer

การสนับสนุน H.264 เป็นตัวเลือกการเข้ารหัสในซอฟต์แวร์ Adobe Premiere® Pro และ Adobe After Effects® และตอนนี้ถูกรวมไว้ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Adobe Flash ทั้งหมด การสนับสนุนดังกล่าวยังครอบคลุมถึงแอพพลิเคชั่นที่พัฒนาขึ้นสำหรับซอฟต์แวร์ Adobe AIR™ รวมถึงแอพพลิเคชั่นรันไทม์ที่ใช้ได้กับระบบปฏิบัติการหลายระบบ ซึ่งช่วยให้ผู้พัฒนาสามารถใช้ทักษะที่มีอยู่เพื่อสร้างและปรับใช้อินเทอร์เน็ตแอพพลิเคชั่นที่มีลูกเล่นหลากหลาย (rich Internet application – RIA) บนเดสก์ทอป ทั้งนี้ Adobe Media Player ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นแรกจากอะโดบีที่สร้างขึ้นบน Adobe AIR จะเริ่มวางจำหน่ายในช่วงต้นปี 2551 โดยจะใช้ประโยชน์จากการสนับสนุนวิธีโอ H.264 และการสนับสนุนระบบเสียง HE-AAC ซอฟต์แวร์ Adobe Media Player จะนำเสนอประสบการณ์สตรีมมิ่งวิดีโอบน Flash ที่อยู่ภายนอกขอบเขตของเว็บเบราว์เซอร์ พร้อมทางเลือกเพิ่มเติมในการแสดงผล เช่น การรับชมภาพวิดีโอทุกที่ทุกเวลา

“FOXnews.com มีไลบรารีวิดีโอขนาดใหญ่ซึ่งได้รับการอัพเดตอย่างต่อเนื่อง โดยประกอบด้วยรายงานข่าว บทสัมภาษณ์บุคคลสำคัญ และส่วนที่น่าสนใจจากโปรแกรมข่าวในแต่ละวัน” เจฟฟ์ มิเซนตี รองประธานและผู้จัดการทั่วไปของ FOX News Digital กล่าว “การทำงานร่วมกับอะโดบีช่วยให้เราสามารถปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ชม และตอบสนองความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นสำหรับเว็บวิดีโอแบบความละเอียดสูง”

ยกระดับมาตรฐานการแสดงผลวิดีโอ
คอนเทนต์บนแพลตฟอร์ม Adobe Flash Player เข้าถึง 99 เปอร์เซ็นต์ของเครื่องเดสก์ทอปที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต รวมถึงอุปกรณ์พกพาและเครื่องรับสัญญาณอีกหลายร้อยล้านเครื่อง จึงช่วยให้องค์กรและผู้ใช้สามารถสร้างและนำเสนอประสบการณ์เว็บวิดีโอระดับสุดยอดบนหลากหลายแพลตฟอร์ม นอกจากนี้ ด้วยการใช้ประโยชน์จากสถาปัตยกรรม Flash ของอะโดบี ซึ่งได้รับรางวัลเอมมี่ (Emmy® Award) อันทรงเกียรติ จึงทำให้ Adobe Flash Player สามารถรองรับการแสดงสื่อหรือความบันเทิงทั้งแบบสดและแบบออนดีมานด์ (on-demand) บนไซต์ต่างๆ เช่น CBS, NBC, FoxNews Digital, PBS, MTV Networks, BBC และ Hulu เทคโนโลยีดังกล่าวยังรองรับความสามารถทางด้านวิดีโอของไซต์เครือข่ายทางสังคมที่ได้รับความนิยมอย่างสูง เช่น YouTube และ MySpace และด้วยการสนับสนุน H.264 และ HE-AAC ใน Adobe Flash Player 9 และ Adobe Flash Media Server 3 ผู้ให้บริการคอนเทนต์จึงสามารถนำเสนอสตรีมมิ่งวิดีโอที่มีคุณภาพในระดับ HDTV ผ่านทางเว็บ

“Hulu มุ่งมั่นที่จะทำให้ผู้บริโภคได้รับประสบการณ์ที่เหนือกว่าในการรับชมวิดีโอทางออนไลน์ และเรามักจะมองหาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ช่วยให้เรานำเสนอประสบการณ์ดังกล่าวได้อย่างเหมาะสม” เอริค เฟง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ Hulu กล่าว “ผลจากการทำงานร่วมกับอะโดบี ช่วยให้เราสามารถจัดหาภาพวิดีโอความละเอียดสูงที่ดีที่สุด”

“เทคโนโลยี Flash ของอะโดบีเป็นปัจจัยสำคัญที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของอินเทอร์เน็ตทีวีที่เรารู้จักกันในปัจจุบัน ด้วยการนำเสนอประสบการณ์ที่น่าตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้ชม” เควิน ลินช์ รองประธานอาวุโสและหัวหน้าสถาปนิกด้านซอฟต์แวร์ของอะโดบี กล่าว “การเพิ่มเติมส่วนสนับสนุนมาตรฐานอุตสาหกรรม H.264 ไว้ใน Adobe Flash Player, Adobe AIR รวมถึงกลุ่มผลิตภัณฑ์ Adobe Creative Suite® และ Adobe Flash Media Server 3 นับเป็นการนำเสนอความสามารถทางด้าน HD ให้แก่ผู้พัฒนา Flash หลายล้านคน และจะทำให้กลุ่มผู้ชมที่เป็นคนรุ่นใหม่หันมารับชมรายการโปรดและวิดีโอคอนเทนต์บนเว็บกันอย่างแพร่หลาย”

ปรับใช้ได้ง่ายสำหรับผู้ผลิตคอนเทนต์
เนื่องจาก H.264 และ HE-AAC เป็นมาตรฐานอุตสาหกรรมเปิด และรวมอยู่ในเวิร์กโฟลว์การสร้างและการเผยแพร่ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ดังนั้นผู้ผลิตคอนเทนต์จึงสามารถใช้ประโยชน์จากทรัพยากร H.264 ที่มีอยู่ และเล่นคอนเทนต์ใน Adobe Flash Player ได้อย่างราบรื่น ด้วยเหตุนี้ ผู้เผยแพร่จึงสามารถเข้ารหัสคอนเทนต์เพียงครั้งเดียว และเผยแพร่คอนเทนต์ดังกล่าวไปยังสื่อที่หลากหลาย ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายได้อย่างมากเลยทีเดียว

ราคาและการวางจำหน่าย
ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลด Adobe Flash Player 9 สำหรับแพลตฟอร์ม Windows, Macintosh และ Linux ได้ฟรี จาก www.adobe.com/go/getflashplayer หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Adobe Flash Player 9 คลิกไปที่ www.adobe.com/products/flashplayer/

เกี่ยวกับบริษัท อะโดบี ซิสเต็มส์ อินคอร์เปอเรทเต็ด (Adobe Systems Incorporated)
อะโดบีคือผู้ปฏิวัติการผสมผสานไอเดียและสารสนเทศให้เข้ากับการดำเนินชีวิตในแต่ละวันของผู้คนทั่วโลกได้อย่างลงตัว ตามแนวคิด ทุกที่ ทุกเวลา และผ่านทุกสื่อ ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.adobe.com