ไทยบริติชซีเคียวริตี้ พริ้นติ้ง จัดพิมพ์แสตมป์พระราชวงศ์วังชุก แห่งราชอาณาจักรภูฏาน

บมจ.ไทยบริติชซีเคียวริตี้ พริ้นติ้ง จารึกประวัติศาสตร์ธุรกิจพิมพ์เอกสารปลอดการปลอมแปลงของเมืองไทยหลังได้รับความไว้วางใจให้จัดพิมพ์แสตมป์เฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปีของพระราชวงศ์วังชุก แห่งราชอาณาจักรภูฏาน

ครีเอทีฟ โปรดักส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ในฐานะตัวแทนกิจกรรมพิเศษให้กับ ภูฏาน โพสตัล คอร์เปอเรชั่น ได้ตกลงเซ็นสัญญาให้ บมจ. ไทยบริติชซีเคียวริตี้ พรินติ้ง ในธุรกิจกระดาษ เครือซิเมนต์ไทย (SCG Paper) บริษัทผู้นำด้านธุรกิจการพิมพ์เอกสารปลอดการปลอมแปลงของไทยจัดพิมพ์แสตมป์ชุดเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปีของพระราชวงศ์วังชุก แห่งราชอาณาจักรภูฏาน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของราชอาณาจักรภูฏานที่จะมีการจัดพิมพ์แสตมป์ เพื่อระลึกถึงสมเด็จพระราชาธิบดีทั้ง 5 พระองค์ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2450 โดยการจัดพิมพ์แสตมป์จะเริ่มขึ้นในเดือนธันวาคม ศกนี้

นายบรรณ เกษมทรัพย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยบริติชซีเคียวริตี้ พริ้นติ้ง จำกัด (มหาชน) ในธุรกิจกระดาษ เครือซิเมนต์ไทย (SCG Paper) หนึ่งในผู้นำด้านธุรกิจการพิมพ์เอกสารปลอดการปลอมแปลง (Security Printing) ของเมืองไทยที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล เปิดเผยว่า แสตมป์ที่ระลึกที่จะจัดพิมพ์ขึ้น 1 แผ่น จะประกอบไปด้วยแสตมป์รูป 4 เหลี่ยมจำนวน 5 ดวง ซึ่งแสตมป์แต่ละดวงจะมีพระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งราชอาณาจักรภูฏาน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่จะได้ยลพระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระราชาธิบดี จิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก ในขณะทรงมงกุฎ ซึ่งพระองค์ฯ จะทรงขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการในปี พ.ศ. 2551 นอกจากนี้ ภาพที่ปรากฏในแสตมป์ยังมีภาพสัญลักษณ์ 100 ปี แห่งพระราชวงศ์วังชุก ราชอาณาจักรภูฏานรวมอยู่ด้วย ภาพพื้นหลังของแสตมป์สะท้อนให้เห็นถึงธาตุทั้ง 5 ชนิด ตามความเชื่อทางศาสนาพุทธในราชอาณาจักรภูฏาน ซึ่งประกอบไปด้วยสีเหลือง อันเป็นตัวแทนของดิน สีแดงเป็นตัวแทนของไฟ สีเขียวเป็นตัวแทนของไม้ สีฟ้าเป็นตัวแทนของน้ำ และสีขาวเป็นตัวแทนของโลหะ ยิ่งไปกว่านั้น แสตมป์ที่มีสีสันตระการตาเหล่านี้ยังจำลองภาพของดอกบัวที่สวยงาม สะท้อนถึงความบริสุทธิ์ และพระปัญญาขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยแสตมป์ชุดพิเศษนี้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นการฉลองความมุ่งมั่นต่อขนบธรรมเนียมประเพณีและความจงรักภักดีของชาวภูฏานต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ แสตมป์ทั้ง 5 แบบ จะจำหน่ายในราคา 5, 10, 15, 20 และ 25 งุลตรัม (NU.)

“ดิฉันมีความยินดีที่แสตมป์ซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปีของพระราชวงศ์วังชุก แห่งราชอาณาจักรภูฏานจะถูกจัดพิมพ์ขึ้นโดย ไทยบริติชซีเคียวริตี้ พรินติ้ง ซึ่งเป็นบริษัทผู้พิมพ์เอกสารปลอดการปลอมแปลงชั้นนำของประเทศไทย และเป็นที่ยอมรับในนานาประเทศด้านความเป็นเลิศในระบบการผลิตรวมถึงอุปกรณ์การพิมพ์ที่ทันสมัย ทั้งนี้ ประเทศไทยและราชอาณาจักรภูฏานต่างมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมายาวนานและแน่นแฟ้นเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในเรื่องของวัฒนธรรมและความเชื่อทางศาสนา” นางฟรานเซส ทอดด์ สจ๊วต ประธานบริษัท ครีเอทีฟ โปรดักส์ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าว

ทั้งนี้ แสตมป์ชุดที่ได้รับการจัดพิมพ์โดย บมจ. ไทยบริติชซีเคียวริตี้ พรินติ้ง จะเริ่มนำออกจำหน่ายในปี พ.ศ. 2551 พร้อมกับนวัตกรรมชิ้นพิเศษ “แสตมป์ซีดี” ในรูปแบบวิดีโอ ซึ่งมาในรูปของซีดีขนาดเล็ก 8 ซ.ม. พร้อมซองที่มีกาวในตัวสามารถทำหน้าที่เป็นแสตมป์ได้เมื่อนำไปติดบนซองที่มีขนาดใหญ่ โดยซองซีดียังคงมีพระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระราชาธิบดีทั้ง 5 พระองค์ของราชอาณาจักรภูฏาน โดยราคาจำหน่ายของแสตมป์ซีดีมีมูลค่า 225 งุนตรัม (NU.) โดยแสตมป์ทั้งหมดนี้ จะออกจำหน่ายในประเทศไทยผ่านทาง บริษัท อินเตอร์เนชันแนล เฮ้าส์ ออฟ แสตมป์ จำกัดประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2551 นอกจากนี้ผู้สนใจยังสามารถพบกับแสตมป์ดังกล่าวได้ที่เว็บไซท์บริษัท ครีเอทีฟ โปรดักส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ทาง www.bhutanpostagestamps.com

บมจ. ไทยบริติชซีเคียวริตี้ พรินติ้ง ในธุรกิจกระดาษ เครือซิเมนต์ไทย (SCG Paper) ถือเป็นบริษัทผู้ให้บริการด้านการพิมพ์เอกสารปลอดการปลอมแปลง ได้รับความไว้วางใจให้ผลิตแสตมป์ทั้งในและต่างประเทศ โดยมีผลงานที่ได้รับการยกย่องมากมาย อาทิ แสตมป์ชุดกาญจนาภิเษก ที่จัดพิมพ์ขึ้นในปี 2539 ถือเป็นแสตมป์ Hologram ดวงแรกในประเทศไทย แสตมป์ชุดดอกกุหลาบ ที่จัดพิมพ์ขึ้นในปี 2546 เป็นแสตมป์ที่มีกลิ่นกุหลาบ และออกจำหน่ายในเทศกาลวันวาเลนไทน์ แสตมป์ชุดความสัมพันธ์ไทย- จีน เป็นแสตมป์รูปหมีแพนด้าปรุวงกลมซึ่งถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทย แสตมป์ชุดดอกมะลิ ซึ่งมีการดุนนูน และมีกลิ่นมะลิของไทย แสตมป์ชุดเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ที่จัดพิมพ์ขึ้นในปี 2550 เป็นการพิมพ์ที่มีความละเอียดทางด้านเทคนิค ทำให้ชุดฉลองพระองค์มีความสมจริงและมีการปั้มนูนที่มีความคมชัด ซึ่งด้วยเทคนิคดังกล่าวทำให้ได้รับพิจารณาให้เป็นผู้จัดพิมพ์แสตมป์ในชุดนี้ นอกจากนี้ ยังได้ทำการพิมพ์สแตมป์ที่ได้รับรางวัลระดับสากลอีกมากมาย อาทิ แสตมป์ชุดงานแสดงตราไปรษณียากร ภาคพื้นเอเชีย ชุดที่ 1 และแสตมป์ชุดกรุงเทพเมืองแฟชั่น ที่จัดพิมพ์ขึ้นในปี 2549 ที่ได้รับรางวัล Best Printing Technique Prize ในงาน The Best Foreign Stamp Poll ณ กรุงปักกิ่ง แสตมป์ชุดรามเกียรติ์ ที่จัดพิมพ์ขึ้นในปี 2550 และได้รับรางวัล Top 10 แสตมป์สวยงาม ในงาน Grand Prix de L’ Exposition ณ ประเทศออสเตรีย

“ไทยบริติชซีเคียวริตี้ พรินติ้ง มีการปรับปรุงพัฒนาเทคนิคของการพิมพ์แสตมป์ ตลอดจนมีการประยุกต์เทคนิคการพิมพ์ให้มีความหลากหลายมากขึ้น พร้อมทั้งสร้างเทคนิคใหม่ๆในกระบวนการผลิตแสตมป์ ซึ่งถือเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของเราอันเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในตลาด ณ ปัจจุบัน ส่งผลให้เราวางเป้าหมายที่จะสานต่อการเป็นผู้นำในการผลิตแสตมป์ ระดับ World Class Standard ด้วยประสบการณ์และการพัฒนาที่ไม่หยุดนิ่ง” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยบริติชซีเคียวริตี้ พริ้นติ้ง จำกัด (มหาชน) กล่าวสรุป