กรมส่งออกหวังดันงาน BIG&BIH ขึ้นแท่น ‘Boutique Fair of Asia’

กรมส่งเสริมการส่งออกเร่งปรับรูปแบบงานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้านหรือที่คุ้นเคยกันในชื่องาน “BIG&BIH” (Bangkok International Gift Fair and Bangkok International Houseware Fair) โดยตั้งเป้าให้เป็น ‘boutique fair’ ให้สอดคล้องกับรสนิยมผู้บริโภคและกลุ่มเป้าหมายผู้ซื้อ เน้นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าไทยด้วยดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายตลาดส่งออกไฮ-เอ็นในกลุ่มประเทศอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น

นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออกกล่าวถึงการจัดงานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน (BIG&BIH) ซึ่งจัดขึ้นในเดือนเมษายนและตุลาคมของทุกปีว่า “หัวใจของงาน BIG&BIH จะอยู่ที่การนำเสนอสินค้าที่มีดีไซน์โดดเด่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งเป็นการทำตลาดโดยใช้จุดแข็งสร้างจุดต่าง เริมศักยภาพการแข่งขันในตลาดโลก สนับสนุนผู้ผลิตไทยให้เด่นชัดต่างจากผลิตภัณฑ์ที่มาจากประเทศจีน ในตลาดโลก”

“ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออกสินค้าของขวัญของชำร่วยฯ ในภูมิภาคอาเซียนไปแล้วโดยปริยาย ขณะนี้เรากำลังพัฒนารูปแบบงานของเราให้มีจุดแตกต่างจากสินค้าประเทศอื่นชัดเจน โดยชูรูปแบบงานเป็น ‘งานบูติค’ ของภูมิภาคเอเชีย เหมือนร้านเสื้อผ้าที่มีดีไซน์เฉพาะ และคนที่มางาน BIG ก็ต้องเป็นคนที่ซื้องานบูติค ที่เห็นแล้วรู้ว่ามาจากประเทศไทยเท่านั้น” นายราเชนทร์กล่าว

“การจัดงานในแต่ละครั้งจะเป็นการนำเสนอสินค้าและดีไซน์ใหม่ๆ สู่สายตาผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจากอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก ดังนั้นงานจะประสบความสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่การพัฒนารูปแบบของสินค้าให้สอดรับกับความต้องการของลูกค้าซึ่งเปลี่ยนแปลงไปทุกปีตามกระแสนิยมในตลาดโลก”

อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออกกล่าวต่อไปว่าที่ผ่านมา กรมฯ ได้ดำเนินโครงการต่างๆ เพื่อพัฒนาความรู้และความ สามารถในการออกแบบสินค้าให้แก่ผู้ผลิต และนักออกแบบของไทยอย่างต่อเนื่อง โดยมีสำนักพัฒนาผลิตภัณฑ์และเพิ่มมูลค่าสินค้าเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินโครงการ ร่วมกับสมาคมและภาคเอกชนในธุรกิจ และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง อาทิ สมาคมของขวัญของชำร่วยไทย และ สมาคมผู้ผลิตผลิตภัณฑ์แนวดีไซน์ เป็นต้น

‘โครงการพัฒนารูปแบบสินค้าตามแนวโน้มตลาดโลกแก่ผู้ประกอบการในงานแสดงสินค้า BIG&BIH’ เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่สำนักพัฒนาผลิตภัณฑ์และเพิ่มมูลค่าสินค้ากำลังเร่งดำเนินการ เพื่อให้ความรู้ด้านดีไซน์แก่ผู้ประกอบการไทย นอกเหนือจากที่ได้มีการวางแผนและดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว โดยจะมีการจัดกิจกรรมประมาณหนึ่งสัปดาห์ภายใต้ชื่อ “BIG Design Week” ซึ่งประกอบด้วยการอบรมสัมมนาแนวโน้มการออกแบบในตลาดเป้าหมาย 3 ตลาดหลัก โดยวิทยากรจากตลาดสหรัฐอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น (Design Talk), การสัมมนาเชิงปฏิบัติการกลุ่มย่อย(Design & Brand Workshop), การให้คำแนะนำรายบริษัทด้านการออกแบบและตราสินค้าเชิงลึกโดยวิทยากรจากทั้งในและต่างประเทศ (Design & Brand Clinic), การจัดกิจกรรมนักออกแบบพบผู้ผลิตเพื่อการเจรจาธุรกิจและให้บริการออกแบบ (Design Circle)

นอกจากนี้ ภายในงานแสดงสินค้า BIG&BIH – APRIL 2008 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-22 เมษายน 2551 ณ อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานี สำนักพัฒนาผลิตภัณฑ์และเพิ่มมูลค่าสินค้ายังได้จัดกิจกรรมพิเศษภายใต้ชื่อโครงการ “THAI DESIGN TO THE WORLD” ประกอบด้วย

1. นิทรรศการ Design Forum – จัดแสดงตัวอย่างสินค้าที่เป็นคอลเล็คชั่นใหม่จากผู้ส่งออกที่เข้าร่วมจัดแสดงภายในงานฯ โดยจัดเป็นกลุ่มที่สอดคล้องกับแนวโน้มการออกแบบในตลาดโลก (Design & Market Trend)

2. นิทรรศการ Trend Pavilion – จัดแสดงแนวโน้มการออกแบบและแนวคิดสร้างสรรค์โดยนักออกแบบที่มีชื่อเสียงไทย เพื่อเป็นแนวทางในการสร้างกระแสนิยมของสินค้าไทยในตลาดโลก (Thai Design Trend) ภายใต้แนวคิดรักษ์โลก สอดคล้องกับความสนใจของผู้บริโภคในขณะนี้

3. นิทรรศการ Design in Thailand – จัดแสดงผลงานการออกแบบจากการจัดกิจกรรมของสำนักฯ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน

Trip 05 – ผลงานต้นแบบแนวคิดจากการเดินทางไปศึกษางานแสดงสินค้า 100% Design ณ กรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ จัดทำโดยกลุ่มนักออกแบบที่ได้รับรางวัล GIFT DESIGN AWARD 2007 จำนวน 6 คอลเล็คชั่น

New Arrival – คูหาพิเศษสำหรับผู้ส่งออกที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมด้านการพัฒนาสินค้า จัดแสดงสินค้าที่เป็นผลงานการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากกิจกรรม และเป็นต้นแบบที่ได้รับการผลิตและจำหน่ายจริงเพื่อการส่งออก

4. คูหาพิเศษ Talent Thai April 2008 – จัดแสดงผลงานของนักออกแบบไทยรุ่นใหม่ จำนวนประมาณ 20 ราย การบริการด้านการออกแบบ (Design Service) และประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ด้านการออกแบบของไทย

5. คูหาพิเศษ Thailand’s Brand และ Brand Clinic – เป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ยกระดับภาพพจน์ สัญลักษณ์ตราสินค้าไทย (Thailand’s Brand) รวมทั้งกระตุ้นให้ผู้ประกอบการไทยมีการสร้างตราสินค้าและส่งออกภายใต้ตราสินค้าของตนเองมากขึ้น โดยเชิญบริษัทที่ดำเนินการให้คำปรึกษาด้านตราสินค้า มาให้คำปรึกษาและจัดทำนัดหมายให้ผู้ส่งออกที่ประสงค์จะขอรับคำปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์พบกับผู้เชี่ยวชาญ

กรมส่งเสริมการส่งออกคาดว่าจะมีผู้ผลิต ผู้ส่งออก และภาคธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมสินค้าของขวัญ ของตกแต่ง และของใช้ในบ้าน เคหะสิ่งทอ ของเล่น เครื่องเขียน และอุปกรณ์สำนักงานที่ผลิตในประเทศไทยเข้าร่วมแสดงสินค้าในงาน BIG&BIH – April 2008 กว่า 2,500 คูหาจาก 1,000 บริษัท และคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานทั้งสิ้นกว่า 120,000 คนตลอด 6 วัน โดยกลุ่มเป้าหมายหลักคือผู้ซื้อ ผู้นำเข้า และตัวแทนจำหน่ายจากสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาลี และ ออสเตรเลีย