เอกชน ร่วมมือรัฐ เพิ่มมูลค่าข้าวไทย ผลิต ข้าวกล้องหอมมะลิ กาบา ไรซ์ 100%

ข้าวไทยส่อแววรุ่ง หลังหน่วยงานหลัก ทั้งภาครัฐ สถาบันการศึกษา และเอกชนร่วมมือวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพิ่มมูลค่าข้าวไทย พร้อมผลิต ข้าวกล้องหอมมะลิ กาบา ไรซ์ 100% (GABA-rice) มีคุณค่าทางอาหารสูงกว่าข้าวกล้องทั่วไปถึง 5 เท่า สามารถป้องกันโรค มะเร็ง นอนไม่หลับ อัลไซเมอร์ แถมช่วยควบคุมน้ำหนักได้

นาย สมเกียรติ มรรคยาธร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปทุมไรซมิล แอนด์ แกรนารี จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงการพัฒนานวัตกรรมการผลิตข้าวกล้องหอมมะลิ กาบา ไรซ์ 100% ว่าเกิดขึ้นจากความร่วมมือกับ บริษัท ธวัชชัยอินเตอร์ไรซ์ จำกัด และสถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ซึ่งเป็นการต่อยอดผลงานวิจัยโครงการการใช้ประโยชน์จากคัพภะข้าวกล้องงอก มาเป็นอาหารสุขภาพ เพื่อการผลิตเชิงพาณิชย์ ถือได้ว่าเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับข้าวไทย ให้คุณสมบัติและมีศักยภาพในการแข่งขันในตลาดโลกเพิ่มมากขึ้น

เนื่องจากปัจจุบันประเทศผู้ส่งออกข้าวที่เป็นคู่แข่งของไทย มีการผลิตและยกระดับคุณภาพข้าวให้มีมาตรฐานสูงขึ้น ประกอบกับมีการแข่งขันด้านราคาที่รุนแรง ซึ่งหากไทยในฐานะผู้ผลิตและส่งออกข้าวรายสำคัญของโลก ซึ่งมีมูลค่าการส่งออกสูงถึง 108,200 ล้านบาท (มกราคม-พฤษภาคม 2550) ไม่มีการพัฒนาคุณสมบัติและการผลิตข้าวให้มีมาตรฐานสูงขึ้นแล้ว ก็อาจเกิดปัญหาต่อการส่งออกและเสียตลาดข้าวให้แก่คู่แข่งได้

สำหรับการผลิตและคุณสมบัติของ ข้าวกล้องหอมมะลิ กาบา ไรซ์ 100% นั้น อาจารย์ พัชรี ตั้งตระกูล นักวิจัย (ชำนาญการระดับ8) หัวหน้าฝ่ายเคมีและกายภาพอาหาร สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า ข้าว ประกอบด้วยสารสำคัญ อาทิ ใยอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระ ออริซานอล กรดเฟอรูลิก กรดไฟติก และ กรดแกมมา แอมิโน บิวทิริก (gamma-amino butyric acid, GABA) และไม่มีโปรตีนกลูเตนที่ทำให้เกิดอาการแพ้ แต่ในกระบวนการแปรรูปข้าวโดยเฉพาะข้าวสารขาว ที่ต้องผ่านกระบวนการกะเทาะเปลือกและขัดขาวนั้น ทำให้ คัพภะข้าว (Rice Germ) ส่วนประกอบสำคัญหลุดออกไป

แต่เมื่อนำข้าวกล้องหอมมะลิมาทำให้งอก สารอาหารภายในเมล็ดจะเกิดการเปลี่ยนแปลง มีใยอาหาร วิตามิน แมกนีเซียม โปแตสเซียม สังกะสี ออริซานอล กรดเฟอรูลิก ไฟติก เพิ่มขึ้น พร้อมทั้งทำให้สารกาบาในข้าวกล้องสูงขึ้นถึง 5 เท่า เมื่อทำให้แห้งก็จะได้ ข้าวกล้องหอมมะลิ กาบา-ไรซ์ 100% ที่มีเนื้อสัมผัสนุ่มกว่าข้าวกล้องปกติ รับประทานง่าย และมีคุณค่าทางอาหารสูง

โดยสารกาบา ในข้าวกล้องหอมมะลิ กาบา-ไรซ์ 100% นั้น เป็นสารสื่อประสาทในระบบประสาทส่วนกลาง ช่วยให้ผ่อนคลาย นอนหลับได้ดี ทั้งยังทำหน้าที่รักษาสมดุลในสมอง กระตุ้นต่อมที่ทำหน้าที่ผลิต Growth Hormone (GH) ช่วยในการสร้างเนื้อเยื่อและกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อกระชับ ป้องกันการเกิดริ้วรอย ปัจจุบันมีการนำสารกาบา มาใช้เป็นยารักษาโรคเกี่ยวกับระบบประสาท อาทิ โรควิตกกังวล นอนไม่หลับ ลมชัก ซึ่งหากได้รับสารกาบา ติดต่อกันนาน 8 สัปดาห์ จะช่วยให้ความดันโลหิตลดลง นอนหลับดีขึ้น ช่วยให้ร่างกายทำงานได้เป็นปกติในผู้สูงอายุ ทั้งยังมีพบว่าสารกาบา สามารถช่วยป้องการเกิดโรคอัลไซเมอร์ และลดการเกิดมะเร็งได้ ส่วนการบริโภคข้าวกล้องหอมมะลิ กาบา-ไรซ์ 100% ให้ได้ประโยชน์สูงสุดนั้น ควรบริโภคอย่างต่อเนื่องติดต่อกัน 8 สัปดาห์ ในปริมาณวันละอย่างน้อย 200 กรัม โดยสามารถผสมกับข้าวขาวหรือข้าวกล้องได้ตามปกติ

ด้าน นาย วุฒิชัย ธวัชชัยวิรุตษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธวัชชัยอินเตอร์ไรซ์ จำกัด กล่าวถึงสิ่งที่ผู้บริโภคและคนไทยจะได้รับจากการพัฒนานวัตกรรม ข้าวกล้องหอมมะลิ กาบา ไรซ์ 100% ในครั้งนี้ว่า ความสำเร็จของการคิดค้นและพัฒนามูลค่าเพิ่มให้แก่ข้าวไทยนั้น ถือเป็นสมบัติสำคัญของชาติที่จะช่วยยกระดับมาตรฐานและคุณสมบัติของข้าวไทย และถือเป็นก้าวแรกในการสร้างมุมมองใหม่ให้กับประเทศไทยในฐานะผู้นำด้านการผลิตข้าวคุณภาพ ที่มีการพัฒนาและเพิ่มมูลค่าข้าวให้มีความแตกต่างและหลากหลายมากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทุกส่วน ทั้งด้านคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจ และสังคม ทั้งนี้เพราะผู้บริโภคเองก็จะได้รับสุขภาพที่ดี, สามารถสร้างรายได้ให้แก่ประเทศได้มากขึ้น เกษตรกรก็สามารถขายผลผลิตให้มีราคาสูงขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดีมากขึ้น และยังเป็นการสร้างความมั่นคงด้านการผลิตข้าว การคงอยู่ของสังคมเกษตรให้อยู่อย่างยั่งยืนคู่กับสังคมไทยต่อไปได้

ล่าสุด ข้าวกล้องหอมมะลิ กาบา ไรซ์ 100% ยังได้รับการคัดเลือกเป็นอันดับหนึ่งของ 10 สุดยอดนวัตกรรมประจำปี 2550 ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติอีกด้วย

สำหรับผู้สนใจรายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ข้าวกล้องหอมมะลิ กาบา ไรซ์ 100% สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท ปทุมไรซ์มิล แอนด์ แกรนารี จำกัด(มหาชน) และบริษัท ธวัชชัยอินเตอร์ไรซ์ จำกัด โทร.02 501 2021 ต่อ 135 และ 081 991 3232 E-mail : innofoodthai@gmail.com