แมคควอรีโชว์ผลงานเด่น เพิ่มทุนทหารไทย 1.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ

– ด้วยผลงานด้านธุรกรรมการเงินที่มีระดมทุนมูลค่าสูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2550 และมีมูลค่าสูงเป็นอันดับสองนับตั้งแต่ปี 2545 ที่มีการระดมทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
– ความสำเร็จในการออกและจำหน่ายหุ้นกู้แปลงสภาพมูลค่า 170 ล้านเหรียญสหรัฐ ให้แก่กลุ่มบริษัทธุรกิจพาณิชย์นาวีชั้นนำ พร้อมเสนอขายหุ้นของบริษัทย่อยเป็นครั้งแรกแก่ประชาชนทั่วไป มูลค่า 148 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2550

ธนาคารทหารไทยประสบผลสำเร็จในการเพิ่มทุนกว่า 1.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีกลุ่มแมคควอรีทำหน้าที่เป็นตัวกลางในธุรกรรมสำคัญครั้งนี้

ความสำเร็จในการเพิ่มทุนธนาคารทหารไทยครั้งนี้ ได้เน้นย้ำความสำเร็จของทีเอ็มบี แมคควอรีในปีที่ผ่านมา หลังจากสร้างผลงานในการออกและจัดจำหน่ายหุ้นกู้แปลงสภาพและการเสนอขายหลักทรัพย์ครั้งแรกแก่ประชาชนทั่วไปโดยมีมูลค่ารวมสูงถึง 318 ล้านเหรียญสหรัฐในปีที่แล้ว

ธนาคารทหารไทยได้แต่งตั้งบริษัทหลักทรัพย์แมคควอรี (เอเชีย) เป็นตัวแทนจัดจำหน่ายหุ้นเพิ่มทุน โดยทาง บริษัทหลักทรัพย์ ทีเอ็มบี แมคควอรี ได้ทำหน้าที่สนับสนุนและประสานงานภายในประเทศสำหรับธุรกรรมการเพิ่มทุนของธนาคารในครั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของเงินกองทุนและรองรับการขยายธุรกิจของธนาคารในอนาคต

มร.จอห์นสัน แทน กรรมการผู้จัดการภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า “การเพิ่มทุนมูลค่า หนึ่งพันล้านเหรียญสหรัฐในครั้งนี้นับเป็นการเพิ่มทุนที่มีมูลค่ามากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำหรับปี 2550 และการที่เราได้รับการแต่งตั้งจากพันธมิตรธุรกิจให้ทำหน้าที่ในการระดมทุนที่มูลค่าสูงเช่นนี้นับเป็นเครื่องพิสูจน์ที่สำคัญถึงความเชื่อมั่นของพันธมิตรธุรกิจมีต่อแมคควอรี”

“การเพิ่มทุนครั้งนี้สร้างผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม ต่อกลุ่มธนาคารทหารไทยและกลุ่มแมคควอรี อีกทั้งยังเป็นก้าวสำคัญของการเติบโตอย่างต่อเนื่องของตลาดทุนในประเทศไทยอีกด้วย”

“สำหรับการเพิ่มทุนในครั้งนี้ได้มีการออกหุ้นใหม่จำนวน หนึ่งพันสามร้อยเอ็ดล้านหุ้นให้แก่กลุ่มไอเอ็นจี ห้าพันหกร้อยล้านหุ้นให้แก่กระทรวงการคลัง และที่เหลือจำนวนหกพันสามล้านหุ้นให้แก่นักลงทุนทั่วไป โดยบริษัทหลักทรัพย์แมคควอรี (เอเชีย) เป็นกลไกสำคัญในการทำให้เพิ่มทุนของธนาคารทหารไทยประสบผลสำเร็จ”

ธนาคารทหารไทย ก่อตั้งเมื่อปี 2500 โดยเมื่อเดือนกันยายน 2547 ธนาคารได้รวมกิจการกับธนาคารดีบีเอสไทยทนุและบรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ส่งผลให้ธนาคารทหารไทยเป็นธนาคารใหญ่อันดับที่ห้าของประเทศ ในปัจจุบันธนาคารทหารไทยมีฐานบัญชีเงินฝากมากกว่าห้าล้านบัญชี มีลูกค้าสินเชื่อกว่า 250,000 ราย และมีจำนวนสาขา 471 สาขาทั่วประเทศไทย

มร.แทน เสริมว่า “การเพิ่มทุนมูลค่าหนึ่งพันหนึ่งร้อยล้านเหรียญสหรัฐให้แก่ธนาคารทหารไทยนี้นับเป็นข้อพิสูจน์อย่างดีถึงความสามารถที่โดดเด่นของแมคควอรีในประเทศไทย”

“นอกจากการเพิ่มทุนธนาคารทหารไทยแล้ว ในปีที่ผ่านมา แมคควอรียังประสบความสำเร็จในการีออกและเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพของบริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) มูลค่า 170 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้นำด้านธุรกิจพาณิชย์นาวี ที่มีมูลค่าตลาดสูงเป็นอันดับสี่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในภาคการขนส่ง รวมถึงการนำบริษัท เมอร์เมด มาริไทม์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศสิงคโปร์ และทำ IPO (การเสนอขายหุ้นครั้งแรกแก่ประชาชนทั่วไป) เมื่อเดือนตุลาคม 2550 ที่ผ่านมา

สำหรับการออกและเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพ ของ บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA นั้น แมคควอรีทำหน้าที่เป็นผู้จัดการร่วมในการจัดจำหน่าย โดยการออกและเสนอขายหุ้นกู้ในสกุลเงินดอลล่าร์สหรัฐในครั้งนี้ถือเป็นการออกและเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพที่มีมูลค่าสูงสุดในประเทศไทยในรอบระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา และเป็นบริษัทที่สองที่ออกหุ้นกู้แปลงสภาพในตลาดต่างประเทศนับตั้งแต่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจเอเซีย นอกจากนี้ยังเป็นเพียงการเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพรายดียวที่เกิดขึ้นท่ามกลางความผันผวนในตลาดเงินทุนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในช่วงเดือนสิงหาคม 2550 อีกด้วย

หนึ่งเดือนต่อมาหลังการออกหุ้นกู้แปลงสภาพ แมคควอรีประสบผลสำเร็จอีกครั้ง ในการทำ IPO ให้กับ บริษัทเมอร์เมด มาริไทม์ จำกัด (มหาชน) บริษัทย่อยของบริษัทโทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) ที่ให้บริการด้านอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ โดยมีการจองซื้อมากกว่า 20 เท่าของปริมาณที่เสนอขายและได้รับการตอบรับจากตลาดอย่างรวดเร็วถึงแม้ราคาที่ตั้งไว้จะสูง โดยการทำ IPO นี้เป็นการทำตลาดระดับโลก ทั้งในภูมิภาคเอเชีย สหราชอาณาจักร ยุโรป และสหรัฐอเมริกา โดยบริษัทเมอร์เมด มาริไทม์ จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทไทยแห่งที่สามที่เข้าไปจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศสิงคโปร์ กลุ่มแมคควอรีได้รับความไว้วางใจให้ทำหน้าที่ในผู้ประสานงานทั่วโลกเพียงผู้เดียว (Sole Global Coordinator) ผู้จัดการการจัดสรรหุ้นสำหรับนักลงทุนประเภทสถาบัน(ฺBook Runner) และ ผู้รับประกันการจำหน่ายหลักทรัพย์ (Underwriter) ตลอดจนในฐานะเป็นผู้จัดการออกหลักทรัพย์(Issue Manager) ที่ประสบผลสำเร็จนี้ด้วย”

บริษัทหลักทรัพย์ ทีเอ็มบี แมคควอรี (ประเทศไทย) จำกัด
บริษัทหลักทรัพย์ ทีเอ็มบี แมคควอรี (ประเทศไทย) จำกัด เป็นการร่วมทุนระหว่าง ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารขนาดใหญ่อันดับที่ 5 ของประเทศไทย และกลุ่มแมคควอรี สถาบันการเงินของประเทศออสเตรเลียที่มีความเชี่ยวชาญด้านการเงินและการลงทุนเฉพาะทางที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยทั้งสองได้ร่วมทุนเมื่อช่วงต้นปี 2548

บริษัทหลักทรัพย์ ทีเอ็มบี แมคควอรี (ประเทศไทย) จำกัด มุ่งเน้นการบริการด้านการบริหารการเงิน การค้าหลักทรัพย์ วานิชธนกิจ และการบริการทางการเงินเฉพาะทางสำหรับกิจการสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐาน

สำหรับกลุ่มแมคควอรีดำเนินกิจการและมีประสบการณ์ในภูมิภาคเอเชียมากกว่าสิบปี โดยมีเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนและการเงินมากกว่า 1,700 คนใน 11 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย และเสริมด้วยเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญในเครือข่ายระดับนานาชาติกว่า 11,000 คนใน 24 ประเทศ กลุ่มแมคควอรีมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย โดยเป็นที่ปรึกษาด้านการเงินและวาณิชธนกิจระดับชั้นนำ