เอสวีเอ็นมอบรางวัล SVN Award ประจำปี 2550

เครือข่ายธุรกิจเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เอเชีย (ประเทศไทย) Social Venture Network Asia (Thailand) หรือ SVN ได้จัดให้มีการมอบรางวัล SVN Award ประจำปี พ.ศ. 2550 เพื่อเชิดชูองค์กรธุรกิจ ที่มีการดำเนินกิจการและกิจกรรมที่มีความรับผิดชอบ ต่อพนักงาน สังคมและสิ่งแวดล้อม และมอบรางวัลให้บุคคล องค์กรภาคสังคม และองค์กรภาคเอกชน และองค์กรเยาวชน ที่มีผลงานทางสังคมอย่างเป็นรูปธรรม โดยในปีนี้มี 3 องค์กร ได้รับการตัดสินเข้ารับโล่รางวัล ซึ่งพิธีมอบรางวัลจัดขึ้นที่ สถาบันปรีดี พนมยงค์ มีฯพณฯ อานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี และที่ปรึกษา SVN เป็นประธานมอบรางวัล

นายสุทธิชัย เอี่ยมเจริญยิ่ง ประธานเครือข่ายธุรกิจเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เอเชีย (ประเทศไทย) กล่าวว่า เอสวีเอ็น ได้จัดให้มีการมอบรางวัล SVN Award มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 เพื่อเป็นการเชิดชู และให้กำลังใจองค์กรธุรกิจ ที่ดำเนินกิจการอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และเชิดชู องค์กรภาคสังคม และองค์กรเอกชน ที่มีรูปธรรมของผลงานที่เห็นเด่นชัดในระดับรากหญ้า มีการปฏิบัติต่อเนื่องยาวนานมากกว่า 10 ปี เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมที่ดี และสร้างสรรค์สังคม นอกจากนี้ยังได้มอบรางวัลให้กลุ่มเยาวชนและคนหนุ่มสาว ที่มีอายุระหว่าง 13-25 ปี ที่มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ ทำกิจกรรมทางสังคมอย่างต่อเนื่อง เป็นรูปธรรม เกิดผลดีต่อสังคมในท้องถิ่น

ทั้งนี้รางวัลประจำปี พ.ศ. 2550 นี้ ได้พิจารณาคัดเลือก 3 องค์กรเข้ารับรางวัล คือ รางวัลขององค์กรภาคธุรกิจ ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ คือ บริษัท วีพีพี โปรเกรสซีฟ จำกัด เจ้าของแบรนด์ คาเฟ ดี โอโร่ ซึ่งมี นาย วีระเดช สมบูรณ์เวชชการ เป็นประธานกรรมการ เนื่องจากบริษัทได้ดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ มีผลประกอบการที่ดี มีการดูแลเอาใจใส่พนักงานเป็นอย่างดี ให้ความสำคัญและมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบสังคมและสิ่งแวดล้อม และมีส่วนในการช่วยสร้างงานและรายได้ ให้แก่ท้องถิ่น

รางวัลขององค์กรภาคสังคม ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณและเงินสด 50,000 บาท คือ มูลนิธิกระต่ายในดวงจันทร์ ซึ่งมี นายชาญชัย พินทุเสน เป็นประธานมูลนิธิ เนื่องจากมูลนิธิได้ดำเนินกิจกรรมสร้างสรรค์ที่เกิดผลดีต่อสังคมอย่างต่อเนื่อง โดยมีบทบาทส่งเสริมให้เยาวชนเกิดจินตนาการ เห็นความสำคัญและจำเป็นในการต้องลงมือดูแลสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะป่าไม้อย่างจริงจัง เพื่อให้คน ต้นไม้ ป่าไม้ อยู่ร่วมกัน เกื้อกูลกัน อย่างยั่งยืน

และรางวัลขององค์กรเยาวชน (SVN Teen Award) ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณและเงินสด 20,000 บาท คือ กลุ่มเยาวชนรักษ์สันกำแพง นำโดย นางสาวมธุรส สองแก้ว เนื่องจากที่ผ่านมากลุ่มได้มีผลงานในการพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีพฤติกรรมที่สร้างสรรค์และมีทักษะในการดูแลตนเอง โดยผ่านกระบวนการเรียนรู้และกิจกรรมที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย ทั้งยังเป็นตัวเชื่อมระหว่างวัด โรงพยาบาลและหน่วยงานต่างๆ จนก่อให้เกิดเครือข่ายการทำงานด้านเอดส์ในพื้นที่

เอสวีเอ็น ยังได้มีมติ ให้มีการมอบโล่รางวัล SVN Award ประเภทยกย่องเชิดชูเป็นกรณีพิเศษ ให้กับบุคคลที่ได้ทุ่มเทแรงกาย แรงใจ เพื่อสังคมไทย อย่างโดดเด่นด้วย โดยมีบุคคลที่ได้รับการคัดเลือกให้ได้รับการยกย่องเชิดชูรับโล่ประกาศเกียรติคุณ มีจำนวน 6 คน คือ นางสาวรสนา โตสิตระกูล นายแพทย์ มงคล ณ สงขลา นายแพทย์วิชัยโชควิวัฒน์ นายสุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ นายแพทย์ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล และนายแพทย์สงวน นิตยารัมภ์พงศ์

เครือข่ายธุรกิจเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เอเชีย (ประเทศไทย) ก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการ เมื่อปี พ.ศ. 2541 จากการรวมตัวกันของนักธุรกิจที่ให้ความสนใจและให้ความสำคัญต่อการดำเนินกิจการอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR)โดยที่ผ่านมา ได้ดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อก่อให้เกิดเวที ในการแลกเปลี่ยน อภิปราย ฝึกอบรม และสร้างเครือข่ายในหมู่ผู้นำธุรกิจ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อส่งเสริมให้ธุรกิจมีการดำเนินงานอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง