เลอโนโว เจาะตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลสำหรับคอนซูเมอร์ทั่วโลก แบรนด์ใหม่ภายใต้ชื่อ “ไอเดีย”

เลอโนโวเปิดเผยถึงการเจาะตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลสำหรับ คอนซูเมอร์ทั่วโลกด้วยการเปิดตัวสินค้าใหม่ทั้งคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค (IdeaPad) และคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต้ะ (IdeaCentre) ที่ถูกออกแบบให้เหมาะสมตามความต้องการของผู้บริโภค และมีส่วนช่วยเสริมแบรนด์คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คในตระกูล ThinkPad และคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ ThinkCentre ของเลอโนโวที่ได้รับการออกแบบโดยมุ่งตอบสนองความต้องการทางธุรกิจเป็นหลัก โดยคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ดังกล่าวมีการเปิดตัวพร้อมกันในหลายประเทศ ตั้งแต่ประเทศสหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส รัสเซีย แอฟริกาใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย ฮ่องกง อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม ไทย จีน ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์

คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค IdeaPad สองรุ่น ได้แก่ IdeaPad Y510 และ U110 จะมีการวางจำหน่ายในประเทศไทย โดยโน๊ตบุ๊คทั้งสองใช้ระบบประมวลผลอินเทลเซนทริโน (Intel® Centrino® processor technology) ประกอบกับเทคโนโลยีระดับสูงและเทคโนโลยีที่ง่ายต่อการใช้งาน อาทิเช่น ระบบการจดจำใบหน้าเจ้าของเครื่องแทนรหัสผ่าน (Facial Recognition) ระบบเสียงรอบทิศทางแบบดอลบี โฮมเทียเตอร์ (Dolby Home Theatre surround sound) นอกจากนี้โน๊ตบุ๊คทั้งสองรุ่นยังได้รับการออกแบบให้มีรูปลักษณ์โดดเด่นด้วยจอภาพแบบไร้กรอบ ผิวหน้าที่ควบคุมด้วยระบบสัมผัส รวมถึงพื้นผิวที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ส่วนคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ IdeaCentre ทั้งสองรุ่น ได้แก่ IdeaCentre K200 และ Q200 มีคุณลักษณะการใช้งานที่เป็นมิตรกับผู้บริโภค เช่นการกู้ข้อมูลกลับคืนได้ด้วยปุ่มเพียงปุ่มเดียว ระบบการจดจำใบหน้าเจ้าของเครื่องแทนรหัสผ่าน และแป้นพิมพ์ป้องกันแบคทีเรีย

คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค IdeaPad Y510 และคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ IdeaCentre K200 และ Q200 จะวางจำหน่ายครั้งแรกที่ร้านไอที ซิตี้ ร้านพาวเวอร์บาย ร้านฮาร์ดแวร์เฮ้าส์ ร้านคอมพ์เซเว่น และร้านเลอโนโวช็อป

จากการศึกษาของไอดีซี ตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลสำหรับผู้บริโภคทั่วโลกจะเติบโตด้วยอัตราเกือบ 10 เปอร์เซ็นต์ต่อปีไปจนถึงปี 25541 ในปี 2550 เลอโนโวได้จัดตั้งหน่วยงานขึ้นใหม่เพื่อดูแลตลาดผู้บริโภคซึ่งมีขนาดเป็น 40 เปอร์เซ็นต์ของตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลทั้งหมดโดยเฉพาะ

“คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค ThinkPad ของเราเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกว่าเป็นคอมพิวเตอร์ที่ออกแบบมาอย่างดีที่สุดเพื่อตอบสนองความต้องการทางธุรกิจ ทั้งในด้านของคุณภาพ ความไว้วางใจ รวมถึงการออกแบบที่รอบคอบ” ภิญโญ สงวนเศรษฐกุล ผู้จัดการประจำประเทศไทย ส่วนงานผลิตภัณฑ์คอนซูเมอร์ บริษัท เลอโนโว (ประเทศไทย) กล่าว “และในตอนนี้ เราได้นำเอาความชำนาญในการออกแบบของเรามาสู่ผู้บริโภคโดยทั่วไป ด้วยคอมพิวเตอร์ในตระกูล Idea ของเรา และเรามั่นใจว่าเราจะสามารถพัฒนาธุรกิจคอมพิวเตอร์เพื่อผู้บริโภคของเรา โดยการผสมผสานเทคโนโลยีที่สร้างสรรค์ อย่างเช่นระบบการจดจำใบหน้าเจ้าของเครื่องแทนรหัสผ่าน พร้อมทั้งการออกแบบอย่างมีสไตล์ ทั้งนี้เพื่อพัฒนาวิธีการใช้งานเทคโนโลยีในชีวิตประจำวันของผู้ใช้งานทั่วไป”

นอกจากนี้ เลอโนโวยังได้ประกาศแคมเปญการตลาดใหม่ “Ideas” ที่จะใช้สำหรับแนะนำบริษัทและคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ล่าสุดให้กับผู้บริโภคทั่วโลก ด้วยแคมเปญดังกล่าว เลอโนโวจะแสดงให้เห็นถึงพลังความคิดของแต่ละบุคคล และวิธีการที่คอมพิวเตอร์ตระกูล Idea จะช่วยให้แต่ละบุคคลสามารถค้นพบและพัฒนาความคิดดังกล่าว แคมเปญนี้ประกอบด้วยการทำโปรโมชั่นผ่านทางอินเทอร์เนต การเปิดตัวสินค้าออกสู่ตลาด ณ จุดขายสินค้า รวมทั้งการโฆษณาผ่านทางสื่อต่างๆ

คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค IdeaPad
คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คในตระกูล IdeaPad ถูกออกแบบให้สอดคล้องกับรูปแบบการใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน โดยมีคุณลักษณะอันโดดเด่นหลายประการ ตัวอย่างเช่น:

o การลงชื่อและตรวจสอบการเข้าใช้งานที่สะดวก: ผู้ใช้งานสามารถใช้ใบหน้าของตัวเองเป็นรหัสผ่านด้วยระบบการตรวจสอบใบหน้า VeriFace™ ซึ่งเป็นวิธีการใหม่ที่สะดวกในการตรวจสอบการลงชื่อเข้าใช้คอมพิวเตอร์และการใช้งานต่างๆ โดยซอฟท์แวร์ VeriFace และกล้องที่ติดมากับเครื่องจะร่วมกันตรวจสอบใบหน้าของผู้ใช้งานและจะช่วยให้ผู้ใช้งานไม่ต้องจดจำรหัสผ่าน

o ความบันเทิงสูงสุดในหลากหลายรูปแบบ: คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คมีระบบดอลบี โฮมเทียเตอร์ (Dolby® Home Theater) ซึ่งจะให้พลังเสียงสูงสุดรอบทิศทางสำหรับภาพยนตร์ วีดีโอ เพลง และเกมส์ รวมทั้งให้ประสบการณ์เสียงเช่นเดียวกับในโรงภาพยนตร์สำหรับผู้ฟังผ่านลำโพงหลายตัวในคอมพิวเตอร์ (เกือบทุกรุ่นมีลำโพง 5 ตัว) ระบบควบคุมความบันเทิงของเลอโนโวจะให้ประสบการณ์ความบันเทิงในหลากหลายรูปแบบที่ดีเยี่ยมพร้อมทั้งซอฟท์แวร์ที่ใช้งานง่ายสำหรับการชมภาพยนตร์ การฟังเพลง และการดูภาพถ่าย และด้วยระบบควบคุมแบบสัมผัส ผู้ใช้งานจึงสามารถเลือกใช้งานความบันเทิงที่แตกต่างดังกล่าว รวมทั้งการปรับระดับความดังและคุณภาพเสียงได้อย่างง่ายดาย

o การออกแบบและรูปลักษณ์อันโดดเด่น: โน๊ตบุ๊คเลอโนโวเป็นผู้นำการออกแบบอย่างมีสไตล์โดยมีสีเงิน สีแดง หรือสีดำ และมีฝาด้านบนแบบเรียบ แบบลายผ้าทอ หรือแบบลายนูนให้เลือก จอภาพแบบไร้กรอบให้ประสบการณ์การใช้งานที่แตกต่าง

นอกจากนวัตกรรมที่ล้ำหน้าเหล่านี้ โน๊ตบุ๊คแต่ละเครื่องยังมีคุณลักษณะพิเศษอื่นๆที่ได้รับการออกแบบเพื่อให้ประสบการณ์การใช้งานสูงสุด ตัวอย่างเช่น:

IdeaPad Y510
ได้รับการออกแบบสำหรับลูกค้าที่มองหาโน๊ตบุ๊คที่มีความสามารถรอบตัวในเครื่องเดียว คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค IdeaPad Y510 มีหน้าจอขนาด 15.4 นิ้ว มีฝาปิดคล้ายผ้าลินินทอสลับสีขาวและดำ นอกจากคุณลักษณะที่มีเหมือนกับคอมพิวเตอร์ในตระกูล IdeaPad ทั่วไปแล้ว IdeaPad Y510 ยังมีเทคโนโลยีที่สามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่การทำงานเอกสารไปจนถึงการปรับแต่งภาพนิ่งหรือวีดีโอ โดยมีเทคโนโลยีวงจรประมวลผลอินเทลเซนทริโน (Intel® Centrino® processor technology) กราฟฟิคที่มีพร้อมในตัว การเชื่อมต่อโดย WLAN ลำโพง 5 ตัวพร้อมซับวูฟเฟอร์ กล้อง ตัวแสดงอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ และเครื่องอ่าน DVD แบบออพติคอลที่สามารถบันทึกได้

IdeaPad U110
IdeaPad U110 เป็นคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คขนาดเล็ก มีหน้าจอแบบกว้างขนาด 11 นิ้ว มีน้ำหนักเพียง 2.4 ปอนด์ และมีความหนา 0.7 นิ้ว การออกแบบพื้นผิวซึ่งประกอบด้วยฝาอลูมิเนียมอัลลอยสีแดงหรือดำ ให้ทั้งความทนทานและดูมีสไตล์ เหมาะสำหรับการใช้งานที่เน้นการพกพาบ่อยๆ คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คสามารถใช้งานได้ยาวนานขึ้นด้วยแบตเตอรี่เสริมและสามารถเสริมสมรรถนะได้ด้วยหน่วยความจำภายนอก solid state flash drives เลอโนโวยังมีรูปลักษณ์ภายนอกที่สามารถเลือกได้พร้อมระบบป้องกันการกระแทก ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่มีลักษณะคล้ายถุงลมนิรภัยสำหรับป้องกันการกระแทกของฮาร์ดดิสเพื่อป้องกันการสูญเสียข้อมูลเมื่อโน๊ตบุ๊คหล่นหรือเกิดการกระแทก

“เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่เลอโนโวได้เลือกอินเทลเป็นวงจรประมวลผล เป็นส่วนช่วยจัดหาโน๊ตบุ๊คที่สร้างสรรค์และเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้บริโภคทั่วโลกในรูปแบบที่โฉบเฉี่ยว” เอริค เรด, ผู้อำนวยการการตลาด, กลุ่มอินเทลโมบายแพลทฟอร์ม กล่าว

คอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ IdeaCentre
คอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ IdeaCentre Q200 และ K200 เปรียบเสมือนศูนย์กลางของเทคโนโลยีภายในบ้าน เลอโนโวทำให้การใช้งานคอมพิวเตอร์มีความคล่องตัวด้วยโปรแกรม VeriFace และการเชื่อมต่อการควบคุมแบบไร้สายของแป้นพิมพ์ เมาส์ และอุปกรณ์ควบคุมอื่นๆ ที่ต่อกับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ระบบถนอมสุขภาพสายตาของ IdeaCentre Q200 ช่วยให้การใช้งานในทุกรูปแบบสนุกสนานและง่ายดาย นอกจากนี้ยังมีระบบกู้ข้อมูลกลับคืนด้วยปุ่มเพียงปุ่มเดียว และแป้นพิมพ์ป้องกันแบคทีเรีย รวมทั้งสามารถเลือกใช้หน่วยประมวลผลล่าสุด Intel Core2Duo และ Quad Core ตามลำดับ และสามารถเลือกกราฟฟิคที่มีพร้อมในตัว หรือแยกต่างหากได้

ราคาและการวางจำหน่าย
เครื่องคอมพิวเตอร์แต่ละรุ่นมีวางจำหน่ายในร้านหลายแห่ง ราคาของรุ่น IdeaPad Y510 เริ่มต้นที่ 44,900 บาท ราคาของรุ่น K200 และ Q200 เริ่มต้นที่ 19,900 และ 35,900 บาทตามลำดับ โน๊ตบุ๊ค IdeaPad Y510 จะวางจำหน่ายในเดือนมกราคม โน๊ตบุ๊ค IdeaPad U110 จะวางจำหน่ายในเดือนเมษายน และคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ IdeaCentre จะวางจำหน่ายในเดือนกุมภาพันธ์ 2551 หรือสามารถตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโน๊ตบุ๊คได้ที่ www.lenovo.com/ideas

ข้อมูลเกี่ยวกับเลอโนโว
เลอโนโว (HKSE: 992)(ADR: LNVGY) เป็นผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลรายใหญ่เป็นอันดับสามของโลก ซึ่ีงมีแนวคิดในการสร้างธุรกิจจากการผสมผสานระหว่างการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ การดำเนินงาน อย่างมีประสิทธิภาพ และการลงทุนในการตลาดที่มีอัตราการเจริญเติบโตสูง กลุ่มบริษัทเลอโนโวนั้น เดิมคือ แผนกคอมพิวเตอร์ ส่วนบุคคลของไอบีเอ็ม มีศูนย์กลางการทำวิจัยในเมืองยามาโต ประเทศญี่ปุ่น กรุงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และเสฉวน ในประเทศจีน รวมทั้งในเมืองราเล่ย์ รัฐนอร์ทแคโรไลนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ บริษัทฯ มีการพัฒนา การผลิต และการสร้างความน่าเชื่อถือทางการตลาด ด้วยคุณภาพและความปลอดภัยที่สุดยอด ความง่ายของการใช้งานด้วยเทคโนโลยีที่ออกแบบมาพิเศษ รวมไปถึงการบริการที่พร้อมทั่วโลก

สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.lenovo.com/th