วอลโว่ ชนะใจผู้ใช้รถชาวเยอรมนี เหนือแบรนด์เยอรมันคู่แข่งทุกแบรนด์

วอลโว่ ครองอันดับที่ 5 และมีชัยเหนือบีเอ็มดับเบิลยู ออดี้ และ เมอร์เซเดส-เบนซ์ จากการสำรวจผู้ใช้รถจำนวน 56,000 คนของนิตยสารรถยนต์ของเยอรมนี เกี่ยวกับความพึงพอใจในรถยนต์ที่ตนเองใช้อยู่

นิตยสาร “อแด็คมอเตอร์เวลท์” (AdacMotorwelt) ซึ่งเป็นนิตยสารรถยนต์ชั้นนำของประเทศเยอรมนี ได้ทำการสำรวจที่คล้ายคลึงกับการจัดการแข่งขันในอุตสาหกรรมรถยนต์โดยให้ลูกค้าเป็นผู้ลงคะแนน ด้วยคำถามที่ว่า “แบรนด์รถยนต์แบรนด์ใดที่สร้างรถยนต์ที่ดีที่สุด และมีลูกค้าพึงพอใจเป็นจำนวนมากที่สุด” ทางนิตยสาร ยังทำการสำรวจเพิ่มเติมถึงความคิดเห็นอื่นๆ ทั้งในเรื่องระบบไฟฟ้า ดีไซน์ ความสะดวกสบาย รวมถึงความพึงพอใจในการขับขี่

ทั้งนี้ ในการสำรวจ พอร์ชยังคงนำมาเป็นอันดับ 1 ในใจผู้สอบแบบสำรวจอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ตามด้วยซูบารุ จากัวร์ ฮอนด้า และวอลโว่ ในขณะที่แบรนด์เยอรมนี อาทิ บีเอ็มดับเบิลยู ออดี้ และเมอร์เซเดส-เบนซ์ ตามหลังมาในอันดับที่ 7, 10 และ 22 ตามลำดับ

ในการสำรวจ ยังได้สอบถามผู้ใช้รถหลากหลายแบรนด์ด้วยว่า มีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับการให้บริการหลังการขาย คำตอบที่ได้จากผู้ใช้รถ 6 อันดับแรกล้วนเป็นแบรนด์รถยนต์ญี่ปุ่น โดยมีซูบารุ และโตโยต้า/เลกซัส นำเป็นอันดับที่ 1 และอันดับที่ 2 ตามด้วย “วอลโว่” ในอันดับที่ 7 เหนือคู่แข่งซึ่งเป็นแบรนด์เยอรมนีอย่าง บีเอ็มดับเบิลยูในอันดับที่ 12 ออดี้ในอันดับที่ 20 และเมอร์เซเดส-เบนซ์ในอันดับที่ 23 นอกจากนี้ ในการสำรวจยังได้สอบถามในประเด็นอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย อาทิ คุณภาพและราคาของการให้บริการหลังการขาย และการดูแลลูกค้า ฯลฯ

มร.พอล เวลแลนเดอร์ หัวหน้าฝ่ายควบคุมคุณภาพและความพึงพอใจของลูกค้าของวอลโว่ กล่าวว่า “ผลสำรวจที่ได้นับว่าน่าพึงพอใจ และไม่ได้ถือว่าเกินความคาดหมายของเรา วอลโว่ทำได้ดีกว่าแบรนด์เยอรมันแบรนด์ใหญ่ๆ เนื่องจากความจริงที่ว่า เป็นเพราะเราต้องแข่งขันกับแบรนด์เหล่านี้ให้ได้ เราจึงต้องมีเครือข่ายศูนย์บริการที่แข็งแกร่ง เพื่อสนองความต้องการของลูกค้าให้ดีที่สุด ขณะเดียวกัน ลูกค้าที่เลือกวอลโว่หลายคน มักต้องการทางเลือกที่แตกต่างไปจากแบรนด์ภายในประเทศของตนเอง หากว่าวอลโว่ทำได้อย่างที่ลูกค้าคาดหวัง จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่พวกเขาจะพึงพอใจมากกับแบรนด์ของเรา”