อีเอ็มซี เดินหน้ารุก 3 สายงานหลัก ตั้งเป้า 1-2 ปี ขึ้นแท่นผู้นำกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง

อีเอ็มซี เดินหน้าเต็มสูบ เร่งปรับโครงสร้างการบริหาร สร้างประสิทธิภาพการทำงานและรายได้ รุก 3 สายงานหลัก สายงานด้านวิศวกรรมระบบและเครื่องกล สายงานวิศวกรรมก่อสร้างทั่วไป และสายงานวิศวกรรมพลังงานและสิ่งแวดล้อม ตั้งเป้ารายได้และกำไรเพิ่มร้อยละ 10-15 และร้อยละ 8-10 มั่นใจ 1-2 ปี ข้างหน้าขึ้นเป็นผู้นำในธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง

นายเชิดศักดิ์ วิทูราภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อีเอ็มซี จำกัด (มหาชน) หรือ EMC เปิดเผยว่า นโยบายหลักของบริษัทในปี 2551 จะมุ่งเน้นความเป็นผู้นำในธุรกิจวิศวกรรมระบบฯ ควบคู่ไปกับการขยายธุรกิจงานวิศวกรรมก่อสร้างอย่างจริงจัง โดยคาดว่าสัดส่วนของงานก่อสร้างจะเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 25 ในปี 2550 เป็นร้อยละ 30% ในปี 2551 ในขณะที่สายงานวิศวกรรมเพื่อพลังงานและสิ่งแวดล้อม จะเป็นสายงานธุรกิจใหม่ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อรองรับธุรกิจพลังงานและสิ่งแวดล้อมที่มีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ทางบริษัทคาดว่าจะรายได้และกำไรจะเติบโตประมาณร้อยละ 10-15 และร้อยละ 8-10 ตามลำดับ เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

ในส่วนของการบริหารงานได้มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการบริหารใหม่ แบ่งออกเป็น 3 สายงานหลัก ประกอบ ด้วย สายงานด้านวิศวกรรมระบบและเครื่องกล สายงานวิศวกรรมก่อสร้างทั่วไป และสายงานวิศวกรรมพลังงานและสิ่งแวดล้อม เน้นการจะพัฒนาธุรกิจเพื่อให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ คือ การสร้างรากฐานอัน แข็งแกร่งและมั่นคงในธุรกิจการให้บริการการก่อสร้าง ภายใต้การการบริหารที่โปร่งใส และการกำกับดูแลที่ดี โดยบริษัทฯมีพันธกิจที่สำคัญ คือ การขยายการบริการการก่อสร้างที่ครบวงจร โดยมุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าหลักๆ คือ งานทางด้านการก่อสร้าง งานทางด้านระบบไฟฟ้าและเครื่องกล และงานวิศวกรรมเพื่อพลังงานและสิ่งแวดล้อม และมีเป้าหมายที่จะก้าวเป็นผู้นำในธุรกิจงานทางด้านวิศวกรรมการก่อสร้างของประเทศไทย ภายใน 1-2 ปีข้างหน้า ด้วยทีมผู้บริหารที่ได้สั่งสมความรู้และประสบการณ์ การทำงานด้านวิศวกรรมมาเป็นระยะเวลานาน โดยบริษัทมีการพัฒนาระบบการบริหารงานอย่างต่อเนื่องเพื่อส่งเสริม ประสิทธภาพของงาน ลดต้นทุน และได้ผลงานที่มีคุณภาพและรวดเร็ว เพื่อตอบสนองต่อความเชื่อถือและไว้วางใจจากลูกค้า

“ถือว่าเป็นการปรับโครงสร้างด้านการบริหารและการจัดการใหม่ เรียกได้ว่าครบเครื่องกว่าเดิม โดยในปีนี้ เราเน้นเรื่องงานวิศวกรรมก่อสร้าง และ งานด้านสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้เราค่อนข้างสมบูรณ์ในเรื่องของการให้บริการ และส่งผลให้รายได้ และกำไรของเรามีแนวโน้มที่จะเติบโตเพิ่มขึ้น” นายเชิดศักดิ์ กล่าว

นายเชิดศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า โครงสร้างรายได้เดิมได้มาจากงานวิศวกรรมระบบไฟฟ้า และเครื่องกลเป็นหลักกว่าร้อยละ 75 ขณะที่ในปี 2551 เน้นที่จะขยายงานด้านการก่อสร้าง และเรื่องสิ่งแวดล้อมให้เพิ่มขึ้น คาดว่าสัดส่วนรายได้จาก 3 ส่วนหลัก ประกอบด้วย สายงานด้านวิศวกรรมระบบและเครื่องกล สายงานวิศวกรรมก่อสร้างทั่วไป และสายงานวิศวกรรมพลังงานและสิ่งแวดล้อม จะอยู่ที่ประมาณร้อยละ 55 , 42 และ 3 ตามลำดับ

บริษัท อีเอ็มซี จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2531 และได้จดทะเบียนเป็นบริษัทมหาชน เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2538 และเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในวันที่ 17 มกราคม 2539 ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียนทั้งสิ้น 631,668,465 บาท และชำระแล้วทั้งสิ้น 482,820,904 บาท โดยรายได้หลัก มาจากงานทางด้านวิศกรรมระบบไฟฟ้า และเครื่องกลประมาณ 75% ทั้งนี้ ในปี 2550 ทางบริษัทฯ คาดว่า จะสามารถมีรายได้และผลกำไรเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ คือ ยอดขายเติบโตกว่าปี 2549 ประมาณร้อยละ 20-25% และคาดว่าผลกำไรสุทธิเติบโตกว่า 2 เท่า