WD ปลื้มรายได้ไตรมาส 2 ‎ทะลุ 2.2 ‎พันล้านเหรียญ

เวสเทิร์น ดิจิตอล คอร์ป (?WD) หนึ่งในผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมด้านอุปกรณ์การจัดเก็บข้อมูลที่มีชื่อเสียงระดับโลก รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 2 ?ของปีงบประมาณล่าสุด (?สิ้นสุดเมื่อวันที่ 28 ?ธันวาคม พ.?ศ. 2550) ?จำนวน 2.2 ?พันล้านเหรียญสหรัฐฯ แบ่งเป็นยอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ฮาร์ดไดรฟ์ 2.084 ?พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่เหลือเป็นยอดขายจากส่วนธุรกิจมีเดียและซับสเตรท 120 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

WD ระบุรายได้ในส่วนผลิตภัณฑ์ฮาร์ดไดรฟ์เพิ่มขึ้นถึง 46 ?เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา มียอดส่งสินค้าอยู่ที่ 34.2 ?ล้านยูนิต เติบโต 40 ?เปอร์เซ็นต์ ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ในระดับ 305 ?ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็น 1.35 เหรียญสหรัฐต่อหุ้น เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 137 ?เปอร์เซ็นต์ โดยในไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ WD ทำรายได้ 1.4 ?พันล้านเหรียญสหรัฐฯ มียอดการจัดส่งสินค้าจำนวน 24.5 ล้านยูนิต และยอดกำไรสุทธิที่ 128 ?ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 0.57 เหรียญสหรัฐต่อหุ้น

ทั้งนี้ รายได้จากผลิตภัณฑ์ฮาร์ดไดรฟ์ประจำไตรมาสที่ 2 ?ในสัดส่วน 52 ?เปอร์เซ็นต์นั้น ได้มาจากกลุ่มผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ไม่ใช่กลุ่มคอมพิวเตอร์เดสก์ท้อป อาทิ ฮาร์ดไดรฟ์สำหรับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับกลุ่มคอนซูเมอร์ และแอพพลิเคชั่นสำหรับการใช้งานในองค์กรขนาดใหญ่ รวมทั้งผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่จัดจำหน่ายภายใต้แบรนด์ WD เอง โดยในช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา รายได้จากผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้มีตัวเลขอยู่ที่ 42 ?เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

WD สามารถจัดส่งผลิตภัณฑ์ฮาร์ดไดรฟ์สำหรับตลาดอุปกรณ์บันทึกภาพวิดีโอ PVR/DVR โดยแบ่งออกเป็นโมบาย ฮาร์ดไดรฟ์ขนาด 2.5 ?นิ้ว จำนวน 8.7 ล้านยูนิต และฮาร์ดไดร์ฟขนาด 3.5 ?นิ้ว จำนวน 4.1 ?ล้านยูนิต ซึ่งในปีก่อนหน้านี้ตัวเลขอยู่ที่ระดับ 2.7 ล้านยูนิต

ในแง่ของงบดุล WD มีรายรับเป็นเงินสดถึง 519 ?ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากการดำเนินงานระหว่างไตรมาสของเดือนธันวาคมซึ่งสิ้นสุดลงด้วยอัตราเงินสด รายการเทียบเท่าเงินสด (cash equivalents) และ มียอดเงินลงทุนระยะสั้น (short-term investments) อยู่ที่ 967 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยในไตรมาสดังกล่าว WD ได้ใช้เงินสดจำนวน 240 ล้านเหรียญสหรัฐที่ได้จากการดำเนินงานเพื่อชำระหนี้ที่เกิดจากการควบรวมกิจการกับบริษัทโคแม็ก

นาย จอห์น คอยน์ ประธานและเจ้าหน้าที่บริหารสูงสุดของเวสเทิร์น ดิจิตอลกล่าวว่า “เราพอใจกับผลประกอบการของไตรมาสที่ผ่านมาเป็นอย่างยิ่ง และตื่นเต้นกับโอกาสของกระแสความต้องการอุปกรณ์บันทึกข้อมูลความจุสูงของตลาดทั่วโลก ที่ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งในส่วนตลาดคอนซูเมอร์และธุรกิจ ผลประกอบการที่ดีเยี่ยมของเรายังคงสะท้อนให้เห็นถึงความสามารถของทีมงาน WD ที่ปฏิบัติการได้สมบูรณ์แบบ โดยสามารถนำเสนอสินค้าได้ตรงตามกำหนดและสอดคล้องกับดีมานด์ของตลาด”

ข้อมูลเกี่ยวกับ WD

เวสเทิร์น ดิจิตอล (WD) หนึ่งในผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมด้านอุปกรณ์การจัดเก็บข้อมูลที่มีชื่อเสียงระดับโลก WD จัดจำหน่ายสินค้าและบริการให้แก่บุคคลทั่วไป รวมทั้งองค์กรที่ต้องการรวบรวม จัดการ และใช้ข้อมูลดิจิตอล WD เป็นผู้ผลิตฮาร์ดไดร์ฟที่มีประสิทธิภาพสูงและเชื่อถือได้ในเรื่องคุณภาพ ซึ่งช่วยในการเก็บรักษา ป้องกันการสูญหายของข้อมูลและเพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้ใช้ WD ถูกก่อตั้งในปี พ.ศ. 2513 โดยผลิตภัณฑ์ด้านจัดเก็บข้อมูลของเวสเทิร์น ดิจิตอลถูกจัดจำหน่ายให้แก่ผู้ผลิตระบบและผู้ขายปลีกระดับชั้นนำที่ได้รับการคัดสรร ภายใต้แบรนด์เวสเทิร์น ดิจิตอล และดับบลิวดี สำหรับข้อมูลในส่วนนักลงทุน สามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์ (www.westerndigital.com) เพื่ออ่านข้อมูลนักลงทุนและข้อมูลด้านการเงินต่างๆ สำหรับข้อมูลภาษาไทย www.westerndigital.co.th