ดีแทค มอบซิมการ์ดแก่มูลนิธิเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) ยามยาก

จากภาพ : นายพีระพงษ์ กลิ่นละออ (ที่ 2 จากขวา) ผู้อำนวยการฝ่ายซีเอสอาร์ บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น มอบซิมดีแทคให้กับผู้แทนจากสำนักงานอาสากาชาด นำโดยศาสตราจารย์นายแพทย์ดำรง เหรียญประยูร (ที่ 2 จากซ้าย) ผู้อำนวยการสำนักงานอาสากาชาด และรองประธานมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย และศาสตราภิชานนายแพทย์พิชิต สุวรรณประกร (ซ้ายสุด) รองประธานมูลนิธิฯ เพื่อให้ทางมูลนิธิฯ นำไปใช้เชื่อมต่อด้านการสื่อสารกับระบบเตือนภัยของตำบลต่าง ๆ ในเขตพื้นที่ได้รับอุทกภัยมากที่สุดต่อไป

บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) เสริมความร่วมมือและสานต่อการทำงานเพื่อช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัยอย่างครบวงจร ล่าสุดบริจาคซิมการ์ดให้กับมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย สำหรับใช้ในการเชื่อมโยงการสื่อสารของระบบเตือนภัย และเฝ้าระวังภัย เพื่อเป็นการป้องกันภัยพิบัติ อันเป็นภารกิจอีกอย่างหนึ่งของมูลนิธิฯ ในการทำงานช่วยเหลือชุมชน

นายพีระพงษ์ กลิ่นละออ ผู้อำนวยการฝ่ายซีเอสอาร์ บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) เป็นตัวแทนมอบซิมการ์ดดีแทคให้กับผู้แทนจากสำนักงานอาสากาชาด เพื่อให้ทางมูลนิธิฯ นำไปใช้เชื่อมต่อการสื่อสารของระบบเตือนภัยและเฝ้าระวังภัยสำหรับประชาชนที่อยู่ในเขตพื้นที่เสี่ยงภัยทั่วประเทศ ซึ่งการทำงานด้านการเตือนภัยและเฝ้าระวังภัยนี้ เป็นภารกิจสำคัญของมูลนิธิเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก โดยมูลนิธิได้จัดทำระบบเฝ้าระวังและเตือนภัย พร้อมกับระบบการกระจายข่าวแจ้งเตือนภัยในกรณีเกิดน้ำท่วมเฉียบพลัน น้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม เพื่อให้เกิดการเตรียมการล่วงหน้าที่มีประสิทธิภาพ และลดการสูญเสียอันเกิดจากเหตุไม่คาดฝัน

ศาสตราภิชานนายแพทย์พิชิต สุวรรณประกร รองประธานมูลนิธิเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย กล่าวว่า “ระบบการเตือนภัยดังกล่าว ต้องเกี่ยวข้องกับการวางระบบการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพ ดังนั้น มูลนิธิฯ จะนำซิมการ์ดที่ได้รับมอบจากดีแทคมาใช้ในการวางระบบการสื่อสารโดยจะนำไปใช้ติดประจำที่สถานีเตือนภัยที่ตั้งอยู่ตามจุดเสี่ยงภัยต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อรายงานข้อมูลสภาพอากาศ ความชื้น อุณหภูมิ ปริมาณเมฆ ปริมาณลม และปริมาณน้ำฝน เมื่อเกิดฝนตกหนัก โดยมีเครื่องมือตรวจวัดปริมาณน้ำฝน เครื่องประมวลผล และจะมีเครื่องมือส่งสัญญาณเตือนภัยจากจุดต้นน้ำผ่านเทคโนโลยีการรับส่งข้อมูลทาง SMS ของดีแทคไปยังศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กรมอุตุนิยมวิทยา เพื่อแจ้งเตือนก่อนเกิดเหตุการณ์ นอกจากนี้ยังจะใช้ซิมการ์ดจากดีแทคในการโทรออกและรับข้อมูลประสานงานจากส่วนกลางอีกด้วย”

การให้ความช่วยเหลือชุมชนในกรณีเกิดเหตุภัยพิบัติทางธรรมชาติต่าง ๆ ถือเป็นภารกิจและพันธกิจในการทำงานด้านสังคมอีกด้านหนึ่งที่ดีแทคได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยดีแทคได้ประสานความร่วมมือกับมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก ในการให้ความช่วยเหลือชาวบ้านในกรณีเกิดภัยพิบัติต่าง ๆ นับตั้งแต่การช่วยเหลือฉุกเฉินขณะเกิดอุบัติภัย แจกจ่ายถุงยังชีพ จัดตั้งโรงครัว สนับสนุนอุปกรณ์การสื่อสาร ตลอดจนช่วยเหลือฟื้นฟูอาชีพหลังจากเกิดภัยพิบัติ เพื่อให้ชาวบ้านสามารถกลับมามีอาชีพทำกินได้ต่อไป