หลากหลายรางวัลยืนยันความสำเร็จของวอลโว่ทั่วโลกตลอดปี 2550

เมษายน 2550 เป็นวาระที่วอลโว่เฉลิมฉลองครบรอบปีที่ 80 และย้ำเตือนถึงประวัติศาสตร์อันยาวนานของการแนะนำนวัตกรรมยานยนต์ที่เพียบพร้อมด้วยความปลอดภัยและเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้ทุกคนได้รู้จักก่อนใครในโลก และเมื่อมาถึงสิ้นปี 2550 วอลโว่ยังคงเฉลิมฉลองต่อเนื่องกับรางวัลจากสถาบันต่างๆ ทั่วโลกที่มอบให้กับยนตรกรรมหรูของวอลโว่ ทั้ง “The all-new Volvo S80”, วอลโว่ S60 และ all-new Volvo C30 สปอร์ตคูเป้ ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า รถยนต์ทั้ง 3 รุ่นเป็นรถยนต์ที่น่าประทับใจที่สุดในสายตาของผู้คนทั่วโลก

The All-New Volvo S80 เจนเนอเรชั่นที่ 2 ของรถยนต์ซีดานหรูขนาดใหญ่ของวอลโว่ เป็นรถยนต์ที่ประสบความสำเร็จไปทั่วโลกนับตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกที่เมืองดีทรอยท์ในปี 2549 พิสูจน์ได้จากหลากหลายรางวัลที่ได้รับ อาทิ รางวัล “รถยนต์แห่งปี 2007” จากนิตยสาร AutoMundo ซึ่งเป็นนิตยสารรถยนต์ภาษาสเปนในสหรัฐอเมริกา รถยนต์แห่งปีในนิวซีแลนด์ รถยนต์แห่งปีในออสเตรีย และรถยนต์รุ่นใหม่ยอดเยี่ยมในตลาดรถยนต์รัสเซีย ซึ่งสำหรับรางวัลนี้ all-new Volvo S80 เอาชนะคู่แข่งหินๆ อย่าง บีเอ็มดับเบิ้ลยู ซีรี่ส์ 5, เมอร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาส, เลกซัส จีเอส และออดี้เอ 6

ขณะเดียวกัน เมื่อเร็วๆ นี้ ในการมอบรางวัลรถยนต์แห่งปีในประเทศมาเลเซีย ทางผู้จัดยังได้มอบรางวัลพิเศษทางด้านนวัตกรรมเพื่อความปลอดภัยให้กับ all-new Volvo S80 สำหรับเทคโนโลยีใหม่ที่รถยนต์คันนี้นำมามอบให้กับตลาด นวัตกรรมความปลอดภัยดังกล่าวซึ่งมีอยู่ในรถยนต์วอลโว่ XC90, วอลโว่ C70 คอนเวิร์ตทิเบิล รวมถึง all-new Volvo S80 ซึ่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ยังได้รับรางวัลด้านความปลอดภัยสูงสุด (Top Safety Pick) จากสถาบัน Insurance Institute for Highway Safety (IIHS) ของสหรัฐอเมริกา สำหรับการเพิ่มความปลอดภัยจากการชนทั้งทางด้านหน้า ด้านข้าง และด้านหลัง

มร.พอล สโตคส์ ประธานบริหาร บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “นอกจากเสียงตอบรับที่อบอุ่นจากทั่วโลกแล้ว all-new Volvo S80 ยังได้รับการตอบรับอย่างท่วมท้นจากผู้บริโภคชาวไทยนับตั้งแต่เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา วอลโว่มั่นใจว่า รถยนต์รุ่นนี้จะต้องเป็นอีกหนึ่งยนตรกรรมที่ได้รับความนิยมจากทั้งลูกค้าวอลโว่และลูกค้าใหม่ๆ ไม่แพ้รถยนต์แบรนด์อื่นในระดับเดียวกันอย่างแน่นอน”

ขณะเดียวกัน เมื่อเร็วๆ นี้ในการมอบรางวัล “รถยนต์แห่งปี” ที่เมืองมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ All-new Volvo S80 2.5T ได้รับรางวัลรถยนต์หรูยอดเยี่ยม (Luxury Car Award) ส่วนวอลโว่ S60 T5 ซึ่งมาพร้อมขุมพลัง 260 แรงม้า ได้รับรางวัลรถยนต์สำหรับผู้บริหารยอดเยี่ยม (Executive Car Award) โดยเอาชนะคู่แข่งอย่าง บีเอ็มดับเบิลยู 320d, ไครส์เลอร์ 300C และเมอร์เซเดส-เบนซ์ C200

ทั้งนี้ ในงานเดียวกัน รถยนต์วอลโว่ C30 สปอร์ตส์ คูเป้ ก้าวล้ำหน้ารถยนต์ทุกแบรนด์ในทุกเซกเมนต์และคว้ารางวัลสูงสุด “รถยนต์แห่งปี” จากการโหวตของคาร์อวอร์ดส์กรุ๊ป (CAGI) ของฟิลิปปินส์ซึ่งมีสมาชิกเป็นสื่อมวลชนจำนวน 26 กลุ่ม

วอลโว่ C30 ซึ่งเป็นรถที่คนรักรถยนต์สปอร์ตคอมแพ็คจากทั่วโลกเฝ้าจับตามองและรอคอย หลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานปารีส มอเตอร์โชว์ เมื่อเดือนกันยายน ปี 2549 ยังได้รับรางวัลยอดเยี่ยมในประเภทรถยนต์ซับคอมแพ็กหรู (Luxury Subcompact Category) นับเป็นรถยนต์ยุโรประดับ พรีเมี่ยมคันแรกที่ได้รับรางวัลนี้

นอกจากนี้ วอลโว่ C30 ยังได้รับรางวัลพิเศษ “Concept One Sexiest Car” ในการมอบรางวัลรถยนต์แห่งปีที่ฟิลิปปินส์ จากเส้นสายและความโค้งมนที่เตะตากรรมการเข้าอย่างจัง ขณะเดียวกัน นวัตกรรมความปลอดภัยในรถยนต์ all-new Volvo S80 ยังได้รับรางวัล Standard Insurance Best in Safety ในงานเดียวกันนี้ด้วย

ส่วนในประเทศเกาหลีใต้ วอลโว่ C30 ขับเคี่ยวกับโฟล์คสวาเกน กอล์ฟ, เปอร์โยต์ 207, เปอร์โยต์ 307 และมินิ คูเปอร์ โดยเอาชนะคู่แข่งทุกรายด้วยการคว้ารางวัล “รถยนต์แห่งปี” ในประเภทรถยนต์นำเข้าจาก เจ-มอเตอร์ส เน็ตเวิร์ค

สำหรับในประเทศอินเดียซึ่งเป็นตลาดใหม่ที่สุดของวอลโว่ วอลโว่ XC90 ยังได้รับรางวัล “รถยนต์แห่งปี” ในฐานะรถยนต์ที่มาพร้อมเทคโนโลยีความปลอดภัยที่ดีที่สุด จากสถานีโทรทัศน์เอ็นดีทีวี (NDTV) ของอินเดีย ซึ่งมอบรางวัลนี้ให้กับวอลโว่ในงานมอเตอร์โชว์ที่นิวเดลีเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ในขณะที่ในยุโรปตะวันออก วอลโว่ C30 ยังได้รับการโหวตจากดีไซเนอร์อิสระและคอลัมนิสต์นิตยสารรถยนต์ชาวเช็ครวม 24 ท่านให้ได้รับรางวัลสูงสุดในการมอบรางวัล AutoDesign Awards 2007 ในฐานะรถยนต์ที่มีดีไซน์ดึงดูดใจที่สุดในบรรดารถยนต์ที่ผลิตออกจำหน่ายทั้งหมด และเพราะวอลโว่ C30 ทำให้ผู้คนได้ประจักษ์ถึงความเปลี่ยนแปลงทางด้านการออกแบบที่ “ลบเหลี่ยมมุม” ออกไปจากโมเดลก่อนๆ ของวอลโว่อย่างเด่นชัด จึงทำให้วอลโว่ C30 คว้ารางวัล “Best Pint-size Performance” จากนิตยสารเพลย์บอย ซึ่งมอบรางวัลรถยนต์แห่งปีไปเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาที่เมืองชิคาโก สหรัฐอเมริกา ซึ่งเพลย์บอยให้เหตุผลว่า “รถยนต์วอลโว่ C30 ช่วยให้ผู้ขับขี่สนุกและเร้าใจไปกับความสปอร์ตส์ และดีไซน์สุดเท่ของประตูด้านหลังซึ่งทำจากกระจกทั้งบานในแบบที่ไม่มีใครเหมือน”

“รางวัลเหล่านี้เป็นเครื่องตอกย้ำความเชื่อมั่นที่ผู้คนมีต่อบุคลิกอันโดดเด่นและความทุ่มเทอันยาวนานของวอลโว่ที่ต้องการผลิตรถยนต์ที่พรั่งพร้อมด้วยความปลอดภัย คุณภาพ ความห่วงใยในสิ่งแวดล้อมรวมไปถึงนวัตกรรมการออกแบบที่ก้าวล้ำสู่อนาคต สิ่งเหล่านี้สะท้อนความมุ่งมั่นของวอลโว่ที่ต้องการออกแบบรถยนต์ที่ช่วยให้ชีวิตของลูกค้าดีขึ้น พร้อมทั้งได้รับประสบการณ์การขับขี่ระดับพรีเมี่ยมสำหรับทุกคน ซึ่งสำหรับลูกค้าชาวไทย การรอคอยกำลังจะสิ้นสุดเร็วๆ นี้ เพราะวอลโว่มีแผนที่จะนำรถยนต์ วอลโว่ C30 ซึ่งได้รับรางวัลมากมายทั่วโลกมาเปิดตัวในตลาดอย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้” มร.สโตคส์ กล่าวต่อ

และเมื่อถามถึงผลประกอบการของวอลโว่ในประเทศไทยในรอบปีที่ผ่านมา มร.พอล สโตคส์กล่าวเพิ่มเติมว่า “ในปี 2550 ตลาดรถยนต์หรูหดตัวลงประมาณ 11.3% เมื่อเทียบกับปีก่อน ทว่าวอลโว่สามารถทำยอดขายเพิ่มขึ้นได้ถึง 35.7% ซึ่งเป็นผลมาจากการแนะนำเครื่องยนต์ดีเซล D5 ทั้งในวอลโว่ XC90 และวอลโว่ S60 รวมถึงการเปิดตัว all-new Volvo S80 ครั้งแรกในไทย สำหรับวอลโว่ เราพึงพอใจกับผลงานในปีที่ผ่านมา และเรามั่นใจว่ายังมีเซอร์ไพรส์และความสำเร็จอีกมากมายรอเราอยู่แน่นอน”