อะโดบีเผยโฉมซอฟต์แวร์เวอร์ชั่นใหม่ อะโดบี ไดเร็คเตอร์ 11

บริษัท อะโดบี ซิสเต็มส์ อินคอร์เปอเรทเต็ด (Nasdaq:ADBE) เปิดตัว อะโดบี ไดเร็คเตอร์ เวอร์ชั่น 11 (Adobe? Director? 11) ซึ่งเป็นการอัพเกรดครั้งใหญ่ของเครื่องมือสร้างสรรค์งานมัลติมีเดียเพื่อการสร้างงานอินเตอร์แอคทีฟแอพพลิเคชั่นและริชคอนเทนต์ อะโดบี ไดเร็คเตอร์ เวอร์ชั่น 11 นี้เป็นเครื่องมือสร้างสรรค์งานอินเทอร์แอคทีฟที่มีความยืดหยุ่นสูงและง่ายต่อการใช้งาน ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ผู้สร้างงานมัลติมีเดีย, แอนิเมชั่น และผู้พัฒนาโปรแกรม สามารถสร้างอินเตอร์แอคทีฟแอพพลิเคชั่น, เกมส์, งานอีเลิร์นนิ่ง และซิมมูเลชั่นได้อย่างรวดเร็ว

ด้วย อะโดบี ไดเร็คเตอร์ เวอร์ชั่น 11 เพียงอย่างเดียว หรือใช้ร่วมกับ อะโดบี ช็อคเวฟ เพลเยอร์ (Adobe Shockwave? Player) แค่ผู้ใช้ สร้างสรรค์งานเพียงครั้งเดียว ก็สามารถนำไปเผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆ ได้พร้อมกัน เช่น บนเว็บ, ซีดี, ดีวีดี หรือเดสก์ท็อป นี่คือส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นของ อะโดบี ในการสร้างระบบที่สมบูรณ์แบบที่สุดเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานของศิลปิน ผู้ใช้สามารถอิมพอร์ตไฟล์ อะโดบี แฟลช SWF (Adobe Flash? SWF) เข้าไปใน อะโดบี ไดเร็คเตอร์ และเล่นไฟล์เหล่านั้นผ่าน อะโดบี ไดเร็คเตอร์ และ อะโดบี ช็อคเวฟ ได้ ทั้งยังสามารถแก้ไขได้ง่ายๆผ่าน อะโดบี แฟลช ซีเอส 3 โปรเฟสชันนัล (Adobe Flash CS3 Professional) นอกจากนี้ อะโดบี ไดเร็คเตอร์ เวอร์ชั่น 11 ยังสนับสนุนการทำงานร่วมกับโปรแกรมเสริมต่างๆ ได้อีกมากมายเพื่อการสร้างสรรค์ ที่ดีที่สุดอย่างที่คุณต้องการ

ที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคือ อะโดบี ไดเร็คเตอร์ เวอร์ชั่น 11 เปิดโอกาสให้ผู้สร้างคอนเทนต์สามารถแปลงแอพพลิเคชั่นโดยใช้ ยูนิโค้ท (Unicode) ได้ นั่นหมายถึงโอกาสใหม่ๆสำหรับการสร้างเกมส์และซิมมูเลชั่นด้วยเอนจิ้นที่เรียกว่า Ageia? PhysX? และการนำเสนอความแปลกใหม่ผ่านข้อความตัวอักษรและภาพ 3 มิติ

“ด้วย อะโดบี ไดเร็คเตอร์ เวอร์ชั่น 11 ใหม่ ผู้ใช้สามารถปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ออกมาได้อย่างเต็มที่และเผยแพร่ผลงานออกสู่สาธารณะได้อย่างสะดวก ง่ายดาย และรวดเร็ว” นาเรซ กุปตะ รองประธานอาวุโส ฝ่ายพรินต์และพับบลิชชิ่ง บริษัทอะโดบี กล่าวว่า “การเปิดตัวในครั้งนี้หมายถึงว่าเราจะมีเครื่องมือสร้างสรรค์งานที่แข็งแกร่งและยืดหยุ่นที่สุด เป็นผลิตภัณฑ์ที่รองรับงานสร้างสรรค์ที่สมบูรณ์แบบที่สุดของ อะโดบี ที่จะมาช่วยสนับสนุนการถ่ายทอดจินตนาการไปสู่ผลงานแอนิเมชั่นและเกม 3 มิติใหม่ๆ”

นอกจากความสามารถที่สนับสนุนทั้งเสียง, วีดีโอ และรูปภาพแล้ว อะโดบี ไดเร็คเตอร์ เวอร์ชั่น 11 ยังมาพร้อมฟีเจอร์ใหม่ๆ เช่น การสนับสนุนเทคโนโลยี อะโดบี แฟลช 9 (Adobe Flash 9) และบิตแม็ปฟิลเตอร์สำหรับการสร้างคาร์แร็คเตอร์ริสติก เช่น แสงเงาหรือรัศมี ให้กับข้อความตัวอักษรหรือรูปภาพ, การสนับสนุนโปรแกรมมิ่งภาษาต่างๆ เช่น JavaScript และ Lingo สำหรับงานโปรแกรมมิ่งที่ใช้มากกว่าหนึ่งภาษา รวมถึงหน้าต่างสคริปต์สำเร็จรูปเพื่อความรวดเร็วในการทำงานและใช้งานง่ายแค่จับวาง

“ไม่มีเทคโนโลยีใดในโลกที่สามารถนำเสนอความบันเทิง 3 มิติบนเว็บได้ยอดเยี่ยมเท่า อะโดบี ไดเร็คเตอร์ และ อะโดบี ช็อคเวฟ จีน เอ็นโดรดี้ ประธานคณะผู้บริหารและผู้ก่อตั้ง MaidMarian.com ผู้เชี่ยวชาญการพัฒนาเกมส์ที่เล่นบนเว็บ กล่าวว่า “อะโดบี ไดเร็คเตอร์ เวอร์ชั่น 11 มีความสามารถที่หลากหลาย ช่วยให้พัฒนาเกมส์หรืองาน 3 มิติได้อย่างรวดเร็ว ประหยัดต้นทุน และทำงานได้บนทุกแพลตฟอร์ม รวมถึง plug-in ต่างๆของเว็บเบราเซอร์ มันเป็นเครื่องมือสร้างสรรค์ที่ดีที่สุดในปัจจุบัน”

ราคาและกำหนดวางจำหน่าย
คาดว่า อะโดบี ไดเร็คเตอร์ เวอร์ชั่น 11 จะเริ่มวางจำหน่ายได้ภายในสิ้นเดือนมีนาคม พ.ศ.2551 ส่วนเวอร์ชั่นภาษาต่างประเทศอื่นๆ ได้แก่ ฝรั่งเศส, เยอรมัน และญี่ปุ่น คาดว่าจะสามารถวางจำหน่ายได้ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2551 เวอร์ชั่นเต็มมีราคาอยู่ที่ 999 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 31,300 บาท) ส่วนเวอร์ชั่นอัพเกรดราคา 299 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 9,400 บาท) สถาบันการศึกษาซื้อได้ในราคา 299 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 9,400 บาท) และนักเรียนนักศึกษาในภูมิภาคที่กำหนดสามารถซื้อได้ในราคา 99 ดอลลาร์ (ประมาณ บาท) อะโดบี ไดเร็คเตอร์ เวอร์ชั่น 11 สามารถรันได้กับหลากหลายโอเอส ได้แก่ Microsoft? Windows? XP Service Pack 2, Windows Vista? และ Mac OS X เวอร์ชั่น 10.4 บนเครื่อง Macintosh ที่ใช้ซีพียู Intel ซึ่งสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.adobe.com/products/director

เกี่ยวกับบริษัท อะโดบี ซิสเต็มส์ อินคอร์เปอเรทเต็ด (Adobe Systems Incorporated)
อะโดบีคือผู้ปฏิวัติการผสมผสานไอเดียและสารสนเทศเข้ากับการดำเนินชีวิตในแต่ละวันของผู้คนทั่วโลกอย่างลงตัว ภายใต้แนวคิด ทุกที่ ทุกเวลา และบนทุกสื่อ ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.adobe.com