ตลาดหลักทรัพย์ฯ เตรียมเผยแพร่ค่าสถิติภาพรวมตลาดใหม่ตามหลักมาตรฐานสากล

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะปรับวิธีการคำนวณค่าสถิติภาพรวมตลาด โดยเทียบเคียงของสหพันธ์ตลาดหลักทรัพย์นานาชาติ (World Federation of Exchanges : WFE) มาใช้คำนวณค่าสถิติภาพรวม ทั้งของตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET) และตลาดหลักทรัพย์ เอ็มเอไอ (mai) ได้แก่ อัตราส่วนราคาตลาดต่อกำไรสุทธิ (Price/Earning หรือ P/E) อัตราส่วนราคาตลาดต่อมูลค่าหุ้นทางบัญชี (Price /Book Value หรือ P/BV) และอัตราเงินปันผลตอบแทน (Dividend Yield) ซึ่งจะนำค่าสถิติที่ใช้วิธีคำนวณใหม่มาเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ www.set.or.th ควบคู่ไปกับค่าสถิติที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมนี้เป็นต้นไป

ปัจจุบัน วิธีการคำนวณค่าสถิติหลักทรัพย์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ได้แก่ อัตราส่วนราคาตลาดต่อกำไรสุทธิ หรือ พีอี (Price/Earning หรือ P/E) อัตราส่วนราคาตลาดต่อมูลค่าหุ้นทางบัญชี หรือ พีบีวี (Price /Book Value หรือ P/BV) และอัตราเงินปันผลตอบแทน (Dividend Yield) มีความแตกต่างจากตลาด หลักทรัพย์ต่างประเทศหลายแห่ง ตัวอย่างเช่น การคำนวณค่าพีอี ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ คำนวณเฉพาะหุ้นสามัญที่ จดทะเบียนที่มีผลกำไรจากการดำเนินงานงวด 12 เดือนล่าสุด ทำให้ค่าพีอี ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่ำกว่าตลาด หลักทรัพย์อื่น โดยปัจจุบันค่าพีอี ของตลาดหลักทรัพย์ฯ อยู่ที่ประมาณ 11 – 12 (ณ ก.พ. 2551)

“ค่าสถิติภาพรวมตลาดที่นำวิธีการใหม่มาคำนวณ จะสามารถสะท้อนมูลค่าภาพรวมตลาดได้ตามแนวทางเดียวกับตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ โดยค่าพีอี ตามวิธีการคำนวณใหม่ที่นำผลการดำเนินงานของทุกหลักทรัพย์เข้าไปรวมคำนวณด้วย จะทำให้มีค่าพีอี อยู่ที่ประมาณ 15 – 17 ซึ่งใกล้เคียงกับตลาดหลักทรัพย์ในเอเชีย ได้แก่ ญี่ปุ่น ฮ่องกง และเกาหลี เป็นต้น นับเป็นการยกระดับความน่าสนใจของตลาดหลักทรัพย์ไทยให้เทียบเคียงกับตลาดหลักทรัพย์ ต่างประเทศ” นางภัทรียากล่าว

ดร. สันติ กีระนันทน์ ผู้ช่วยผู้จัดการ ดูแลงานฝ่ายธุรกิจข้อมูล สายงานวิจัยและข้อมูลสารสนเทศ ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดเผยว่า คณะทำงานด้านดัชนีราคาหลักทรัพย์และค่าสถิติภาพรวมตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้พิจารณาที่จะนำวิธีการคำนวณที่สามารถเทียบเคียงได้กับ WFE มาใช้ โดยจะเผยแพร่ค่าสถิติที่ใช้วิธีการคำนวณใหม่ คู่ขนานไปกับค่าสถิติที่ใช้วิธีการในปัจจุบัน เป็นระยะเวลาประมาณ 1 ปี เพื่อให้ผู้ใช้ข้อมูลสามารถใช้ในการอ้างอิง พร้อมทั้ง จะมีการทำ ข้อมูลสำหรับการอ้างอิงย้อนหลังไปอีก 5 ปีด้วย โดยจะเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ www.set.or.th

สำหรับอัตราส่วนราคาตลาดต่อมูลค่าหุ้นทางบัญชี (Price / Book Value หรือ P/BV) ที่ใช้วิธีการคำนวณแบบใหม่ จะคำนวณจากหลักทรัพย์สามัญที่อยู่ในการคำนวณดัชนี และจะนำส่วนของผู้ถือหุ้น รวมทั้งหุ้นที่ถือโดยบริษัทย่อยของทุกหลักทรัพย์เข้าไปรวมคำนวณด้วย ส่วนการคำนวณอัตราเงินปันผลตอบแทน (Dividend Yield) วิธีการใหม่ จะคำนวณจากหลักทรัพย์สามัญที่อยู่ในการคำนวณดัชนี จากปัจจุบันที่คำนวณจากหลักทรัพย์สามัญทั้งหมด

สำหรับผู้ที่ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ SET Call Center โทร. 02 229 2222