การแข่งขันแผนธุรกิจ “ธรรมศาสตร์ เอเชีย มูท คอร์ป 2008” คึกคัก

มหาวิทยาลัยดังทั่วเอเชียเข้าร่วมสุดยอดการแข่งขันแผนธุรกิจภาคพื้นเอเชีย “ธรรมศาสตร์ เอเชีย มูท คอร์ป 2008” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-12 มีนาคม ณ โรงแรม แกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ พร้อมนักธุรกิจระดับภูมิภาคร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินและจัดเสวนาการสร้างนวัตกรรมองค์กรทุกขนาดและระดับ พร้อมพิธีเปิดมี นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ ศ. ดร. สุรพล นิติไกรพจน์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นประธาน

การแข่งขันแผนธุรกิจที่ยิ่งใหญ่และมีชื่อเสียงที่สุดของภูมิภาคเริ่มต้นด้วยการจัดเสวนา “Business to Entrepreneur – Innovations in Corporate Entrepreneurship” หรือ “นวัตกรรมนำสู่ความเป็นผู้ประกอบการ” โดยมีนักลงทุนในระดับภูมิภาคร่วมเสวนา ได้แก่ มร. เดนนิส เมลก้า ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้อำนวยการ ทูนโฮเต็ล ดอท คอม โรงแรมตามแนวคิดต้นทุนต่ำในเครือแอร์เอเชีย มร. แอนโธนี่ ฮอบโรว์ ประธานคณะผู้บริหาร กลุ่มวิทธิงตั้น บริษัทการลงทุนด้านประกันภัยจากสิงคโปร์ และ มร. มาร์ค เฮมสเต็ดท์ กรรมการผู้จัดการร่วม บริษัท เดอะ เวิร์ค พาร์ธเนอร์ชิพ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างความเป็นผู้ประกอบการภายในองค์กร

นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในฐานะผู้ร่วมจัดการแข่งขันกล่าวว่า “แนวคิดการแข่งขันในปีนี้ คือ Business to Entrepreneur – Innovations in Corporate Entrepreneurship หรือ “นวัตกรรมนำสู่ความเป็นผู้ประกอบการ” สะท้อนถึงจิตวิญญาณสำคัญของการเป็นผู้ประกอบการและการคิดค้นนวัตกรรมเพื่อพัฒนาองค์กรในทุกขนาดและระดับ และยังเป็นแนวทางความร่วมมือที่ทรงพลังระหว่างบริษัทขนาดใหญ่กับธุรกิจขนาดกลางและเล็ก หรือบริษัทที่กำลังจัดตั้ง เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ สู่ตลาด”

สำหรับมหาวิทยาลัยชั้นนำ 16 แห่งที่เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้มาจาก 10 ประเทศทั่วภูมิภาค ได้แก่ จีน ฮ่องกง อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ ไต้หวัน ไทย ฟิลิปปินส์ และมลรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา ทุกทีมจะนำเสนอแผนธุรกิจและนวัตกรรมอันโดดเด่นแก่คณะกรรมการซึ่งเป็นนักลงทุนมืออาชีพ รางวัลทั้งหมดมีมูลค่ารวมกว่า 30,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1 ล้านบาท นอกจากนี้ ทีมชนะเลิศยังได้รับโอกาสทองในการเข้าร่วมการแข่งขันแผนธุรกิจระดับโลก หรือ โกลบอล มูท คอร์ป ที่สหรัฐอเมริกา

ศ. ดร. สุรพล นิติไกรพจน์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า “ในปีนี้ ประเทศไทยมีทีมผ่านเข้าแข่งขัน 2 ทีม คือ ทีม ออร์คิด คิง จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และทีม “เฮอร์เบิล เมด” จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งทั้งสองทีมเป็นความหวังของประเทศในการฝ่าฟันสู่ตำแหน่งแชมป์ ซึ่งประเทศไทยเคยทำได้เมื่อปีที่แล้ว”

ธุรกิจของทีมออร์คิด คิง จะเป็นการใช้เทคโนโลยีเพื่อขยายพันธุ์กล้วยไม้พันธุ์ “ฟาแลนน็อพซิส” ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีมูลค่าตลาดสูงถึง 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยสามารถเพาะพันธุ์กล้วยไม้พันธุ์นี้ได้เพิ่มขึ้น 5120% พร้อมทั้งลดค่าใช้จ่ายด้านแรงงาน ส่วนธุรกิจของเฮอร์เบิล เมด จะนำเสนอความเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันภูมิแพ้ไรฝุ่น

“ด้วยเทคโนโลยีด้านวิทยาศาสตร์ธรรมชาติของทั้งสองทีม จะเป็นการดึงเอาจุดเด่นของประเทศไทยด้านความเชี่ยวชาญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากพืชและธรรมชาตินำเสนอสู่นักลงทุนจริง และเป็นโอกาสอันดีในการแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยมีความพร้อมทั้งด้านวิชาการ บุคลากร และทรัพยากรต่างๆ และความมุ่งมั่นในการส่งเสริมความเป็นเลิศทางธุรกิจและโอกาสในการลงทุน” ศ. ดร. สุรพล กล่าวสรุป

นักธุรกิจ ผู้ประกอบการ นักวิชาการ และนักศึกษาที่สนใจเข้าร่วมสัมผัสความท้าทายของสุดยอดการแข่งขันแผนธุรกิจของเอเชียในครั้งนี้ และร่วมเป็นแรงเชียร์ตัวแทนจากประเทศไทย สามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02 652 6239 หรือ www.asiamootcorp.org