กระทรวงพาณิชย์ รับลูกสมาพันธ์ผู้ประกอบการคาราโอเกะ แก้ปัญหาการจัดเก็บลิขสิทธิ์ไม่เป็นธรรม

กระทรวงพาณิชย์ : พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเข้าพบของสมาพันธ์คาราโอเกะแห่งประเทศไทยว่าสมาพันธ์คาราโอเกะได้หารือถึงประเด็นการจัดเก็บลิขสิทธ์เพลงคาราโอเกะที่ไม่เป็นธรรมโดยสมาพันธ์ฯ ได้ร้องเรียนเรื่องการจัดเก็บค่าลิขสิทธ์เพลงคาราโอเกะที่ไม่เป็นธรรม การจัดเก็บค่าลิขสิทธ์ซ้ำซ้อน การจับกุมและข่มขู่เรียกค่ายอมความซึ่งสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก

ปัญหาที่สมาพันธ์คาราโอเกะแห่งประเทศไทยร้องเรียนหลักๆคือ การจัดเก็บที่ไม่เป็นธรรม บริษัทจัดเก็บเอาเปรียบผู้ใช้งาน ยกตัวอย่าง เช่นบริษัทจัดเก็บเดิมมีเพลงจำนวนหนึ่งที่ได้จัดเก็บไปแล้ว จากนั้นได้ตั้งบริษัทใหม่เพิ่มขึ้น แล้วแบ่งเพลงจากบริษัทเดิมไปจัดเก็บอีก ทำให้ผู้ใช้งานต้องเสียเงินเพิ่มขึ้นทั้งที่ใช้เพลงจำนวนเท่าเดิม กอปรกับ ปัจจุบันมีบริษัทจัดเก็บจำนวนมากถึง 17 บริษัททำให้ผู้ใช้งานต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายจำนวนมากไม่คุ้มกับการลงทุน ทำให้ผู้ใช้งานต้องขาดทุนและเลิกกิจการไปกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ยิ่งไปกว่านั้นยังมีปัญหาการจับกุมและข่มขู่เรียกค่ายอมความ รวมทั้งการจัดเก็บซ้ำซ้อนอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งสร้างความเดือดร้อนกับผู้ใช้งานที่สุจริต ในการนี้สมาพันธ์คาราโอเกะแห่งประเทศไทยได้ขอให้กระทรวงพาณิชย์เร่งผลักดันร่างกฏหมายลิขสิทธ์เพื่อสร้างระบบการจัดเก็บที่เป็นธรรมโดยเร็ว”
พันตำรวจโทบรรยินกล่าว

พันตำรวจโทบรรยินกล่าวเสริมว่า “ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์นั้นรับที่จะทบทวนร่างกฏหมายลิขสิทธ์อีกครั้ง โดยกระทรวงพาณิชย์จะพยายามทำให้การจัดเก็บค่าลิขสิทธ์มีระบบที่ชัดเจนเป็นธรรมและเหมาะสม โดยจะได้ทำการแต่งตั้งคณะทำงาน เพื่อศึกษาประเด็นปัญหาว่าส่วนไหนควรจะต้องปรับปรุงแก้ไข และจะดำเนินการการจัดประชุมอีกครั้งหนึ่งพร้อมทั้งเชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะเจ้าของลิขสิทธ์และผู้ใช้งานมาประชุมร่วมกันเพื่อรับฟังความคิดเห็นโดยจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ขณะที่ในเรื่องการปราบปรามการละเมิดลิขสิทธ์นั้นกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ประสานงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยจะให้มีการแต่งตั้งคณะทำงาน ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนกระทรวงพาณิชย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสอบสวนคดีพิเศษ และกรมศุลกากร ซึ่งจะทำให้การปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญามีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น”