กรมทรัพย์สินทางปัญญาเดินสายสร้างความรู้ ในเขตพื้นที่ภาคเหนือ

โรงแรมเซ็นทารา ดวงตะวัน – นางพวงรัตน์ อัศวพิศิษฐ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่ากรมฯ ได้จัดทำโครงการยกระดับศักยภาพวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมด้วยทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ SMES ให้มีความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญของการนำทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาธุรกิจ โดยจะเริ่มที่ภาคเหนือเป็นลำดับแรก ซึ่งกรม ฯได้จัดให้มีการสัมมนาและประชุมเชิงปฏิบัติการในวันที่ 8 เมษายน 2551 ณ โรงแรมเซ็นทารา ดวงตะวัน จังหวัดเชียงใหม่

นางพวงรัตน์กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดสัมมนาครั้งนี้ว่า ผู้เข้าร่วมสัมมนาจะได้รับความรู้ด้านทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างโอกาสทางธุรกิจ พร้อมกันนี้ยังได้เรียนรู้วิธีการต่อยอดสินค้าจากเอกสารสิทธิบัตรเพื่อนำไปใช้ในการต่อยอดสินค้าของตนเอง หรือสร้างสรรค์สินค้าใหม่ๆเพื่อเพิ่มโอกาสการแข่งขันทางการค้า อีกทั้งยังเป็นการสร้างผลงานเพื่อเข้าสู่ระบบการจดทะเบียนคุ้มครองสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

“อีกทั้งยังได้รับการอำนวยความสะดวกในการยื่นคำขอจดทะเบียน แจ้งข้อมูลทรัพย์สินทางปัญญา และได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาโดยตรง ตลอดจนได้มีทรัพย์สินทางปัญญาของตนเอง และนำไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์เพื่อสร้างความเข้มแข็งทางธุรกิจ และมีโอกาสขอรับทุนสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)” นางพวงรัตน์กล่าว

“เนื้อหาในการสัมมนาประกอบด้วย การยกระดับศักยภาพวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมด้วยทรัพย์สินทางปัญญา บรรยายโดยนายชุมพล ศิริวรรณบุศย์ ประธานโครงการยกระดับศักยภาพวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมด้วยทรัพย์สินทางปัญญา, การบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อยกระดับศักยภาพ SMES โดยนายชยธวัช อติแพทย์ นายกสมาคมส่งเสริมทรัพย์สินทางปัญญาแห่งประเทศไทย, เทคนิคการสืบค้นสิทธิบัตรนานาชาติ 50 ล้านเรื่องมาผลิตสินค้าโดยไม่ผิดกฎหมาย, เทคนิคการนำสิทธิบัตรต่างประเทศมาใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์และต่อยอดจดสิทธิบัตรในประเทศไทย หรือต่างประเทศ, การตรวจสอบ การเตรียมคำขอ และการยื่นขอรับสิทธิบัตร รวมถึงความต้องการของผู้ประกอบการและความพร้อมที่จะเข้าร่วมโครงการประกอบการพิจารณาจัดกิจกรรม” นางพวงรัตน์กล่าว