ภัยคุกคามบนเว็บที่มุ่งหาผลกำไรจากเครื่องพีซีของคุณ

เมื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) และอินเทอร์เน็ตได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเรา บรรดาซอฟต์แวร์กาฝากและซอฟต์แวร์ที่เป็นอันตรายต่างๆ ก็เริ่มเติบโตขึ้น เมื่อโลกเชื่อมโยงกันเป็นเครือข่ายมากขึ้น ไวรัสคอมพิวเตอร์ก็เริ่มพัฒนาตัวเองกลายเป็นภัยคุกคามบนเว็บที่ร้ายกาจยิ่งขึ้นในปัจจุบัน

ภัยคุกคามบนเว็บเป็นโปรแกรมซอฟต์แวร์อันตราย เช่น สปายแวร์ แอดแวร์ โปรแกรมม้าโทรจัน บ็อต ไวรัส และหนอน ที่ถูกติดตั้งในพีซีโดยที่เจ้าของเครื่องไม่รู้ตัวและไม่ได้ให้การอนุญาต โปรแกรมเหล่านี้จะใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ตในการแพร่กระจาย ซ่อนตัว อัพเดทตัวเอง และส่งข้อมูลที่ขโมยได้มากลับไปยังผู้เขียนโปรแกรมที่เป็นอันตรายนั้นๆ อีกทั้งยังมีความสามารถในการรวมตัวกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำลายได้มากขึ้น เช่น โทรจันดาวน์โหลดสปายแวร์ หรือหนอนมาไว้ในเครื่องและทำให้เครื่องพีซีติดเชื้อร้ายด้วยการแพร่กระจายของบ็อต นอกจากนี้ภัยคุกคามบนเว็บอีกลักษณะหนึ่งจะมาในรูปของซอฟต์แวร์เฉพาะขององค์กรผู้ผลิตแอดแวร์ และมัลแวร์ ซึ่งองค์กรเหล่านี้เป็นองค์กรที่เปิดเผยต่อสาธารณชนโดยตรง เช่น Integrated Search Technologies และ Zango

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าเศรษฐกิจในตลาดมืดของอินเทอร์เน็ตนั้นมีความซับซ้อนเป็นอย่างมาก และยังสามารถทำกำไรได้อย่างมหาศาล โดยมีธุรกิจการค้าข้อมูลที่สำคัญ ช่องโหว่ล่าสุด และมีผู้รับจ้างเขียนชุดเครื่องมือใหม่ๆ เพื่อมุ่งหาประโยชน์จากผู้ใช้ในโลกอินเทอร์เน็ต สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นแนวทางใหม่ในการสร้างตลาดมืดดิจิทัลอย่างเห็นได้ชัด

และเมื่อเร็วๆ นี้ มัลแวร์สายพันธุ์ต่างๆ ได้ถูกแบ่งเป็นภัยคุกคามแยกต่างหาก ซึ่งเป็นภัยร้ายที่ต่อยอดมาจากหนอน และไวรัสที่สามารถแพร่พันธุ์ตัวเอง และมีความสามารถในการทำลายพีซีทั่วโลกได้ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงด้วยตัวของมันเองเพียงลำพัง

ขณะที่ภัยคุกคามบนเว็บที่จูงใจทางด้านเศรษฐกิจในทุกวันนี้ ใช้ซอฟต์แวร์ที่แตกต่างกันซึ่งเป็นลักษณะชิ้นส่วนย่อยๆ ของโมเดลธุรกิจเฉพาะของภัยคุกคามบนเว็บ และนั่นทำให้นักวิจัยด้านการป้องกันภัยคุกคามมัลแวร์ได้รวมภัยคุกคามบนเว็บซึ่งทำงานให้กับองค์กรมัลแวร์ประเภทเดียวกันเข้าไว้เป็นกลุ่มเดียวกัน โดยไม่ได้แบ่งประเภทตามความแตกต่างด้านเทคนิค

เกี่ยวกับผู้เขียน
นายจอร์จ มัวร์ เป็นนักวิจัยอาวุโสด้านภัยคุกคาม บริษัท เทรนด์ ไมโคร มีความเชี่ยวชาญด้านสปายแวร์และแอดแวร์ โดยเขาให้ความสำคัญกับวิธีการติดตั้งและการหลบซ่อนของภัยคุกคามบนเว็บในพีซีของผู้ใช้ และองค์กร ตลอดจนสภาพเศรษฐกิจของผู้เผยแพร่มัลแวร์ด้วย

นายแอนโทนี อาร์ร็อตต์ ผู้ช่วยพิเศษของประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี (ซีทีโอ) บริษัท เทรนด์ ไมโคร ดูแลจัดการด้านการวิเคราะห์ภัยคุกคามและข้อตกลงด้านการใช้ข้อมูลภัยคุกคามร่วมกันกับองค์กรภายนอก

และในปี 2550 ที่ผ่านมา ผู้เขียนทั้งสองเป็นหัวหน้าทีมโครงการของ Trend Micro HijackThis v2.0 ซึ่งเป็นการปรับปรุงเครื่องมือวินิจฉัยมัลแวร์ยอดนิยมที่พัฒนาโดยเมอร์จิน เบลล์คอม

เกี่ยวกับบริษัท เทรนด์ ไมโคร อิงค์
บริษัท เทรนด์ ไมโคร อิงค์. เป็นผู้นำระดับโลกการรักษาความปลอดภัยข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต โดยเน้นเรื่องความปลอดภัยของการแลกเปลี่ยนข้อมูลดิจิทัลสำหรับองค์กรธุรกิจและผู้บริโภค บริษัท เทรนด์ ไมโคร ก่อตั้งเมื่อปี 1988 เป็นผู้บุกเบิก และผู้นำในอุตสาหกรรม และมีความล้ำหน้าในการรวมเทคโนโลยีด้านการจัดการภัยคุกคามอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันข้อมูลส่วนตัว และสินทรัพย์จากภัยร้ายมัลแวร์ สแปม การรั่วไหลของข้อมูล และภัยคุกคามบนรูปแบบใหม่ๆ โซลูชั่นที่ยืดหยุ่นของเทรนด์ ไมโคร พร้อมใช้งานแล้วในองค์กรหลากหลายขนาด และมีผู้เชี่ยวชาญด้านภัยคุกคามจากทั่วโลกที่พร้อมให้การสนับสนุนตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน บริษัท เทรนด์ ไมโคร มีสำนักงานใหญ่ในกรุงโตเกียว และโซลูชั่นรักษาความปลอดภัยที่เชื่อถือได้ของเทรนด์ ไมโคร จัดจำหน่ายผ่านพันธมิตรธุรกิจทั่วโลก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม และชุดทดลองใช้งานผลิตภัณฑ์ และบริการจากบริษัท เทรนด์ ไมโคร เยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ www.trendmicro.com