เอคเซนเชอร์ เผยกลยุทธ์การเสริมสร้างความรู้และทักษะให้แก่พนักงานเพื่อชัยชนะในการแข่งขันในเวทีโลก

เอคเซนเชอร์ (หรือมีชื่อย่อในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กว่า ACN) เผยว่า องค์กรธุรกิจที่ต้องการชัยชนะในการแข่งขันด้านทักษะ จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนแนวทางการบริหารบุคลากร โดยมุ่งยกระดับบุคลากรของตนจากการมีบทบาทเป็นเพียงผู้ที่ทำตามหน้าที่ สู่การเป็นผู้มีขีดความสามารถที่สูงขึ้นในการแข่งขัน

ทั้งนี้ ข้อความดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของหนังสือเรื่อง The Talent Powered Organization: Strategies for Globalization, Talent Management and High Performance หรือชื่อภาษาไทยว่า องค์กรแห่งความรู้และทักษะ: กลยุทธ์แห่งโลกาภิวัฒน์ การบริหารจัดการทักษะและสมรรถนะการทำงาน ซึ่งเป็นหนังสือทางด้านธุรกิจเล่มใหม่ล่าสุดของเอคเซนเชอร์ โดยมี มร. ปีเตอร์ ชีส มร. โรเบิร์ต เจ. โทมัส และมิสเอลิซาเบธ แครก ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการบริหารและจัดการความรู้และทักษะของเอคเซนเชอร์ เป็นผู้เขียน เพื่อนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการบริหารจัดการความรู้และทักษะการทำงานของพนักงาน ซึ่งเป็นประเด็นที่มีความสำคัญเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนได้รับการยอมรับให้เป็นวาระสำคัญขององค์กรธุรกิจต่างๆ โดยมีเนื้อหาครอบคลุมตั้งแต่การสรรหาบุคลากรด้านเทคนิครุ่นใหม่จากประเทศกำลังพัฒนา การให้ความสำคัญกับประสบการณ์อันล้ำค่าของพนักงานระดับอาวุโส และการมีคนรุ่นใหม่เข้าร่วมงานในองค์กร

หนังสือเรื่อง The Talent Powered Organization: Strategies for Globalization, Talent Management and High Performance คือ หนึ่งในหนังสือด้านการจัดการความรู้และทักษะรุ่นแรกที่นำเสนอแนวคิดในการจัดการความท้าทายใหม่ๆ ในภาพรวมระดับโลก รวมทั้งบ่งชี้ถึงแนวทางปฏิบัติ และกรณีศึกษาในมิติของการบริหารบุคคล ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่การศึกษาความต้องการด้านทักษะและความสัมพันธ์กับกลยุทธ์ด้านธุรกิจ แนวทางใหม่ๆ ในการค้นหา สร้างสรรค์ และใช้ทักษะในช่วงเวลาและโอกาสที่เหมาะสม รวมถึงการประเมินและการวัดการลงทุนด้านการพัฒนาทักษะ

นอกจากนี้ หนังสือดังกล่าวยังนำเสนอสาระสำคัญที่น่าสนใจอื่นๆ อีกหลายประเด็น อาทิ
• การว่าจ้าง คือ
ปัจจัยซ่อนเร้นที่มีอิทธิพลต่อผลประกอบการทางธุรกิจ ซึ่งเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ยาก โดยในหนังสือดังกล่าว นำเสนอตัวอย่างของบริษัทที่ใช้แนวทางใหม่ๆ ในการสรรหาบุคลากรใหม่ ตลอดจนดึงดูดและรักษาพนักงานเดิมไว้กับองค์กรให้ได้มากที่สุด

กลยุทธ์การลงทุนทางด้านบุคลากร เป็นองค์ประกอบสำคัญของกลยุทธ์ทางธุรกิจ ซึ่งต้องการคำมั่นสัญญาในระยะยาว โดยในหนังสือเล่มนี้ มีตัวอย่างของบริษัทที่นำเรื่องการว่าจ้างและความพึงพอใจของพนักงานมาใช้เป็นเกณฑ์วัดผลสำเร็จทางธุรกิจ เช่น การเพิ่มขึ้นของยอดขาย และบริการลูกค้าที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

การพัฒนาการเรียนรู้และทักษะ คือ หนึ่งในองค์ประกอบสำคัญที่สุดสำหรับองค์กรแห่งความรู้และทักษะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการให้ความสำคัญกับการพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานในระดับพื้นฐานขององค์กร ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่ง องค์กรชั้นนำหลายแห่งมีการลงทุนทางด้านการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยพัฒนาความรู้ในส่วนที่สำคัญที่สุด เช่น การจัดตั้งชมรมวิชาชีพ ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มการเรียนรู้ทางด้านวิชาชีพต่างๆ

The Talent Powered Organization ยังกล่าวถึงปัจจัยซ่อนเร้นที่สนับสนุนการสร้างแต้มต่อทางการแข่งขันอย่างยั่งยืนในโลกธุรกิจ ซึ่งคือ การค้นหาแหล่งความรู้และทักษะใหม่ๆ และการเพิ่มคุณค่าให้แก่พนักงานในทุกระดับและหน้าที่การทำงานขององค์กร นอกจากนี้ หนังสือดังกล่าวยังกล่าวถึงการพัฒนาขีดความสามารถอันโดดเด่นในการเพิ่มพูนทักษะเพื่อสร้างความคุ้มค่าสูงสุด และเป็นแหล่งการสร้างแต้มต่อทางการแข่งขันที่จะช่วยผลักดันให้องค์กรมีประสิทธิภาพการทำงานสูงขึ้น

หนังสือเรื่อง The Talent Powered Organization จัดพิมพ์ขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2550 โดยสำนักพิมพ์โคแกน เพจ (Kogan Page) สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่
www.accenture.com/talentpowered