ผู้ถือหุ้นธนาคารทหารไทยอนุมัติการเป็นตัวแทนขายหน่วยลงทุนและประกันชีวิตของ ING

นายสุภัค ศิวะรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2551 ที่ประชุมได้มีมติอนุมัติให้ธนาคารรับเป็นตัวแทนการขายหน่วยลงทุนและผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตของ ING

มติดังกล่าวเป็นการอนุมัติให้เข้าทำรายการที่เกี่ยวโยงกันระหว่างธนาคาร กับบุคคลที่เกี่ยวโยงกับธนาคาร 2 รายการคือ การเข้าทำรายการระหว่างธนาคารกับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนไอเอ็นจี (ประเทศไทย) จำกัด (ING Funds) ภายใต้สัญญาแต่งตั้งธนาคารเป็นตัวแทนจำหน่ายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุนและกองทุน และรายการที่ 2 คือ การอนุมัติการเข้าทำรายการที่เกี่ยวโยงกันระหว่างธนาคาร และ บริษัท ไอเอ็นจี ประกันชีวิต จำกัด (ING Life) ภายใต้สัญญาแต่งตั้งธนาคารเป็นนายหน้าและผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตและประกันสุขภาพของ ING Life ผ่านทางสาขาของธนาคาร

ทั้งนี้ ธนาคารจะเริ่มนำเสนอผลิตภัณฑ์ของ ING Life ณ สาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคมเป็นต้นไป และจะเริ่มนำเสนอกองทุน ING Funds ตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน เป็นต้นไป โดย ในระหว่างนี้มีการจัดเตรียมผลิตภัณฑ์และเตรียมความพร้อมของพนักงานไว้แล้ว

นอกจากนี้ ที่ประชุมผู้ถือหุ้นยังได้อนุมัติให้ธนาคารออกและเสนอขายหุ้นกู้ในรูปเงินบาท และ หรือ เงินตราต่างประเทศ ภายในวงเงินเทียบเท่าไม่เกิน 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยเป็นการเพิ่มวงเงินจากที่ได้รับอนุมัติโดยที่ประชุมผู้ถือหุ้นในปี 2550 แล้ว จำนวน 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งในปีที่ ผ่านมา ธนาคารมิได้ใช้วงเงินที่ได้รับการอนุมัติดังกล่าวเพื่อการออกและเสนอขายหุ้นกู้ เนื่องจากอยู่ในระหว่างการดำเนินการเพิ่มเงินกองทุนโดยการขายหุ้นสามัญ ประกอบกับสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่เอื้อ อำนวย ส่วนในปี 2551 ธนาคารมีแผนจะออกหุ้นกู้เมื่อสภาวะตลาดเหมาะสม โดยคาดว่าจะต้องใช้วงเงินรวมเทียบเท่าประมาณ 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ที่ประชุมผู้ถือหุ้นยังได้มีมติเลือกและแต่งตั้งบุคคลเข้าดำรงแหน่งกรรมการธนาคารแทนกรรมการที่ครบวาระ ซึ่งได้แก่นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา นายวอน นิเจล ริกเตอร์ และนางเสาวนีย์ กมลบุตร

นายสุภัคกล่าวด้วยว่า สำหรับปี 2551 ธนาคารทหารไทยได้เร่งดำเนินการตามแผนธุรกิจที่วางไว้อย่างเต็มที่ ภายหลังจากที่ประสบความสำเร็จในการเพิ่มทุน และมีการสะสางเรื่องการตั้งสำรองและ การตัดจ่ายค่าความนิยมในปีที่ผ่านมาเสร็จสิ้นแล้ว โดยในไตรมาสที่ 1 ของปี 2551 ธนาคารและบริษัทย่อยมีผลกำไรสุทธิก่อนสอบทาน 1,590 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,370 ล้านบาท หรือร้อยละ 623 เมื่อเทียบกับกำไรสุทธิ 220 ล้านบาท ในไตรมาส 1 ปี

ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน)

ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2500 ประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์เต็มรูปแบบ และประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ตามที่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงการคลัง โดยความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ได้แก่ ธุรกิจธนาคารพาณิชย์ วาณิชธนกิจและธุรกิจอื่นๆ เช่น การเป็นตัวแทนจำหน่ายประกัน

ธนาคารมุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้าประเภทต่างๆ ผ่านเครือข่ายสาขารวมทั้งสิ้น 470 สาขา สำนักงานแลกเปลี่ยนเงิน 110 แห่ง เครื่องเอทีเอ็มจำนวน 1,730 เครื่อง รวมทั้งให้บริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ประเภทต่างๆ

ธนาคารทหารไทย เป็นธนาคารที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีสินทรัพย์รวม 651,783 ล้านบาท (ณ วันที่ 30 กันยายน 2550) นับเป็นธนาคารที่มีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิเป็นอันดับหกในระบบธนาคารพาณิชย์ของไทย