‘บอมเบย์ แซฟไฟร์’ โชว์ 5 งานดีไซน์ศิลปะขวดแก้วคริสตัลระดับโลก

‘บอมเบย์ แซฟไฟร์’ ยิน ระดับพรีเมียมที่มียอดการเติบโตสูงสุด สนับสนุนการสร้างแรงบันดาลใจให้กับที่สุดของวงการผู้ผลิตคริสตัลระดับโลก – Baccarat จากฝรั่งเศสร่วมกับ Garrard สุดยอดแห่งตำนานผู้ผลิตเครื่องประดับอัญมณีล้ำค่าจากอังกฤษ และการออกแบบของดีไซน์เนอร์ชั้นแนวหน้าที่มาแรงในขณะนี้ Karim Rashid ทั้งสามสุดยอดแห่งวงการได้ร่วมกันนำเสนอผลงานการออกแบบขวดแก้วคริสตัลคอลเลคชั่นใหม่ 5 ดีไซน์ที่โชว์ความโดดเด่นและเอกลักษณ์เฉพาะตัวจากการประดับด้วยเพชรและแซฟไฟร์ที่ทำให้ขวดแก้วคริสตัลสีฟ้าใสกลายเป็นงานศิลปะล้ำค่าคู่ควรแก่การสะสม

ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา บอมเบย์ แซฟไฟร์ เข้าร่วมการสนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของนักออกแบบรุ่นใหม่ด้วยการจัดนิทรรศการผลงานศิลปะรังสรรค์ที่ผลิตจากแก้ว ผ่านโครงการสนับสนุนรางวัลสำหรับศิลปิน ดีไซน์เนอร์ และนักออกแบบสิ่งประดิษฐ์จากแก้ว (The Bombay Sapphire Prize) และการประกวดออกแบบแก้วดีไซน์เนอร์บอมเบย์ แซฟไฟร์ (The Bombay Sapphire Designer Glass Competition) ซึ่งทั้งสองกิจกรรมนี้ถือเป็นเวทีใหญ่ระดับโลกสำหรับนักออกแบบรุ่นใหม่เฉพาะโดย และผลงานการออกแบบทั้งหมดล้วนได้รับแรงบันดาลใจจาก บอมเบย์ แซฟไฟร์ เครื่องดื่มยินในขวดแก้วคริสตัลสีฟ้าใส

ล่าสุด บอมเบย์ แซฟไฟร์ ได้จัดแสดงผลงานการออกแบบขวดแก้วคริสตัลชิ้นสำคัญ นำเสนอเป็นผลงานศิลปะคอลเลคชั่นใหม่ 5 ดีไซน์ โดยกำหนดราคาชิ้นงานไว้ดีไซน์ละ 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อมอบเงินรายได้จากการจำหน่ายให้แก่โครงการสาธารณกุศลทั่วโลก

คอลเลคชั่นขวดแก้วคริสตัลชุดนี้เป็นความคิดสร้างสรรค์ของ Karim Rashid ดีไซน์เนอร์ชั้นนำระดับโลกที่กำลังมาแรงและเป็นนักออกแบบที่มีผลงานในเชิงศิลปะร่วมสมัยที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปัจจุบัน Karim Rashid ได้รับแรงบันดาลใจโดยตรงจาก บอมเบย์ แซฟไฟร์ โดยเฉพาะเรื่องของส่วนผสมของเครื่องดื่ม และสีสันความสดใสของขวดแก้วคริสตัลที่บ่งบอกบุคลิกและระดับความคิดสร้างสรรค์

สำหรับงานศิลปะดีไซน์ชุดนี้ ผู้คนจะได้เห็นขวดแก้วในรูปแบบของผลึกเพชรสีฟ้าใสขนาดใหญ่ที่มีหน้าตัดเพชรเจียระไนสิบเหลี่ยม อันหมายถึงส่วนผสมจากธรรมชาติที่ลงตัวของเครื่องดื่มยิน บอมเบย์ แซฟไฟร์ ทั้งสิบชนิดที่ให้รสชาติยินที่กลมกล่อมเป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วโลก

นอกจากนี้ งานดีไซน์ยังได้ฝีมือการผลิตของ Baccarat จากประเทศฝรั่งเศส สุดยอดผู้ผลิตเครื่องแก้วคริสตัลสุดหรูที่ทั่วโลกรู้จัก ทำให้ผลงานดีไซน์ทั้งหมดปรากฏออกมาในรูปแบบของงานศิลปะขวดแก้วคริสตัลสีฟ้าใสที่มีความสวยงามสุดพิเศษ ล้ำค่าด้วยความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะจากการนำอัญมณีเลอค่าทั้งเพชร และแซฟไฟร์มาประดับตกแต่ง โดยอัญมณีที่นำเสนอผ่านงานดีไซน์ชุดนี้เป็นผลงานจาก Garrard ผู้ผลิตเครื่องประดับอัญมณีล้ำค่าที่มีผลงานสุดยอดในระดับมงกุฏกษัติย์แห่งราชวงศ์ของอังกฤษมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 19

คอลเลคชั่น 5 ดีไซน์ชุดนี้จึงนับเป็นการผลิตผลงานร่วมกันของสามสุดยอดแห่งวงการที่รังสรรค์ให้ขวดแก้วคริสตัลกลายเป็นงานศิลปะล้ำค่าคู่ควรแก่การสะสม

บอมเบย์ แซฟไฟร์ จัดแสดงสุดยอดงานดีไซน์ชุดนี้ซึ่งมีเพียง 5 ชิ้นงานให้ปรากฏแก่สายตาชาวโลกตั้งแต่เดือนมีนาคม ศกนี้ เป็นต้นไป ณ ท่าอากาศยานนานาชาติขนาดใหญ่ 5 แห่งโดยเริ่มต้นแห่งแรกที่ท่าอากาศยานฮีทโธลว์ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เพื่อร่วมฉลองการเปิดใช้เทอร์มินัลแห่งใหม่ จากนั้นจะจัดแสดงผลงานต่อที่ท่าอากาศยาน ณ กรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา แห่งที่สามคือท่าอากาศยาน ณ กรุงดูไบ สหรัฐอาหรับอิมิเรสต์ ตามมาด้วยท่าอากาศยาน ณ ประเทศสิงคโปร์ และสุดท้าย ณ ท่าอากาศยาน กรุงซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย

ผลงานดีไซน์แต่ละชิ้นจะจัดแสดงไว้ในแต่ละที่ประมาณ 2-3 เดือนก่อนจะทำการขนส่งอย่างปลอดภัยให้กับผู้ซื้อผลงานที่สนใจงานศิลปะล้ำค่าในดีไซน์ของขวดแก้วคริสตัลที่ไม่เหมือนใคร โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจากการจำหน่ายสุดยอดผลงานดีไซน์ขวดแก้วคริสตัลครั้งนี้ บอมเบย์ แซฟไฟร์ จะนำไปช่วยเหลือโครงการสาธารณกุศลทั่วโลกที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพอนามัยของเด็กและเยาวชนในประเทศยากจนที่ด้อยโอกาส

Bombay Sapphire : ผู้ริเริ่ม
บอมเบย์ แซฟไฟร์ ยิน เป็นหนึ่งในเครื่องดื่มระดับพรีเมี่ยมที่มีความโดดเด่นของส่วนผสมจากธรรมชาติ 10 ชนิดที่ให้รสชาติกลมกล่อม สามารถนำไปผสมเป็นเครื่องดื่มตำรับใหม่ๆ ได้มากกว่าหนึ่งพันตำรับ ทำให้เป็นเครื่องดื่มยอดนิยมในระดับโลกที่มีการเติบโตสูงสุด ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่าน บอมเบย์ แซฟไฟร์ มีส่วนร่วมในการสนับสนุนการทำงานในวงการออกแบบ อีกทั้งได้ทำงานร่วมกับดีไซน์เนอร์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกมากมาย ดังนั้น ในปี ค.ศ.

2001 นักออกแบบที่มีชื่อเสียงจึงได้รวมตัวกันก่อตั้ง บอมเบย์ แซฟไฟร์ ฟาวน์เดชั่น (Bombay Sapphire Foundation) ขึ้น มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนผลงานการออกแบบและจัดการประกวดแข่งขันชิงรางวัล Bombay Sapphire Prize ขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้นักออกแบบแก้วได้มีเวทีสำหรับแสดงฝีมือ

Karim Rashid : ดีไซน์เนอร์
Karim Rashid เป็นนักออกแบบมือรางวัลระดับโลก เกิดที่ไคโร ประเทศอียิปต์ เติบโตและร่ำเรียนที่อังกฤษ และแคนาดา แต่กลับมาทำงานที่นิวยอร์ก เขาเป็นนักออกแบบที่มีมุมมองพิเศษที่เน้นย้ำว่า งานดีไซน์เป็นเครื่องมือปรับปรุงโฉมหน้าของวัฒนธรรม เพราะดีไซน์เป็นการผสานส่วนผสมที่แตกต่างทั้งด้านความคิด จิตใจ ความเชื่อ ประสบการณ์ เศรษฐกิจ การเมือง และ ฯลฯ เข้าไว้ด้วยกัน ปัจจุบันถือว่าเป็นดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่ที่มาแรงที่สุด และเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักออกแบบหน้าใหม่อีกจำนวนมาก ด้วยการทำงานด้านออกแบบในหลากหลายสาขาทั้งการออกแบบผลิตภัณฑ์สินค้า การตกแต่งภายใน แฟชั่น เฟอร์นิเจอร์ ไลท์ติ้ง รวมทั้งงานศิลปะ และฯลฯ ด้วยการผสานความทันสมัย เน้นสีสัน และรูปทรงที่สะดุดตา ผลงานกว่า 2,500 ชิ้นของเขาจึงเป็นที่รู้จักกันดีในบรรดา นักออกแบบ และผู้ที่สนใจทั่วไป ทั้งนี้ มีผลงานของเขาจัดแสดงแบบถาวรในพิพิธภัณฑ์ที่มีชื่อเสียง 16 แห่งทั่วโลก

Karim Rashid ทำงานใกล้ชิดกับ บอมเบย์ แซฟไฟร์ เมื่อครั้งที่เขาเข้าร่วมการประกวดออกแบบแก้วมาตินี่ของบอมเบย์ แซฟไฟร์ ปี 1999 ทั้งยังร่วมเป็นหนึ่งในสมาชิกของ Bombay Sapphire Foundation ด้วย

Garrard : ผู้ผลิตอัญมณีและเครื่องประดับชั้นนำ
ชื่อเสียงของบริษัท Garrard ผู้ผลิตอัญมณีและเครื่องประดับชั้นนำของประเทศอังกฤษ มีประวัติการดำเนินงานมาอย่างยาวนานนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1735 เมื่อ George Wickes ได้ก่อตั้งบริษัท และผลิตผลงานสุดปราณีตในฐานะช่างทองสำหรับเจ้าชายแห่งเวลส์ ปีค.ศ. 1802 ชื่อ Garrard ปรากฏเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกเมื่อ Robert Garrard senior ได้เข้าซื้อกิจการงานช่างทองของ George Wickes ทั้งนี้ ผลงานในแต่ละยุคของ Garrard มีความสวยงามล้ำค่า และถือเป็นของหายากควรค่าแก่การสะสม Garrard ดำเนินธุรกิจจากรุ่นสู่รุ่นอย่างมั่นคงและได้ผลิตผลงานสร้างประวัติศาสตร์และสร้างชื่ออย่างต่อเนื่องนับแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน

นับตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 เป็นต้นมา Garrard ได้ผลิตผลงานมากมายให้กับราชวงศ์แห่งอังกฤษ ผลงานชิ้นเอกคือ การจัดทำมงกุฏเพชรแซฟไฟร์ของสมเด็จพระราชินีวิคตอเรียในปี ค.ศ.1870 ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน และ บอมเบย์ แซฟไฟร์ ได้นำภาพมงกุฏเพชรดังกล่าวมาเป็นสัญลักษณ์ปรากฏบนขวดแก้วคริสตัลสีฟ้าใสของผลิตภัณฑ์อีกด้วย ปัจจุบัน ผลงานที่ควรค่าแก่การเก็บรักษา และสะสมของ Garrard ได้จัดแสดงไว้ที่ Jewel House ของบริษัท ณ กรุงลอนดอน และยังคงนำเสนอผลงานอัญมณีและเครื่องประดับที่เป็นสุดยอดการออกแบบอย่างสม่ำเสมอ

Baccarat : ผู้ผลิตเครื่องแก้วคริสตัล
บริษัทก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ.1764 ประเทศฝรั่งเศสในฐานะผู้ผลิตเครื่องแก้วคริสตัลสุดหรูระดับโลกในหลากหลายผลิตภัณฑ์ เพื่อการประดับและตกแต่ง อาทิ โคมไฟระย้า เฟอร์นิเจอร์ประดับและตกแต่งบ้าน เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร เครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์แฟชั่น และชุดของขวัญ ผลงานคริสตัลของ Baccarat เป็นผลงานระดับพรีเมียมที่บรรดาราชวงศ์ และชนชั้นผู้นำจากทั่วโลกให้ความนิยม โดยได้รับการยอมรับในฐานะผู้สร้างมนต์เสน่ห์สมบูรณ์แบบแห่งคริสตัลสำหรับงานศิลป์
Baccarat ทำให้บ้านรวมทั้งอาคารสถานที่มีความพิเศษในสไตล์ที่เจ้าของต้องการ ดังนั้นความสวยงามของผลิตภัณฑ์จึงไม่ได้จำเพาะอยู่ที่ความสวยงามล้ำค่าของแก้วคริสตัลที่มีคุณภาพสูง หากยังรวมถึงการดีไซน์รูปแบบใหม่ๆ ที่มีเนื้อหาและแรงบันดาลใจ