ภาพยนตร์รณรงค์เพื่อการอนุรักษ์น้ำ “SCG รักษ์น้ำ เพื่ออนาคต” ชุด “คนต้นน้ำสู่คนปลายน้ำ”

ชื่อเรื่อง คนต้นน้ำสู่คนปลายน้ำ

ความยาว 60 วินาที

เจ้าของภาพยนตร์ เครือซิเมนต์ไทย (SCG)

บริษัทผู้ผลิต Mucky – Muck

ผู้กำกับ สวรส เชื้อชาติ

เอเจนซี่ TBWATHAILAND

ครีเอทีฟ อรวรรณ ดิษฐ์โยธิน
โชคชัย เกษมศรีพิทักษ์
แนวคิด

“คนต้นน้ำสู่คนปลายน้ำ” นำเสนอเรื่องราวชีวิตจริงของคนต้นน้ำและคนปลายน้ำ โดยมีคุณสมชาย งามสม ตัวแทนจากชุมชนบ้านสาสบหก จ.ลำปาง ที่อนุรักษ์น้ำด้วยการสร้างฝายชะลอน้ำ เพื่อสร้างความชุ่มชื้นให้กับป่า พร้อมคืนสมดุลสู่ธรรมชาติ และมีคุณฉลวย กะเหว่านาค ตัวแทนคนปลายน้ำ จากชุมชนบางปรอก จ. ปทุมธานี ซึ่งเป็นผู้นำชุมชนฟื้นฟูแหล่งน้ำ เช่นการเก็บขยะในแม่น้ำลำคลอง การจัดทำถังดักไขมัน การทำน้ำหมักชีวภาพ ภาพยนตร์ชุดนี้นำเสนอด้วยการตัดสลับเรื่องราวของคนทั้งสอง ซึ่งไม่เพียงแต่สะท้อนกิจกรรมการอนุรักษ์น้ำของตัวแทนคนต้นน้ำและปลายน้ำเท่านั้น หากแต่ยัง สะท้อนถึงจิตวิญญาณและหัวใจของคนรักษ์น้ำ อีกด้วย

คำพูดของคุณสมชายและคุณฉลวย ถ่ายทอดจิตสำนึกและตัวตนของคนรักษ์น้ำ อย่างเป็นธรรมชาติและมีพลัง ทำให้คนดูมีความรู้สึกร่วม และกลับมาตั้งคำถามกับตัวเองว่า “ในเมื่อเรากินอยู่และใช้ประโยชน์จากน้ำทุกวัน แล้วเราได้ทำอะไรเพื่อคืนกลับให้น้ำได้บ้าง???”

เครือซิเมนต์ไทย (SCG) สร้างสรรค์ภาพยนตร์รณรงค์เพื่อการอนุรักษ์น้ำ ต่อเนื่องหลังจากก่อนหน้านี้ ได้เผยแพร่ไปแล้ว 3 ชุด คือ “คืนชีวิต” “Miracle” หรือความมหัศจรรย์ ของฝายชะลอน้ำ ที่พลิกฟื้นความสมบูรณ์ของธรรมชาติให้กลับคืนมา และ “น้ำหยดแรก” ซึ่งมีส่วนผลักดันให้คนตระหนักและร่วมดูแลรักษาทรัพยากรน้ำมากขึ้น สำหรับในปี 2551 นี้ SCG มีความตั้งใจที่จะขยายแนวคิดของการอนุรักษ์น้ำออกไปในวงกว้างโดยเฉพาะการสร้างจิตสำนึกของคนปลายน้ำ จึงได้ผลิตภาพยนตร์ ในชื่อชุด “คนต้นน้ำสู่คนปลายน้ำ”