ไทยพาณิชย์ออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิวงเงินใหญ่ 20,000 ล้านบาท

ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิวงเงิน 20,000 ล้านบาท อายุ 10 ปี อัตราดอกเบี้ยปรับเพิ่มตามระยะเวลา เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจ และใช้เป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ในอนาคต โดยจะเปิดให้ผู้สนใจจองซื้อระหว่างวันที่ 12 – 14 พฤษภาคม 2551 ณ สาขาของธนาคารทั่วประเทศ โดยมูลค่าจองซื้อขั้นต่ำเริ่มที่ 100,000 บาท ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการลงทุนสำหรับนักลงทุนที่เป็นสถาบันและผู้ฝากเงินที่สนใจจะลงทุนในระยะยาวกับสถาบันการเงินชั้นนำของประเทศ ทั้งนี้ หุ้นกู้ด้อยสิทธิครั้งนี้ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ AA- จาก Fitch Ratings

นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า “ภายใต้สภาวะการแข่งขันที่รุนแรงและความผันผวนของเศรษฐกิจโลก ธนาคารไทยพาณิชย์สามารถดำรงฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งและเติบโตอย่าง โดดเด่นและต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนได้ในผลประกอบการในไตรมาส 1 ที่ธนาคารมีผลกำไรสุทธิถึง 6.7 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง ร้อยละ 83.5 เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ในปัจจุบันธนาคารมีสินทรัพย์เป็นอันดับ 3 มูลค่าตลาดรวม (Market Capitalization) เป็นอันดับ 1 ของกลุ่มสถาบันการเงินในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีอัตราเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (Capital Adequacy Ratio) ที่ร้อยละ 13.2 แบ่งเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 ร้อยละ 10.7 เงินกองทุนชั้นที่ 2 ร้อยละ 2.5 ตามลำดับ”

“ในการก้าวต่อไปในอนาคต ธนาคารมีเป้าหมายที่มุ่งเน้นการเติบโตอย่างมีคุณภาพ โดยมีเงินกองทุนที่เพียงพอและแข็งแกร่ง ดังนั้นจึงได้มีการออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิวงเงินรวม 20,000 ล้านบาท เงินทุนที่ระดมได้ในครั้งนี้จะนับเป็นเงินกองทุน ชั้นที่ 2 ซึ่งจะช่วยในการรองรับการขยายตัวของสินเชื่อในอนาคต รวมทั้งรองรับสินทรัพย์เสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากบริษัทในกลุ่มของธนาคารจากมาตรฐานการกำกับดูแลแบบรวมกลุ่ม (Consolidated Supervision) และรองรับความเสี่ยงด้านการตลาด (Market Risk) และการปฏิบัติงาน (Operation Risk) จากการใช้หลักเกณฑ์ Basel II”

สำหรับ หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่ธนาคารจะออกในครั้งนี้ มีอายุ 10 ปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน โดยมีการจ่ายดอกเบี้ยที่ปรับเพิ่มตามระยะเวลา ดังนี้

ปีที่ 1 ถึง ปีที่ 2: จ่ายดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 4.25 ต่อปี
ปีที่ 3 ถึง ปีที่ 6: จ่ายดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 5.25 ต่อปี
ปีที่ 7 ถึง ปีที่ 10: จ่ายดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 6.25 ต่อปี

ทั้งนี้ ธนาคารมีสิทธิไถ่ถอนคืนก่อนครบกำหนดหลังสิ้นปีที่ 5 ซึ่งหากเกิดกรณีดังกล่าวธนาคารจะจ่ายดอกเบี้ยส่วนเพิ่มในอัตราร้อยละ 0.25 ของมูลค่าหุ้นกู้ที่ตราไว้ให้แก่นักลงทุน หุ้นกู้ด้อยสิทธิของธนาคารได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจาก Fitch Ratings ระดับ AA- ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการจ่ายชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ยในระดับสูง

นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวในตอนท้ายว่า “ธนาคารได้รับการตอบรับที่ดีมากจากผู้ฝากเงินและผู้ลงทุนในการทดสอบตลาดช่วงที่ผ่านมา ด้วยเงินเริ่มต้นในการลงทุนในระดับที่ไม่สูงเกินไปนี้ ถือเป็นการสร้างทางเลือกใหม่ของผู้ฝากเงินรายย่อยที่ต้องการลงทุนในระยะยาวกับสถาบันการเงินชั้นนำของประเทศที่มีความมั่นคง โดยได้รับผลตอบแทนในระดับที่เหมาะสมและปรับเพิ่มขึ้นตามระยะเวลาที่ถือครอง ผู้สนใจสามารถจองซื้อได้ระหว่างวันที่ 12 -14 พฤษภาคม 2551 ณ สาขาของธนาคารทั่วประเทศ”

ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เป็นธนาคารพาณิชย์ชั้นนำของประเทศที่ให้บริการทางการเงินแบบครบวงจร ก่อตั้งขึ้นโดยพระบรมราชานุญาตในปี พ.ศ. 2449 โดยเป็นธนาคารพาณิชย์ไทยที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศ ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2551 ธนาคารมีมูลค่าตลาดรวม (Market Capitalization) สูงเป็นอันดับที่ 1 ในกลุ่มสถาบันการเงิน (308 พันล้านบาท) มีขนาดสินทรัพย์ใหญ่เป็นอันดับที่ 3 (1,196.3 พันล้านบาท) มีเครือข่ายสาขาและจุดให้บริการมากที่สุดในประเทศไทย (สาขารวมทั้งสิ้น 889 สาขา ศูนย์แลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ 142 แห่ง เครื่องเอทีเอ็ม 5,197 เครื่อง) เพื่อให้บริการที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม ทั้งลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ ลูกค้าธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ลูกค้าบุคคล และลูกค้าธนบดีธนกิจ ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่ www.scb.co.th