กสิกรไทยเพิ่มมาตรฐานบุคลากร เปิดอบรมบริหาร “ฅน ”

ธนาคารกสิกรไทยร่วมกับ TMA จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องการบริหาร “ฅน” หวังเพิ่มความรู้ความเข้าใจในทักษะการบริหารบุคลากรในองค์กรแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารร่วมกับสมาคมจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย หรือ TMA จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในโครงการ “เวลาเปลี่ยนคนเปลี่ยน บริหารองค์กรให้ทันคน” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้และพัฒนาทักษะในการบริหารจัดการให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ K SME Care โดยเน้นเรื่องการบริหารทรัพยากรบุคคลในระดับผู้บริหาร

สำหรับการจัดอบรมในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของโครงการ โดยผู้เข้าอบรมเป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวม 60 คน เป็นเจ้าของกิจการหรือทายาททางธุรกิจขนาดกลาง ที่มีรายได้เฉลี่ยต่อปีประมาณ 50-400 ล้านบาท มีความมุ่งมั่นและตั้งใจ ในการพัฒนาองค์กรด้วยการจัดการด้านทรัพยากรบุคคลและสามารถกำหนดเป้าหมายในการพัฒนาธุรกิจของตัวเองได้อย่างชัดเจน ซึ่งการอบรมเชิงปฏิบัติการนี้ธนาคารจะจัดขึ้นอีก 3 ครั้ง สำหรับผู้ประกอบการในส่วนภูมิภาค ทั้งภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้

ทั้งนี้ ธนาคารได้จัดแบ่งการอบรมออกเป็น 4 วัน 4 หัวข้อ เรื่อง “ฅน ปัจจัยแห่งความสำเร็จขององค์กร” “การดูแล และจูงใจพนักงาน” Executive Experience Sharing ประสบการณ์ การบริหาร และการจูงใจ “เทคนิคการสรรหา เลือกสรรบุคลากร” เป็นอภิปรายแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การเลือกสรรบุคลากร จากผู้มีประสบการณ์ตรง ในหลายเครื่องมือ ทั้งทางเทคนิค และศาสตร์โหวงเฮ้ง และการศึกษาดูงาน การบริหารทรัพยากรมนุษย์ สำหรับเอสเอ็มอีที่ประสบความสำเร็จ อาทิ บริษัท ไทย คาเนตะ จำกัด ซึ่งได้รับรางวัล “ธรรมาภิบาลดีเด่น ด้านพนักงาน ประจำปี 2547”

นายปกรณ์ กล่าวว่า ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลาง เป็นธุรกิจที่กำลังเติบโตเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ ซึ่ง จำเป็นต้องมีรูปแบบการบริหารจัดการที่เป็นระบบ ซึ่งบุคลากรจะเป็นปัจจัยสำคัญในการช่วยพัฒนาองค์กรให้ รุดหน้าต่อไป ดังนั้นกลยุทธ์การจัดการด้านทรัพยากรบุคคลจึงเป็นหัวใจสำคัญสำหรับเจ้าของและผู้บริหารธุรกิจดังกล่าว เพื่อรักษาพนักงานที่มีคุณภาพไว้กับองค์กร และทำงานให้กับองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด