เชฟโรเลต จัดตั้ง “โครงการศูนย์การศึกษาเทคโนโลยียานยนต์ในประเทศไทย” จ. อุดรธานี

จากภาพ : นักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษกอุดรธานี ในโครงการ ASEP Thailand สาธิตการใช้เครื่อง Tech II เครื่ื่่่่องมือพิเศษ ที่ใช้การวิเคราะห์และวินิจฉัยรถยนต์ที่มีเทคโนโลยีล่าสุดของเชฟโรเลต แ่ก่ มร. สตีฟ คาร์ไลส์ (ขวาสุด) ประธานกรรมการ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส เซาท์อีสต์ เอเชีย โอเปอเรชั่นส์ จำกัด และ บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด และ วิลาศ รุจิวัฒนพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี (ที่ 2 จากซ้าย) ซึ่งแสดงศักยภาพของนักศึกษาที่ได้มีโอกาสเรียนรู้จากรถยนต์และเครื่องยนต์จริง ทำให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกัีบรถยนต์มากยิ่งขึ้น

อุดรธานี – บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เดินหน้าสร้างเครือข่ายการศึกษายานยนต์ระดับภูมิภาค พร้อมวางแผนเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยจากทุกวิทยาลัยในภาคอีสาน ได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการ ASEP Thailand เพื่อยกระดับความรู้ทางเทคโนโลยียานยนต์ล่าสุดมาตรฐานเดียวกับเชฟโรเลตทั่วโลก ในโอกาสเปิด “โครงการศูนย์การศึกษาเทคโนโลยียานยนต์ในประเทศไทย” หรือ Automotive Service Educational Program in Thailand – ASEP Thailand ณ แผนกช่างยนต์ วิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษกอุดรธานี โดยมี มร.สตีฟ คาร์ไลส์ ประธานกรรมการ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส เซาท์อีสต์เอเชีย โอเปอเรชั่นส์ จำกัด และ บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด วิลาศ รุจิวัฒนพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี และ พันธุ์ศักดิ์ โรจนากาศ ที่ปรึกษาด้านมาตรฐานอาชีวศึกษาอุตสาหกรรม ร่วมเปิดโครงการ ASEP Thailand อย่างเป็นทางการ โดยมีคณาจารย์ นักศึกษา สื่อมวลชนและแขกผู้มีเกียรติกว่า 400 คน ร่วมเป็นสัีกขีพยาน

วิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษกอุดรธานี เป็นหนึ่งในวิทยาลัยอาชีวศึกษาทั้งหมด11 สถาบัน ที่เข้าร่วมโครงการ ASEP Thailand โดยในปัจจุบันเปิดสอน9 ภาควิชา ได้แก่ ช่างยนต์ ช่างไฟฟ้ากำลัง ช่างอิเล็กทรอนิกส์ ช่างเชื่อมโลหะ ช่างก่อสร้าง การบัญชี การขายการตลาด คอมพิวเตอร์ธุรกิจ และเทคนิคคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ASEP Thailand นั้น จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยียานยนต์ล่าสุดของเชฟโรเลต ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฎิบัติ จึงนับได้ว่าวิทยาลัยฯ เป็นวิทยาลัยระดับอาชีวะที่มีคุณภาพที่สุดแห่งหนึ่งในภาคอีสาน ทั้งนี้ ทางเชฟโรเลต และวิทยาลัยฯ ได้วางแผนที่จะเปิดรับนักศึกษาจากวิทยาลัยอื่นๆ ในภาคอีสาน ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ ASEP Thailand ให้เข้าศึกษาที่วิทยาลัย โดยคาดว่าจะสามารถรองรับเยาวชนภาคอีสานที่ต้องการศึกษาในโครงการฯ ได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 400 คน

“โครงการสร้างวิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษกอุดรธานี ให้เป็นศูนย์กลางการศึกษาทางยานยนต์ ในภาคอีสานนั้น ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งของการสานต่อของโครงการ ASEP Thailand ซึ่งนอกจากจะเป็นการขยายโอกาสทางการศึกษาให้แก่เยาวชนไทยในภาคอีสานได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการ ASEP Thailand แล้ว ยังเป็นการช่วยผลิตบุคลากรคุณภาพเพื่อป้อนสู่ภาคอุตสาหกรรม ซึ่งการพัฒนาทรัพยากรบุคคลนั้น ถือเป็นรากฐานการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างยั่งยืนต่อไป” มร.สตีฟ กล่าว

พันธุ์ศักดิ์ โรจนากาศ ที่ปรึกษาด้านมาตรฐานอาชีวศึกษาอุตสาหกรรม ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการ ASEP Thailand ว่า “โครงการ ASEP Thailand เป็นโครงการที่ส่งเสริมความร่วมมือด้านเทคโนโลยียานยนต์ในระดับทวิภาคีระหว่างสถานประกอบการกับสถานศึกษา ซึ่งจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาการศึกษาของเยาวชนไทยอย่างเต็มศักยภาพ อันจะนำไปสู่การผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพในการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ของชาติอย่างต่อเนื่องสืบไป”

ทั้งนี้ โครงการ ASEP Thailand ภายใต้โครงการ “เชฟโรเลต พัฒนาการศึกษาไทย” จะจัดให้มีการฝึกอบรมความรู้ด้านยานยนต์ชั้นสูงโดยผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคนิคของบริษัทฯ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติแก่คณาจารย์จากสถาบันที่เข้าร่วมโครงการฯ ทั้งสิ้น 11 สถาบันที่เป็นศูนย์กลางของภาคต่างๆ ทั่วประเทศ ได้แก่ อุบลราชธานี อุดรธานี มหาสารคาม นครราชสีมา พิษณุโลก นครสวรรค์ ชลบุรี สุพรรณบุรี ราชบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และสงขลา ซึ่งจะถ่ายทอดต่อไปยังนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการฯ ตลอดจนมอบรถยนต์รุ่นล่าสุดที่จำหน่ายในประเทศไทย ตลอดจนอุปกรณ์ และเครื่องมือมาตรฐานของเชฟโรเลตรวมมูลค่ากว่า 55 ล้าน คาดว่าเมื่อเสร็จสิ้นหลักสูตรจะมีนักศึกษาที่ผ่านการฝึกอบรมสามารถเข้าทำงานในธุรกิจและอุตสาหกรรมยานยนต์ มากกว่าร้อยละ 50 และจะสามารถผลิตบุคลากรคุณภาพด้านช่างยนต์ให้กับภูมิภาคและประเทศไทยได้ประมาณปีละกว่า 1,000 คน ซึ่งนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ ASEP Thailand จะมีคุณภาพที่ดียิ่งขึ้น และมีโอกาสปฏิบัติงานในตำแหน่งที่สูงขึ้นในการทำงานระดับสากล เป็นการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันกับตลาดโลกให้กับประเทศไทยอีกทางหนึ่ง

จากการที่เชฟโรเลต ได้จัดตั้งโครงการ “เชฟโรเลต พัฒนาการศึกษาไทย” เมื่อปี 2547 โดยสนับสนุนและส่งเสริมงานด้านศึกษา งานวิชาการ งานวิจัย และการพัฒนา รวมทั้งสนับสนุนองค์ความรู้ด้านยานยนต์และสื่อการเรียนการสอน อาทิ การมอบทุนการศึกษาแก่นัีกเรียนทั่วประเทศกว่า 1 ล้านบาท การจัดสร้างห้องสมุดสำหรับโรงเรียนในท้องที่ห่างไกลใน 15 จังหวัด และการจัดตั้ง “โครงการศูนย์การศึกษาเทคโนโลยียานยนต์ในประเทศไทย” หรือ Automotive Service Educational Program in Thailand – ASEP Thailand ล่าสุด ในโอกาสวันสถาปนากระทรวงศึกษาธิการครบรอบ 116 ปี กระทรวงศึกษาได้ยกย่องเชิดชูเกียรติ จีเอ็ม และ เชฟโรเลต ในฐานะหน่วยงานเอกชนที่ทำคุณประโยชน์แก่กระทรวงศึกษาธิการในการสนับสนุนและส่งเสริมงานด้านการศึกษาของประเทศ โดยมอบเข็มที่ระลึก “เสมาคุณูปการ” และประกาศเกียรติคุณ เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแ่ก่ประชาชนทั่วไป