บมจ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ พร้อมเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ 3 มิถุนายน นี้

ตลาดหลักทรัพย์ฯ รับ บมจ. สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ เข้าจดทะเบียนและซื้อขายในกลุ่มทรัพยากร หมวดพลังงานและสาธารณูปโภค หลังระดมทุน 2,240 ล้านบาท

นายวิเชฐ ตันติวานิช รองผู้จัดการสายงานการตลาดศูนย์ระดมทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติรับบริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) เข้าซื้อขายในกลุ่มทรัพยากร หมวดพลังงานและสาธารณูปโภค ตั้งแต่วันที่ 3 มิถุนายน 2551 โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายว่า “SGP”

บมจ. สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ มีทุนจดทะเบียน 950 ล้านบาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 670 ล้านหุ้น หุ้นสามัญเพิ่มทุน 280 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท โดยระหว่างวันที่ 15-16 พฤษภาคม 2551 และ20-21 พฤษภาคม 2551 บริษัทฯ ได้เสนอขายหุ้นสามัญแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO : Initial Public Offering) จำนวน 280 ล้านหุ้น โดยแบ่งเป็นบุคคลทั่วไปและผู้ลงทุนสถาบัน 130 ล้านหุ้น ผู้มีอุปการคุณ 130 ล้านหุ้น และกรรมการและพนักงาน 20 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 8 บาท โดยมีบริษัทแอดไวเซอรี่ พลัส จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และมีบริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี จำกัด เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหลักทรัพย์ ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิหลังหักภาษี

ทั้งนี้ ราคาหุ้นที่บริษัทฯ เสนอขาย 8 บาท คิดเป็นอัตราส่วนกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E Ratio) เท่ากับ 17.02 เท่า โดยคำนวณจาก กำไรสุทธิของปี 2550 ซึ่งเท่ากับ 442.42 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดที่เรียกชำระแล้วภายหลังการเสนอขายต่อประชาชนในครั้งนี้ Fully Diluted จำนวน 950 ล้านหุ้น ดังนั้น กำไรสุทธิต่อหุ้นจะเท่ากับ 0.47 บาทต่อหุ้น

บมจ.สยามแก๊ส ประกอบธุรกิจค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว (ก๊าซLPG) และผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีอื่น ภายใต้เครื่องหมายการค้า “สยามแก๊ส” และ “ยูนิคแก๊ส” และประกอบธุรกิจขนส่งก๊าซ LPG และผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมอื่น ด้วยระบบโครงข่ายที่ครบวงจร ครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมช่องทางการจัดส่งและจัดจำหน่ายที่อำนวยความสะดวกและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อลูกค้า โดยมีบริษัทย่อยในกลุ่มรวมทั้งสิ้น 8 บริษัท

บมจ.สยามแก๊ส ถือหุ้นใหญ่โดย กลุ่มวีรบวรพงศ์ ในอัตราร้อยละ 66.76 ของทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้วหลังไอพีโอ

ผู้สนใจข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) โปรดดูรายละเอียดได้จากหนังสือ
ชี้ชวนของบริษัทที่ เว็บไซต์สำนักงาน ก.ล.ต. ที่ www.sec.or.th และข้อมูลทั่วไปของบริษัท ที่ www.siamgas.com เว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ www.sec.or.th และเว็บไซต์บ.เซ็ทเทรด ดอท คอม ที่ www.settrade.com